Dinh dưỡng Chế độ ăn ít béo dành cho trẻ

Chế độ ăn ít béo dành cho trẻ

Bài viết thứ 29 trong 54 bài thuộc ebook Dinh dưỡng cho trẻ thôi nôi và trẻ nhỏ
 

Bài viết được viết bởi Debby Demory-Luce, chuyên gia dinh dưỡng

tre nen an giChất béo giúp cho sự phát triển trí não của trẻ. Không nên hạn chế lượng chất béo trong chế độ ăn của trẻ dưới 2 tuổi. Trẻ lên 2 cần 30 đến 35% calo từ chất béo. Trẻ lên 4 cần khoảng 20 đến 35 % lượng calo từ chất béo, tương đương với lượng chất béo mà bạn ăn trong khẩu phần ăn lành mạnh.

Tuổi thơ là giai đoạn lý tưởng để bạn giúp bé thiết lập chế độ ăn uống lành mạnh và có lợi cho sức khỏe tim mạch, điều này sẽ giúp cho bé kéo dài chế độ ăn uống tốt cả đời. Bạn nên chọn chế độ ăn ít béo cho bé, chẳng hạn ăn gà nướng thay vì gà chiên.

Sữa có lẽ là một phần chính trong chế độ ăn uống của trẻ. Bắt đầu từ tuổi lên 2, bạn có thể tập cho trẻ uống sữa ít béo hoặc không béo.  Nhưng nếu trẻ bị thiếu cân nghiêm trọng, bạn nên hỏi lại bác sĩ trước khi chuyển cho trẻ uống sữa ít béo.

tre emSữa tách béo hoàn toàn có thể cung cấp cho trẻ đầy đủ lượng protein và canxi trẻ cần mà không hề có chất béo bão hòa không tốt cho sức khỏe. Nếu trẻ không thích vị của sữa không béo (còn gọi là sữa gầy), bạn có thể đổi dần dần từ loại sữa nguyên kem sang loại sữa 2% béo, sau đó sang loại sữa 1% béo rồi mới chuyển hẳn sang loại sữa không béo. Trẻ có thể sẽ không nhận thấy sự thay đổi này.

Hãy mua loại ít béo cho các sản phẩm khác từ sữa. Những sản phẩm từ sữa có hàm lượng chất béo cao (bao gồm cả chất béo bão hòa không tốt và cholesterol) bao gồm phô mai, bánh pudding và sữa chua. Không cần phải loại bỏ tất cả các sản phẩm này bởi vì chúng là nguồn canxi và protein rất tốt cho sức khỏe của xương. Thay vào đó, bạn nên chọn loại sản phẩm ít béo. Thậm chí, có một số nhãn hiệu rất ngon với các loại kem và sữa chua đông lạnh ít béo đã có mặt trên thị trường. Bạn nên đọc nhãn thực phẩm để tránh các sản phẩm từ sữa có bổ sung nhiều đường.

Tránh các loại thực phẩm chiên, những thực phẩm này sẽ làm tăng lượng chất béo trong chế độ ăn của chúng ta. Hạn chế thức ăn nhanh: Có thể ăn một hoặc hai lần trong tháng là đủ. Bạn nên tra cứu thông tin dinh dưỡng của các loại thực phẩm để biết được lượng chất béo trong các loại thức ăn nhanh khác nhau như thế nào.

tre emTrò chuyện với trẻ về sự quan trọng trong việc lựa chọn thực phẩm tốt cho sức khỏe. Đọc nhãn thực phẩm cùng trẻ và giúp bé biết được thông tin dinh dưỡng của thức ăn nhanh, từ đó giúp trẻ có sự lựa chọn tốt hơn.

Không nên quá áp đặt việc hạn chế chất béo trong chế độ ăn dành cho trẻ vì trẻ cần chất béo để phát triển. Và cần phải cẩn thận khi đánh giá một thực phẩm nào đấy là “tốt” hay “xấu” cho trẻ, vì điều này có thể làm trẻ lại thích những món ăn bị cấm hơn và dẫn đến thói quen ăn uống không tốt về sau.

 Tài liệu tham khảo

http://www.babycenter.com/404_how-low-fat-should-my-childs-diet-be_69577.bc


  • error: