Dinh dưỡng Dinh dưỡng cho mẹ và bé Thiếu cân khi mang thai: Làm thế nào để có đủ các dưỡng chất cần thiết

Thiếu cân khi mang thai: Làm thế nào để có đủ các dưỡng chất cần thiết

Bài viết thứ 9 trong 52 bài thuộc ebook Dinh dưỡng cho phụ nữ trong thời kỳ mang thai
 

h4

Tôi cần tăng bao nhiêu cân trong quá trình mang thai?

Hầu hết những phụ nữ bắt đầu mang thai khi đang bị nhẹ cân nên đạt được 13-18 kg (28-40 pound), nhiều hơn một chút so với khuyến nghị tiêu chuẩn là 11-16 kg (25-35 pound). Quỹ The March of Dimes khuyên rằng nếu bạn bắt đầu mang thai khi thiếu cân, bạn cần cố gắng để tăng khoảng 450 gram (1 pound) mỗi tuần từ tháng thứ 6 đến cuối thai kỳ (với giả sử rằng bạn tăng từ 450 gram đến 2 kg trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ).

Tuy nhiên, bác sỹ hoặc nữ hộ sinh có thể đưa ra lời khuyên khác cho bạn dựa trên tình trạng cá nhân của bạn, đặc biệt khi bạn có tiền sử rối loạn ăn uống như chán ăn hoặc ăn vô độ.

Nếu bạn cần tăng cân nhiều hơn, hãy tìm một chuyên gia dinh dưỡng.

Nếu bạn không chắc rằng bạn có bị nhẹ cân trước khi mang thai hay không? Hãy tính chỉ số khối cơ thể (BMI) để so sánh. Bạn đang thiếu cân nếu bạn có chỉ số BMI dưới 18,5. (Chỉ số BMI phản ánh mối quan hệ giữa chiều cao và cân nặng của bạn.)

Việc thiếu cân gây ra những nguy cơ nào cho con bạn hay bản thân bạn?

Nếu bạn đang thiếu cân khi bắt đầu mang thai, bạn sẽ có nguy cơ cao bị sinh non hoặc em bé nhỏ hơn so với tuổi thai (SGA). Điều này khiến em bé có nguy cơ bị một loạt các vấn đề. Việc đạt đủ trọng lượng – và tăng cân đều đặn trong suốt thai kỳ – sẽ làm giảm nguy cơ này.

Làm thế nào để chắc chắn rằng tôi đang nhận được tất cả các dưỡng chất cần thiết?

Điều đầu tiên, giống như tất cả phụ nữ mang thai khác, bạn cần được bổ sung axit folic (liên kết đến 1.b.a.20) để làm giảm nguy cơ khuyết tật ống thần kinh cho bé. Trong thực tế, các chuyên gia khuyên bạn nên bổ sung 400 microgram (mcg) axit folic mỗi ngày, từ ít nhất một tháng trước khi có thai. Một số chuyên gia tư vấn nâng lượng bổ sung tới ít nhất 600 mcg mỗi ngày khi bạn đang mang thai.

Ngoài axit folic, phần lớn các dưỡng chất nên được thu nhận từ các loại thực phẩm, tuy nhiên việc sử dụng thêm vitamin và khoáng chất thai kỳ  (liên kết đến 1.b.a.15) sẽ giúp bạn bù đắp lượng dưỡng chất còn thiếu. Bác sỹ hoặc nữ hộ sinh có thể sẽ đề nghị bạn dùng các chất bổ sung ngay khi phát hiện có thai, nếu bạn chưa được khuyên sử dụng trong thời kỳ chuẩn bị mang thai.

Nếu cảm thấy không chắc chắn về chế độ ăn uống của mình, hãy nhờ một chuyên gia dinh dưỡng giúp bạn lập ra một kế hoạch ăn uống hợp lý và thậm chí cung cấp cho bạn những công thức nấu ăn đơn giản nhưng có các loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất thiết yếu cho em bé phát triển.

Hãy sử dụng Nhật ký thực phẩm khi mang thai (liên kết đến 1.b.a.56) để chắc chắn rằng bạn đang nhận đủ calo và dưỡng chất, đồng thời nên uống nhiều nước mỗi ngày. Cuốn nhật ký cũng rất hữu ích cho việc theo dõi tâm trạng và mức độ đói, vì vậy bạn có thể nhận ra những điều mà bạn cần thay đổi.

Làm thế nào để tôi kiểm soát việc tăng cân? h3

Chọn nhiều loại thực phẩm dinh dưỡng có chứa các chất béo có lợi và lượng calo phù hợp. Dưới đây là bốn cách dễ dàng để có được nhiều calo hơn:

  • Ăn sáng mỗi ngày. Thêm một ít bơ đậu phộng hoặc một lát phô mai vào món bánh mì nướng để bữa sáng của bạn tăng thêm 1 lượng protein.
  • Thêm vài lát của quả bơ và một ít các loại hạt vào món salad để bổ sung protein và chất béo có lợi (liên kết đến b.a.23).
  • Ăn hai hoặc ba bữa ăn nhẹ giữa các bữa ăn chính. Chọn các thực phẩm như sữa chua (để bổ sung protein (liên kết đến b.a.4)canxi), trái cây sấy khô (để bổ sung vitamin, khoáng chất và chất xơ), hoặc trái cây và sinh tốt (để bổ sung protein, canxi, vitamin và khoáng chất).
  • Thay thế soda bằng sữa (để bổ sung protein và canxi) hoặc các loại nước ép giàu vitamin C (liên kết đến b.a.33) hay beta carotene, một chất chống oxy hóa. Nước ép bưởi, nước cam, và nước ép đu đủ rất giàu vitamin C. Nước ép quả mơ hoặc cà rốt có rất nhiều beta carotene.

Tài liệu tham khảo

http://www.babycenter.com/0_pregnant-and-underweight-how-to-get-the-nutrients-you-need_1313894.bc


  • error: