Thứ Bảy, 27/02/2021
Dinh dưỡng Dinh dưỡng cho mẹ và bé Cần uống bao nhiêu nước khi mang thai?

Cần uống bao nhiêu nước khi mang thai?

Bài viết thứ 47 trong 66 bài thuộc ebook Dinh dưỡng cho phụ nữ trong thời kỳ mang thai
 

Bạn cần khoảng 8 ly nước (mỗi ly khoảng 250 ml) mỗi ngày cộng thêm một ly nước cho mỗi giờ vận động nhẹ. Sữa (xem 1.b.a.14), nước ép trái cây, đồ uống chứa hoặc không chứa caffeine đều là nguồn cung cấp nước dồi dào và được tính vào lượng nước bạn uống.

Tuy nhiên cũng nên lưu ý rằng nước trái cây và đồ uống có đường chứa rất nhiều calo dư thừa. Vậy nên đừng phụ thuộc vào chúng quá nhiều.

Lượng caffein (xem 1.b.a.32) – có trong một số loại trà và cola chứa caffein – cũng cần được giới hạn trong 200 mg (khoảng 350 ml) một ngày. Theo một nghiên cứu năm 2008, uống nhiều caffein hơn 200 mg một ngày sẽ làm tăng nguy cơ sảy thai.

(Có lời đồn rằng đồ uống chứa caffein là bạn mất nước. Đúng là caffein khiến bạn đi tiểu nhiều hơn, nhưng lượng nước bạn mất thông qua quá trình này khá nhỏ và có thể coi là không đáng kể.)

Đừng do dự việc uống nước hay các đồ uống khác vì bạn lo sợ việc giữ nước trong cơ thể (gây sưng phù). Nghe có vẻ kì quặc nhưng uống càng nhiều nước khi đang mang thai, cơ thể bạn lại càng ít lưu giữ chúng hơn. Nếu bàn chân hay cổ chân bạn bị sưng, uống nhiều nước hơn có thể cải thiện vấn đề này.

Nước mang chất dinh dưỡng từ máu của mẹ tới em bé, và uống nhiều nước có thể ngăn ngừa việc mất nước. Điều này đặc biệt quan trọng trong 3 tháng cuối của thai kì, trong giai đoạn này việc mất nước có thể tạo các cơn co rút dẫn đến việc sinh non.

Nước cũng giúp ngăn chặn các vấn đề phổ biến trong thai kì như táo bón, trĩ, viêm bàng quang (uống nhiều nước giúp làm loãng nước tiểu, giảm nguy cơ viêm nhiễm).

Nếu bạn cần uống nhiều nước, nhưng bạn không muốn nạp thêm calo thừa và không thích vị của nước, hãy thử thêm một ít nước cốt chanh hay nước trái cây vào nước để tăng thêm mùi vị. Nếu bạn không chắc liệu mình đã uống đủ nước trong ngày hay chưa, hãy đổ vào bình lượng nước cần cho một ngày và cố gắng uống hết nó trong ngày.

Tài liệu tham khảo:

http://www.babycenter.com/404_how-much-water-should-i-drink-while-im-pregnant_5283.bc



Có thể bạn chưa biết

Có an toàn khi ăn phô mai mềm trong giai đoạn mang thai?

Những lưu ý khi sử dụng sữa và các sản phẩm từ sữa, đặc biệt là phô mai mềm trong giai đoạn mang thai.

Những điều cần lưu ý dùng thịt và các sản phẩm từ thịt khi mang thai

Trong thời kỳ mang thai, có nên ăn thịt xông khói hay thịt nguội? Những lưu ý khi dùng thịt và các sản phẩm từ thịt.

Axit folic cho phụ nữ trước và trong khi mang thai

Axit folic giúp ngăn ngừa những khiếm khuyết bẩm sinh ở ống thần kinh (dị tật ở tủy sống và dị tật ở não...). Các chuyên gia khuyên dùng 400 microgam axit folic

Uống trà thảo mộc trong thời kỳ mang thai

Có nên uống trà thảo mộc trong khi mang thai? Làm sao để phân biệt được loại trà thảo mộc nào có thể dùng được cho mẹ bầu...

Carbohydrate và đường trong chế độ ăn uống của trẻ

Carbohydrate (carb, chất đường bột) là nguồn cung cấp năng lượng quan trọng nhất của cơ thể và là thành phần không thể thiếu trong chế độ ăn uống lành mạnh...