Thứ Tư, 23/11/2022
Dinh dưỡng 10 lợi ích tuyệt vời của trà xanh

10 lợi ích tuyệt vời của trà xanh

 

Trà xanh không chỉ là thức uống giải khát mà còn chứa nhiều chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe. Các hợp chất này được cho là có khả năng cải thiện chức năng não, hỗ trợ giảm cân, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và một số loại ung thư.

Những hợp chất có hoạt tính sinh học trong trà xanh

Trà xanh chứa nhiều polyphenol, là hợp chất tự nhiên có thể giúp giảm viêm và chống lại bệnh ung thư.

Ngoài ra, lá trà xanh có chứa catechin, còn gọi là epigallocatechin-3-gallate (EGCG), có khả năng chống oxy hóa mạnh giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào. Nghiên cứu cho thấy chất EGCG trong trà còn có thể bổ trợ trong quá trình điều trị một vài bệnh tật khác.

Những hợp chất này giúp làm giảm hình thành các gốc tự do trong cơ thể. Những gốc tự do được cho là có liên quan đến quá trình lão hóa của cơ thể và các bệnh khác.

Trà xanh cũng chứa hàm lượng nhỏ các khoáng chất có lợi cho cơ thể.

Bạn nên chọn những nhãn hiệu trà xanh có chất lượng cao, bởi những sản phẩm kém chất lượng có thể chứa các tạp chất có hại.

Tóm lại: trà xanh chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa polyphenol có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là hợp chất catechin EGCG.

Trà xanh có thể giảm tình trạng hôi miệng

Catechin trong trà xanh có lợi cho sức khỏe răng miệng và làm giảm hôi miệng.

Streptococcus mutans là loại vi khuẩn phổ biến trong miệng và là nguyên nhân hình thành mảng bám răng và gây sâu răng.

Một vài nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy catechin có thể ngăn chặn vi khuẩn phát triển và làm giảm nguy cơ nhiễm trùng. Tuy nhiên, chưa có bằng chứng cụ thể về lượng trà xanh cần uống để đạt được hiệu ứng tương tự.

Tóm lại: Chất catechin trong trà xanh có thể ức chế sự phát triển của vi khuẩn đường miệng và giúp giảm hôi miệng.

Trà xanh có thể cải thiện chức năng não bộ

Trà xanh không chỉ giúp tỉnh táo, nó còn có thể giúp tăng cường chức năng não bộ.

Trong trà xanh chứa caffeine và axit amin L-theanine, hai chất có khả năng vượt qua các tế bào nội mô bảo vệ não còn gọi là “hàng rào máu não” (blood-brain barrier), để tạo ra hiệu ứng kích thích thần kinh.

Thành phần tác động chính là caffeine. Caffeine làm bất hoạt chất ức chế dẫn truyền thần kinh gọi là adenosine, từ đó kích hoạt các tế bào thần kinh và tăng nồng độ các chất dẫn truyền thần kinh giống như dopamine và norepinephrine.

Ngoài ra, chất L-theanine trong trà còn làm tăng hoạt tính của chất ức chế dẫn truyền thần kinh GABA, từ đó giúp giảm lo âu. Nó cũng làm tăng lượng dopamine và sản sinh ra sóng não alpha.

Các nghiên cứu cho thấy caffeine và L- theanine có thể tương tác với nhau và và giúp cải thiện các chức năng não bộ, bao gồm tâm trạng, cảm giác tỉnh táo, tốc độ phản xạ và trí nhớ. Hơn nữa, trà xanh không chứa quá nhiều caffeine như cà phê, nhưng lượng caffeine vẫn đủ để tạo trạng thái tập trung mà không gây hiệu ứng bồn chồn.

Tóm lại: trà xanh chứa ít caffeine hơn so với cà phê, nhưng vẫn đủ để tạo hiệu ứng tỉnh táo. Chất axit amin L-theanine cùng với caffeine trong trà còn giúp cải thiện chức năng não bộ.

Trà xanh có thể giúp ngăn ngừa lão hóa não

Trà xanh không chỉ giúp cải thiện chức năng não trong thời gian ngắn, nó cũng có thể giúp cải thiện tình trạng thoái hóa não tự nhiên do tuổi tác.

Những nghiên cứu trong ống nghiệm và trên động vật cho thấy hợp chất catechin trong trà xanh có tính năng bảo vệ các tế bào thần kinh, làm giảm nguy cơ mất trí nhớ.

Tóm lại: những hoạt chất sinh học trong trà xanh có thể giúp bảo vệ não bộ, giảm nguy cơ mất trí nhớ và cải thiện tình trạng thoái hóa thần kinh do tuổi tác.

Trà xanh làm tăng đốt cháy mỡ cơ thể

Trà xanh còn là một trong những thành phần phổ biến trong các chế phẩm bổ sung được quảng cáo là có thể giúp giảm béo.

Vẫn chưa có kết luận khoa học chính xác về tác dụng này của trà xanh. Một vài nghiên cứucho thấy trà xanh có khả năng đốt cháy mỡ và tăng cường trao đổi chất.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu khác lại không cho thấy bất kỳ thay đổi nào về tốc độ trao đổi chất.

Một nghiên cứu thử nghiệm trên 10 nam giới khỏe mạnh, kết quả cho thấy khả năng đốt cháy calo của họ tăng 4% khi dùng chiết xuất trà xanh. Một nghiên cứu khác trên 12 nam giới khỏe mạnh cho thấy chiết xuất trà xanh làm tăng quá trình oxy hóa chất béo lên 17%, so với nhóm chỉ dùng giả dược

Ngoài ra, caffeine trong trà còn được cho là có thể giúp tăng hiệu suất tập luyện thể chất bằng cách huy động các axit béo từ mô mỡ để tạo năng lượng cho cơ thể. Hai báo cáo tổng hợp các các kết quả nghiên cứu về caffeine cho thấy chất này có khả năng tăng cường hiệu quả tập luyện lên 11-12%.

Tóm lại: trà xanh được cho là có thể giúp tăng cường trao đối chất và đốt cháy chất béo. Mặc dù vậy, vẫn chưa có kết luận khoa học thống nhất về hiệu quả này của trà xanh.

Trà xanh có thể giúp giảm cân

Trà xanh có thể giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất, do đó có thể giúp bạn giảm cân, đặc biệt là ở vùng bụng.

Một nghiên cứu thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng thực hiện trên 240 người béo phì trong vòng 12 tuần. Kết quả cho thấy nhóm dùng trà xanh đã giảm đáng kể trong cơ thể tỷ lệ mỡ trong cơ thể, cân nặng, vòng eo và mỡ bụng, so với nhóm đối chứng.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu khác lại không cho thấy thay đổi đáng kể về mặt thống kê khi dùng trà xanh với mục đích giảm cân. Do đó, vẫn cần thêm các nghiên cứu sâu hơn để kết luận về công dụng giảm cân của trà xanh.

Tóm lại: Một số nghiên cứu cho thấy trà xanh có thể giúp giảm cân, đặc biệt là giảm mỡ bụng.

Chất chống oxy hóa trong trà xanh có thể làm giảm nguy cơ của một số bệnh ung thư

Ung thư là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu thế giới. Nó thường xảy ra do nhiều nhân tố khác nhau dẫn đến sự phát triển quá mức và không kiểm soát của các tế bào.

Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp cơ thể chống lại quá trình tổn thương oxy hóa. Nghiên cứu chỉ ra rằng các tổn thương oxy hóa có thể gây ra tình trạng viêm mạn tính, dẫn đến các bệnh mạn tính, kể cả ung thư.

Các hợp chất trong trà xanh được cho là có khả năng giúp giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư.

  • Ung thư vú: đây là một trong những loại ung thư phổ biển nhất ở nữ giới. Kết quả phân tích tổng hợp từ những nghiên cứu quan sát cho thấy uống trà xanh thường xuyên giảm 20%-30% nguy cơ mắc bệnh ở nữ.
  • Ung thư tuyến tiền liệt: một nghiên cứu cho thấy trà xanh giúp giảm nguy cơ mắc ung thư xâm lấn ở nam giới.
  • Ung thư đại trực tràng: phân tích dựa trên kết quả từ 29 nghiên cứu cho thấy việc uống trà xanh làm giảm 42% nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng.

Tuy nhiên, các kết quả này vẫn cần được củng cố thêm bởi nhiều nghiên cứu sâu và có quy mô lớn hơn.

Để đạt hiệu quả sức khỏe tối đa, bạn cần lưu ý không nên pha sữa vào trà xanh vì nó được cho là có thể làm giảm tác dụng chống oxy hóa của trà.

Tóm lại: trà xanh có các chất chống oxy hóa mạnh mẽ, có thể giúp chống lại một số bệnh ung thư. Nhiều nghiên cứu cho thấy những người uống trà xanh có nguy cơ mắc các loại bệnh ung thư thấp hơn.

Trà xanh có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2

Tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 ngày càng gia tăng trong thập kỷ gần đây.

Bệnh tiểu đường tuýp 2 là tình trạng lượng đường trong máu tăng cao do cơ thể kháng insulin hoặc không tạo đủ insulin.

Một số nghiên cứu cho thấy trà xanh có thể giúp các tế bào nhạy cảm hơn với insulin và giảm lượng đường trong máu.

Kết quả nghiên cứu cho thấy thói quen uống trà xanh ở người Nhật giúp họ giảm 42% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Đánh giá tổng hợp từ 7 nghiên cứu với 286.701 người tham gia cho thấy uống trà giúp giảm 18% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Tóm lại: Một số thử nghiệm có đối chứng cho thấy trà xanh có thể giúp giảm nhẹ lượng đường trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Trà xanh có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch

Các bệnh lý tim mạch, bao gồm nhồi máu cơ tim, đột quỵ cao huyết áp, v.v. là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu.

Các nghiên cứu cho thấy trà xanh có thể cải thiện mức cholesterol toàn phần, đặt biệt là cholesterol xấu LDL (low-density lipoprotein).

Trà xanh cũng làm tăng đáng kể khả năng chống oxy hóa của máu, giúp bảo vệ các hạt cholesterol LDL khỏi oxy hóa, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Số liệu nghiên cứu cho thấy những người uống trà xanh giảm 31% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch.

Tóm lại: Trà xanh có thể giúp giảm cholesterol toàn phần và cholesterol xấu LDL, cũng như bảo vệ các hạt cholesterol LDL khỏi oxy hóa. Các kết quả nghiên cứu hiện tại cho thấy uống trà xanh giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Trà xanh có thể giúp bạn sống lâu hơn

Một số hợp chất trong trà xanh có thể giúp chống lại một số bệnh ung thư và bệnh tim, từ đó giúp kéo dài tuổi thọ.

Trong một nghiên cứu kéo dài 11 năm trên 40.530 người Nhật ở độ tuổi trưởng thành, kết quả cho thấy nguy cơ tử vong giảm nhiều nhất ở nhóm người uống nhiều trà xanh nhất (ít nhất 5 ly mỗi ngày). Cụ thể thói quen uống trà xanh giúp giảm:

  • Nguy cơ tử vong do tất cả các nguyên nhân: 23% ở phụ nữ, 12% ở nam giới.
  • Nguy cơ tử vong do bệnh tim: 31% ở phụ nữ, 22% ở nam giới.
  • Nguy cơ tử vong do đột quỵ: 42% ở phụ nữ, 35% ở nam giới.

Một nghiên cứu khác trên 14.001 người cao tuổi Nhật Bản cho thấy uống trà xanh giảm 76% nguy cơ tử vong trong giai đoạn nghiên cứu 6 năm.

Tóm lại: Các nghiên cứu cho thấy uống trà xanh có thể giúp kéo dài tuổi thọ.

Thông điệp cần nhớ

Trà xanh có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe

Nếu muốn cảm thấy tốt hơn, giảm cân và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, bạn có thể cân nhắc việc tạo thói quen trà xanh hàng ngày.

Tài liệu tham khảo:

https://www.healthline.com/nutrition/top-10-evidence-based-health-benefits-of-green-tea