Thứ Bảy, 27/02/2021
Dinh dưỡng Dinh dưỡng cho mẹ và bé Có an toàn khi sử dụng dầu cá hoặc chế phẩm bổ sung omega-3 khác trong thai kỳ?

Có an toàn khi sử dụng dầu cá hoặc chế phẩm bổ sung omega-3 khác trong thai kỳ?

Bài viết thứ 4 trong 66 bài thuộc ebook Dinh dưỡng cho phụ nữ trong thời kỳ mang thai
 

Vâng. Trong thực tế, nếu bạn không ăn cá béo như là cá hồi hoặc cá mòi một hoặc hai lần mỗi tuần thì dùng chế phẩm bổ sung omega-3 hàng ngày có thể là một cách tốt.

Một số loại cá là nguồn cung cấp axit béo omega-3 (đặc biệt là DHA và EPA) mà các chuyên gia cho là quan trọng đối với sự phát triển não và mắt  của em bé.

Nhìn chung, cách tốt hơn là cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể từ thực phẩm vì bạn sẽ được hưởng lợi ích đồng thời từ các chất dinh dưỡng khác nhau trong thực phẩm đó. Quyển hướng dẫn Dinh dưỡng cho người Mỹ năm 2015 khuyến cáo phụ nữ có thai nên ăn 230-340 g các loại hải sản mỗi tuần. Lượng thực phẩm này sẽ cung cấp khoảng 250 mg omega-3.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn dùng chế phẩm bổ sung (dầu cá) để thay thế thì bạn nên biết là một số nghiên cứu cho thấy có hiệu quả rất nhỏ trong sự phát triển trí lực của trẻ nhỏ khi bạn dùng chế phẩm bổ sung omega-3, và hầu hết nghiên cứu khác thì cho là ảnh hưởng có lợi này là không đáng kể.

Có an toàn khi sử dụng dầu cá hoặc chế phẩm bổ sung omega-3 khác trong thai kỳ?

 

Bạn có thể tìm thấy chế phẩm bổ sung omega-3 ở dạng lỏng, dạng viên nhai mềm và dạng gel mềm, nó cũng được thêm hương vị để che dấu mùi cá. Chế phẩm bổ sung omega-3 không chứa thủy ngân. Nhiều sản phẩm chứa dầu cá, nhưng thủy ngân thì không tích trữ trong mô mỡ, do đó cũng sẽ không có trong dầu.

Một số chế phẩm bổ sung omega-3 có nguồn gốc từ tảo. Những sản phẩm này không chứa thủy ngân cũng không có mùi cá và chúng thích hợp cho người ăn chay.

Bạn nên chọn những nhãn hiệu đã tinh lọc dầu cá để loại bỏ độc tố như là PCB. Hãy xem bài viết của chúng tôi về việc mua chế phẩm bổ sung để được hướng dẫn thêm.

Lưu ý: Một số phụ nữ chọn loại dầu cá được sản xuất từ gan cá tuyết. Nếu là vậy, hãy kiểm tra kỹ nhãn sản phẩm để đảm bảo bạn không vượt quá mức về hàm lượng khuyến cáo cho vitamin A vì nó có thể gây độc khi quá liều.

 

Tài liệu tham khảo

http://www.babycenter.com/404_is-it-safe-to-take-fish-oil-or-other-omega-3-supplements-dur_10336998.bc


Có thể bạn chưa biết

Có an toàn khi ăn phô mai mềm trong giai đoạn mang thai?

Những lưu ý khi sử dụng sữa và các sản phẩm từ sữa, đặc biệt là phô mai mềm trong giai đoạn mang thai.

Những điều cần lưu ý dùng thịt và các sản phẩm từ thịt khi mang thai

Trong thời kỳ mang thai, có nên ăn thịt xông khói hay thịt nguội? Những lưu ý khi dùng thịt và các sản phẩm từ thịt.

Axit folic cho phụ nữ trước và trong khi mang thai

Axit folic giúp ngăn ngừa những khiếm khuyết bẩm sinh ở ống thần kinh (dị tật ở tủy sống và dị tật ở não...). Các chuyên gia khuyên dùng 400 microgam axit folic

Uống trà thảo mộc trong thời kỳ mang thai

Có nên uống trà thảo mộc trong khi mang thai? Làm sao để phân biệt được loại trà thảo mộc nào có thể dùng được cho mẹ bầu...

Carbohydrate và đường trong chế độ ăn uống của trẻ

Carbohydrate (carb, chất đường bột) là nguồn cung cấp năng lượng quan trọng nhất của cơ thể và là thành phần không thể thiếu trong chế độ ăn uống lành mạnh...