Dinh dưỡng Dinh dưỡng hợp lý Làm cách nào để thịt tốt cho sức khỏe nhất

Làm cách nào để thịt tốt cho sức khỏe nhất

Bài viết thứ 20 trong 38 bài thuộc ebook Cách ăn uống khoa học
 

1.c.7.13.Chỉ ăn thịt có thể gây mất cân bằng

Trong suốt quá trình tiến hóa, con người không chỉ ăn thịt. Những thời kỳ trước, chúng ta cũng từng rất trân trọng nội tạng.

Những bộ lạc săn bắt hái lượm ăn tất cả các bộ phận từ cơ, nội tạng và những mô khác. Nội tạng như gan có nhiều vi dưỡng chất hơn so với cơ.

Thịt có hàm lượng axit amin methionine cao. Có một vài bằng chứng cho thấy việc ăn ít methionine có những lợi ích cho sức khỏe ở chuột.

Mặc dù tôi không chắc kết quả trên có liên quan đến chế độ ăn ít tinh bột (low carb), giàu chất béo và điều độ hàm lượng đạm ở người hay không.

Những mối nguy khi nấu ăn ở nhiệt độ cao

Có một số mối nguy khi nấu thịt ở nhiệt độ quá cao.

Điều này có thể hình thành những hợp chất có hại được gọi là heterocyclic amines (Has) và Polycyclic Aromatic Hydrocarbons (PAHs).

Điều này diễn ra khi một số dưỡng chất trong thịt phản ứng để tạo thành những chất có hại ở nhiệt độ cao.

Những chất này có mối liên hệ với bệnh ung thư ở động vật nhưng vẫn chưa được chứng minh có liên hệ đến bệnh ung thư ở người.

Tôi cho rằng những lo ngại này là hợp lý. Thực phẩm nói chung bị hư hại ở nhiệt độ cao và điều này không chỉ đúng với thịt mà cũng đúng với những loại thực phẩm khác.

Vậy làm cách nào để tránh/ giảm thiểu HAs và PAHs:

  • Sử dụng những phương thức nấu ăn nhẹ nhàng như hầm hoặc hấp.
  • Hạn chế đốt và hun khói thực phẩm. Nếu thịt bị cháy, hãy cắt bỏ những phần bị cháy thành than đó.
  • Không để thịt tiếp xúc trực tiếp với lửa và hạn chế việc nấu ăn trên 150°C hoặc 300°F.
  • Ướp thịt trong dầu ô liu, nước chanh, tỏi hoặc rượu đỏ có để làm giảm lượng HCAs lên đến 90%.
  • Khi nấu ở nhiệt độ cao, hãy trở thịt thường xuyên.

Thịt đó có hàm lượng sắt cao

Hàm lượng sắt trong người cao về lâu dài có thể gây ra nhiều vấn đề.

Con người (ngoại trừ phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt) không có bất kỳ cơ chế hiệu quả nào để thải sắt ra khỏi cơ thể.

Đối với hầu hết mọi người, việc hàm lượng sắt cao không phải là vấn đề.

Tuy nhiên, bị rối loạn di truyền hay còn gọi là Heteditary Hemochromatosis  có thể gây nên tăng hấp thu sắt và trong một vài trường hợp có thể làm tăng lượng sắt tổng trong cơ thể.

Với những người có triệu chứng này, ăn những thực phẩm giàu sắt có thể gây ra rắc rối và thịt đỏ thì lại rất giàu sắt.

Nếu bạn gặp những rắc rối này thì bên dưới là một số điều bạn có thể làm:

  • Hiến máu
  • Uống café hoặc trà trong những bữa ăn mà thành phần có nhiều sắt.
  • Tránh những thực phẩm giàu vitamin C khi ăn những thực phẩm có nhiều sắt (Vitamin C làm tăng khả năng hấp thu sắt)
  • Ăn ít thịt đỏ.

Cách duy nhất để biết hàm lượng sắt của bạn có cao hay không là đi gặp bác sĩ và kiểm tra nồng độ sắt trong máu hoặc kiểm tra sự đột biến gen.

Cá nhân tôi thì không đi kiểm tra nhưng bù lại thỉnh thoảng tôi đi hiến máu vì ngoài việc làm giảm hàm lượng sắt trong cơ thể nó còn có lý do ý nghĩa khác là cứu sống được nhiều người.

Thông điệp ghi nhớ

Thịt, đặc biệt nếu từ nguồn động vật được nuôi dưỡng một cách tự nhiên, là một thực phẩm tốt cho sức khỏe.

Nhưng cũng như hầu hết mọi vấn đề về dinh dưỡng, thịt cũng có những mối lo tiềm ẩn có thể dễ dàng giải thích với một vài điều chỉnh nhỏ.

Tài liệu tham khảo:

http://authoritynutrition.com/how-to-make-your-meat-as-healthy-as-possible/

 

 



  • error: