Dinh dưỡng Dinh dưỡng cho mẹ và bé Con bạn đã bốn tuổi rưỡi? Hãy bắt đầu xây dựng những thói quen lành mạnh

Con bạn đã bốn tuổi rưỡi? Hãy bắt đầu xây dựng những thói quen lành mạnh

Bài viết thứ 32 trong 54 bài thuộc ebook Dinh dưỡng cho trẻ thôi nôi và trẻ nhỏ
 

Đối với bé

Ở tuổi này, con bạn đang tiếp thu những lời dạy của bạn về dinh dưỡng. Vì vậy bạn nên rèn luyện những thói quen tốt cho trẻ ngay từ lúc này. Dưới đây là một số cách để củng cố những thói quen tốt cho con bạn:

  • Nếu con bạn thích uống nhiều sữa hay nước trái cây theo ý mình thì bạn hãy giúp bé ngừng lại ngay thói quen này. Nước ép trái cây không chứa chất xơ như trái cây nguyên và thường chứa đường bổ sung mà bé không cần. Nếu bạn muốn cho bé uống nước trái cây, bạn nên giới hạn lượng nước trái cây cho bé từ 1/2 đến 3/4 ly mỗi ngày. Hoặc là, hãy cho bé uống sữa tại các bữa ăn chính và uống nước giữa các bữa. Hãy giới hạn sữa không quá 2 ly một ngày. Sữa tuy rất giàu canxi và vitamin D nhưng lại ít chất sắt. Vì vậy, nếu bé uống quá nhiều sữa, bé sẽ không nhận được tất cả các chất dinh dưỡng mà bé cần. Hãy cho bé uống sữa ít béo hay không béo vào các bữa ăn chính. (Bằng cách đó, con bạn vẫn nhận được canxi và vitamin mà không có chất béo.)
  • Khoai tây chiên và các loại đồ ngọt nên được coi là món ăn cho những dịp đặc biệt hơn là món ăn nhẹ dùng hàng ngày. Thay vào đó, hãy cung cấp cho bé những món ăn nhẹ lành mạnh mỗi ngày, chẳng hạn như trái cây lát (ăn không hay kết hợp chung với sữa chua), bánh quy giòn làm từ ngũ cốc nguyên hạt và phô mai, hoặc bánh mì pita kết hợp với sốt rau bó xôi hoặc sốt kem đậu gà hummus.
  • Đừng mong đợi con bạn sẽ ngồi yên ở bàn ăn hơn 30 phút. Đừng buộc bé phải ăn hết rau quả hay thức ăn trên đĩa. Hãy làm cho bé có thiện cảm với các bữa ăn bằng cách cho bé ăn những món ngon và với trạng thái dễ chịu, đừng làm căng thẳng các bữa ăn của bé.
  • Hãy chuẩn bị và cung cấp những bữa ăn chính và thức ăn nhẹ giàu dinh dưỡng và hãy để bé tự chọn xem bé muốn ăn món gì và ăn bao nhiêu. Nếu bé bỏ bữa ăn nhẹ hoặc từ chối một bữa ăn chính, hãy để bé chờ cho đến bữa ăn tiếp theo thay vì chiều theo ý thích nhất thời của bé. Bé sẽ không chết đói đâu.

Đối với chính bạn

Bạn muốn làm hài lòng người giữ trẻ mà bạn yêu mến? Vậy hãy công bằng với họ. Đừng trả lương thấp hơn vào những giờ con bạn ngủ; thời gian mà người giữ trẻ trông bé ngủ xứng đáng tương đương những lúc họ chơi đùa với con bạn hoặc làm công việc nhà.

Hãy cụ thể hóa những kỳ vọng của bạn và cho biết bạn rất cần sự giúp đỡ của họ. Hãy trả tiền đầy đủ cho giờ làm việc của người giữ trẻ. Thêm tiền thưởng nếu họ phải làm việc thêm trong kì nghỉ. Hãy mời họ những món ăn nhẹ ngon. Và bạn không nên về trễ hơn giờ bạn đã hứa, nếu trễ thì nên gọi điện báo trước.

Tài liệu tham khảo

http://www.babycenter.com/6_your-4-1-2-year-old-building-healthy-habits_10329649.bc

 



  • error: