Dinh dưỡng Dinh dưỡng cho mẹ và bé Tăng cân trong khi mang thai

Tăng cân trong khi mang thai

Bài viết thứ 44 trong 57 bài thuộc ebook Dinh dưỡng cho phụ nữ trong thời kỳ mang thai
 

1.b.a.57Nên tăng thêm bao nhiêu kí khi mang thai?

Việc này tùy thuộc vào cân nặng của bạn trước khi mang thai và cân nặng tương ứng với chiều cao của bạn đã phù hợp chưa. Sự tương quan giữa chiều cao và cân nặng của bạn được biểu diễn thông qua chỉ số cơ thể BMI. Bạn có thể tính chỉ số BMI của mình ở đây.
Sau đây là một số lời khuyên hữu ích về mức độ tăng cân khi mang thai được đưa ra bởi Viện nghiên cứu Y khoa của Mỹ (Institude of Medicine – IOM) vào tháng 5 năm 2009.
Cân nặng bình thường (chỉ số BMI từ 18,5 đến 24,9): Nếu chỉ số BMI trước khi mang thai của bạn trong khoảng bình thường, bạn nên tăng từ 11,5 đến 16 kg, nên tăng 0,5 đến 2 kg trong ba tháng đầu và mỗi tuần còn lại tăng thêm khoảng 0,4 kg để đảm bảo sự phát triển tối ưu của em bé.
Nhẹ cân (chỉ số BMI dưới 18,5): Nếu bạn nằm trong khoảng này (xem 1.b.a.16.), bạn nên tăng từ 12,5 đến 18 kg.
Thừa cân (chỉ số BMi từ 25 đến 29,9): (xem 1.b.a.15a) Bạn nên tăng từ 7 đến 11,5 kg.
Béo phì (BMI từ 30 trở lên): Bạn nên tăng từ 5 đến 9 kg.
Mang thai đôi: (xem 1.b.a.19) Bạn nên tăng từ 17 đến 25 kg nếu bạn có BMI bình thường, tăng từ 14 đến 23 kg nếu bạn thừa cân, 11-19 kg nếu bạn bị béo phì.
Hãy dùng cách tính trên để xem cân nặng phù hợp khi mang thai dựa trên chiều cao và cân nặng trước khi có em bé cũng như theo từng giai đoạn cân nặng nên tăng như thế nào.

Làm thế nào để tăng kí trong khi mang thai mà vẫn giữ được sức khỏe tốt?

Hãy có một chế độ ăn uống khỏe mạnh (xem 1.b.a.55) khi mang thai và hãy nhờ bác sỹ hay nữ hộ sinh giúp bạn lập những bài tập thể dục phù hợp cho bạn. Ăn cho cả bạn và bé (xem 1.b.a.58) không có nghĩa là nhiều gấp đôi so với bình thường. Thật ra, bạn còn không cần thêm calo trong ba tháng đầu mang thai.
Theo IOM, bạn chỉ cần thêm 340 calo một ngày từ tháng thứ 4 đến tháng thứ 6 của thai kì, và thêm 450 calo trong ba tháng cuối.

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu tôi tăng nhiều hoặc ít hơn cân nặng được khuyên trong thai kì?

Các em bé có mẹ tăng cân nhiều hơn mức được khuyên trong lúc mang thai thường trở nên khá lớn lúc sinh và có thể gây khó khăn cho cả mẹ và bé. Ví dụ, các nghiên cứu chỉ ra rằng các bà mẹ tăng quá nhiều kí trong thai kì thường phải đẻ mổ hoặc kết thúc thai kì sớm hơn. Hoặc thường giữ lại nhiều cân nặng hơn sau khi sinh và tăng nhiều cân hơn trong lần mang thai kế tiếp.
Thêm vào đó, các bà mẹ bị thừa cân hoặc béo phì trước khi mang thai thường gặp vấn đề khi bắt đầu cũng như duy trì việc cho con bú. Các chuyên gia cho rằng nguyên nhân của vấn đề này có thể gồm chất lượng sữa kém và khó khăn khi tạo tư thế cho em bé bú. Tăng cân quá mức trong lúc mang thai cũng có thể làm vấn đề này tệ hơn. Hơn nữa, em bé của các bà mẹ này cũng dễ bị thừa cân hay béo phì.
Tuy nhiên, nếu trước khi mang thai người mẹ nhẹ cân hoặc không tăng đủ cân nặng trong suốt quá trình mang thai có nguy cơ sinh non cao hơn hoặc em bé bị nhẹ cân (dưới 2,5 kg). Sinh non có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe hoặc nguy hiểm đến tính mạng của em bé nếu sinh non xảy ra quá sớm.

Phần lớn phụ nữ có tăng đủ cân nặng như lời khuyên không?

Theo Kathleen Rasmussen, người chịu trách nhiệm chính cho bản báo cáo năm 2009 của Viện nghiên cứu Y khoa (IOM), con số gần nhất cho thấy ít nhất một nửa số phụ nữ mang thai tăng nhiều hoặc ít hơn so với mức độ khuyến cáo. Phần lớn phụ nữ nhẹ cân tăng cân theo chỉ dẫn còn một vài người có cân nặng bình thường tăng nhiều hơn cân nặng được khuyên và đa số phụ nữ bị thừa cân hoặc béo phì có xu hướng tăng cân quá mức.
Các lời khuyên mới đây khuyến khích những người chăm sóc phụ nữ mang thai cho họ các lời khuyên hiệu quả hơn về chế độ dinh dưỡng cũng như các bài tập thể dục để họ có thể tăng cân khỏe mạnh.

Làm thế nào để đối mặt với những thay đổi của cơ thể khi mang thai?

Nếu bạn từng gặp khó khăn trong việc kiểm soát cân nặng, hay bạn chưa bao giờ phải ăn theo chế độ dinh dưỡng, có lẽ bạn sẽ khó có thể chấp nhận ý nghĩ rằng tăng cân khi mang thai là hoàn toàn bình thường. Việc bạn lo lắng khi cân nặng cơ thể tăng khá dễ hiểu. Tuy nhiên, việc tăng cân khi có thai rất quan trọng trong thai kì và những cân thừa sẽ biến mất khi bạn sinh em bé.

Làm thể nào để giảm cân sau khi sinh?

Bạn sẽ giảm một vài kí rất nhanh sau khi sinh em bé. Các bà mẹ tăng cân bình thường trong thai kì thường giảm được nửa số cân nặng đã tăng lúc mang thai sau khi sinh được sáu tuần. Em bé thường nặng khoảng 3,5 kg. Nước ối, nhau thai, chất lỏng khác và máu trong cơ thể bạn chiếm khoảng 3.5-5.5 kg.
Phần còn lại, hãy nhớ rằng mất đến chín tháng để bạn tăng được cân nặng lúc mang thai. Vậy nên cũng cần khoảng chừng đó thời gian hoặc hơn nữa để quay về cân nặng vốn có. Một chế độ ăn khỏe mạnh kết hợp với các bài tập thể dục là cách tốt nhất để giảm cân.
Tuy nhiên, đừng cố cắt giảm phần ăn ngay sau khi sinh. Chăm sóc trẻ sơ sinh tốn rất nhiều năng lượng, nói cách khác hãy cung cấp cho cơ thể lượng chất dinh dưỡng mà nó cần. Nếu bạn kiên nhẫn và để tự cơ thể làm việc của mình, bạn sẽ ngạc nhiên với số cân nặng mà bạn có thể giảm một cách tự nhiên, đặc biệt khi bạn cho con bú.
Nếu bạn vẫn có vấn đề trong việc giảm cân, hãy xem xét đến việc gặp một chuyên gia dinh dưỡng hay một huấn luyện viên thể dục để giúp bạn giảm cân một cách an toàn.

Tài liệu tham khảo:

http://www.babycenter.com/0_pregnancy-weight-gain-what-to-expect_1466.bc


error: