Dinh dưỡng Dinh dưỡng cho mẹ và bé Mang đa thai: Nhu cầu dinh dưỡng và vận động

Mang đa thai: Nhu cầu dinh dưỡng và vận động

Bài viết thứ 10 trong 52 bài thuộc ebook Dinh dưỡng cho phụ nữ trong thời kỳ mang thai
 

Tôi có nên ăn nhiều hơn khi mang đa thai không?

dinh dưỡng khi mang đa thai

Vâng. Bạn chắc chắn sẽ cần nhiều calo hơn so với những phụ nữ chỉ mang thai một em bé.

Có một nguyên tắc chung là bạn cần bổ sung thêm 300 calo mỗi ngày cho mỗi em bé. Vì vậy, nếu bạn mang thai song sinh, bạn cần bổ sung khoảng 600 calo so với nhu cầu bình thường. Hàm lượng này có thể thay đổi khi bạn bị dư cân hay thiếu cân trước khi mang thai, hãy hỏi bác sĩ để có kế hoạch ăn uống với lượng calo hợp lý cho bạn.

Cho dù bạn mang thai sinh đôi, sinh ba, hoặc nhiều hơn, bạn nên có kế hoạch để ăn ít nhất năm bữa một ngày (ba bữa chính và hai bữa ăn nhẹ), ngay cả khi bạn không thực sự thấy đói.

Một điều tất nhiên là không phải tất cả các loại thực phẩm cung cấp cùng một lượng calo thì sẽ có chất lượng tương tự nhau. Tốt nhất là nên hạn chế ăn đường và thay vì thế hãy ăn đa dạng nhiều loại thực phẩm để bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết, bao gồm protein, carbohydrate, và tất nhiên là cả chất béo. Mang thai không phải là thời điểm thích hợp để kiêng ăn chất béo.

Phô mai, sữa, thịt, trứng, các loại quả hạch và các loại dầu tốt sẽ giúp bạn nạp năng lượng cho sự phát triển của thai nhi. Nên dùng nhiều loại trái cây và rau củ, và các loại ngũ cốc nguyên hạt.

 

Tôi nên tăng bao nhiêu cân nếu mang đa thai?

Tăng một lượng cân nặng hợp lý là rất quan trọng để nuôi dưỡng em bé đang phát triển trong bào thai. Hãy cố gắng tăng cân ngay từ đầu kỳ mang thai – khi mà em bé đang phát triển nhanh chóng và khi đó dạ dày của bạn vẫn còn chỗ để nạp nhiều thức ăn. Viện Y học Hoa Kỳ (IOM) khuyến cáo khoảng tăng cân cho phụ nữ mang thai song sinh dựa trên chỉ số trọng lượng cơ thể BMI của họ trước khi mang thai như sau:

  • 16,8 đến 24,5 kg (37 đến 54 pound) nếu cân nặng trước khi mang thai bình thường (BMI từ 18,5 đến 24,9)
  • 16,1 đến 22,7 kg (31 đến 50 pound) nếu bạn bị dư cân (BMI từ 25 đến 29,9)
  • 11,3 đến 19,1 kg (25 đến 42 pound) nếu bạn bị béo phì (BMI từ 30 trở lên)

Theo IOM, chưa đủ dữ liệu để đưa ra khuyến cáo cân nặng cho phụ nữ mang thai sinh ba hoặc hơn. Do đó, nếu bạn trong trường hợp trên, nên hỏi ý kiến bác sĩ.

Nếu bạn bị nhẹ cân trước khi mang thai, bạn phải tăng cân nhanh và nhiều hơn mức bình thường để có thể đạt được trọng lượng khuyến nghị. Bác sĩ có thể giúp bạn thiết lập mục tiêu tăng cân khỏe mạnh trong suốt thai kỳ.

Tôi có cần phải bổ sung một loại vitamin thai kỳ đặc biệt nào trong khi mang đa thai không?

Vitamin khi mang đa thai

Vitamin tổng hợp cho thai kỳ là rất quan trọng, nhưng bạn không cần phải bổ sung loại vitamin có công thức đặc biệt cho sinh đôi hay sinh ba. Chỉ cần sử dụng loại vitamin thai kỳ (1.b.a.14) tiêu chuẩn là đủ.

Sử dụng viên vitamin thai kỳ này là cách tốt nhất để đảm bảo rằng bạn có đủ các dưỡng chất thiết yếu như axit folic, sắt, và canxi. Bác sỹ có thể giới thiệu cho bạn một số nhãn hiệu và liều dùng cụ thể.

Phụ nữ mang đa thai có nguy cơ cao mắc bệnh thiếu máu do thiếu sắt (1.b.a.21). Bác sĩ sẽ theo dõi hàm lượng sắt trong máu của bạn để đảm bảo rằng bạn có đủ lượng cần thiết. Nếu bạn thiếu sắt, bác sĩ sẽ đề nghị bạn uống thêm chế phẩm bổ sung sắt.

Sử dụng sắt với liều cao đôi khi gây táo bón và buồn nôn, vì vậy bạn nên trao đổi với bác sĩ để tìm cách phòng tránh những tác hại phụ này.

Tôi cần phải uống bao nhiêu nước khi mang đa thai?

Uống nước khi mang đa thai

Cho dù bạn là người có thói quen uống nước thường xuyên, bạn sẽ cần phải uống thêm nước ngay khi bắt đầu mang đa thai. Phụ nữ mang thai sinh một được khuyên nên uống 10 ly nước 240 ml mỗi ngày, vì vậy bạn có thể bắt đầu với số lượng này.

Tuy nhiên, mỗi phụ nữ có nhu cầu khác nhau – một số người cần nhiều hơn hoặc ít hơn lượng đã nêu. Hãy hỏi ý kiến bác sĩ để nhận được lời khuyên thích hợp.

Và tất nhiên là bạn sẽ phải đi vệ sinh nhiều hơn (đặc biệt khi thai nhi trở nên lớn hớn), nhưng điều đó cũng mang lại cơ hội cho bạn kiểm tra xem bạn đã uống đủ nước chưa. Nếu nước tiểu của bạn bị đậm màu, bạn cần phải uống nước nhiều hơn. Hãy uống đủ nước để nước tiểu trong và có màu vàng nhạt.

Chống mất nước rất quan trọng trong giai đoạn sau của thai kỳ vì mang đa thai có nguy cơ sinh non cao hơn.

Tôi nên tập thể dục như thế nào khi mang đa thai?

Tập thể dục khi mang đa thai

Nếu bạn khỏe mạnh và vận động nhiều từ trước khi mang thai song sinh, bạn vẫn có thể tiếp tục tập thể dục khi mang thai, miễn là bác sĩ của bạn cho phép.

Nên chọn các môn thể thao có mức độ vận động chậm, nhẹ nhàng, và thư giãn vì cơ thể bạn và cả em bé không chịu được những vận động mạnh. Các môn tốt nhất là: bơi lội, đi bộ và yoga dành cho bà bầu.
Bạn cần uống thật nhiều nước trước, trong và sau khi tập luyện. Cho dù tập bất cứ môn thể thao nào, bạn cần ngưng ngay nếu thấy có triệu chứng bị quá nhiệt như là buồn nôn, chóng mặt, hay tim đập nhanh.

Bạn nên nhớ rằng mang đa thai đã là một sự vận động, do đó bạn cần dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi hơn và tránh một số loại vận động, chẳng hạn như môn thể dục nhịp điệu.

Hãy hỏi ý kiến bác sĩ về thói quen vận động của bạn để chắc chắn rằng cả bạn và bé đều khỏe mạnh trong suốt thai kỳ, và hãy nói với bác sĩ nếu bạn có triệu chứng sinh non, như là đau bụng hoặc chảy máu. Sinh non là lý do bạn phải dừng tất cả mọi vận động.

Tài liệu tham khảo

http://www.babycenter.com/0_pregnant-with-multiples-nutrition-and-fitness-needs_3580.bc?showAll=true



  • error: