Dinh dưỡng Dinh dưỡng hợp lý Vì sao trứng tốt cho bạn? Trứng – siêu thực phẩm hiếm có

Vì sao trứng tốt cho bạn? Trứng – siêu thực phẩm hiếm có

Bài viết thứ 21 trong 45 bài thuộc ebook Cách ăn uống khoa học
 

1.c.7.14.

Những chuyên gia dinh dưỡng có một danh sách tuyệt vời theo dõi những loại thực phẩm lành mạnh từng bị xếp vào danh sách thực phẩm không tốt cho sức khỏe.

Có thể kể tên một trong số đó là thịt đỏ, phô mai, dầu dừa.

Nhưng sai lầm điển hình nhất trong tuyên truyền hàng thập kỷ tuyên truyền chính là trứng, bởi vì trứng vốn là một trong những thực phẩm có lợi cho sức khỏe nhất.

Trứng KHÔNG gây ra bệnh tim mạch

Trước đây, trứng được cho là không lành mạnh vì chứa cholesterol.

Một quả trứng lớn chứa 212 mg cholesterol, hàm lượng này rất cao khi so sánh với hầu hết các thực phẩm khác.

Tuy nhiên, nó được chứng minh nhiều lần rằng trứng và chế độ ăn giàu cholesterol không ảnh hưởng bất lợi đến lượng cholesterol trong máu.

Thực tế, trứng làm tăng HDL cholesterol (cholesterol “tốt”). Chúng cũng chuyển LDL cholesterol từ dạng nhỏ, dày đặc (không tốt) sang dạng lớn (ôn hòa hơn)

Một phân tích tổng hợp đã công bố vào năm 2013 xem xét 17 nghiên cứu về việc tiêu thụ trứng và sức khỏe. Họ đã phát hiện ra rằng trứng không có liên hệ gì đến bệnh tim hoặc đột quỵ ở người khỏe mạnh.

Đây không phải là dữ kiện mới. Nhiều nghiên cứu trước đó cũng đã đưa đến cùng một kết luận.

Kết luận: bất chấp những lo lắng được lan truyền vài thập kỉ qua, việc ăn trứng và cholesterol không có liên quan đến bệnh tim mạch.

Trứng chứa nhiều chất chống oxy hóa độc nhất

Hai chất chống oxi hóa Lutein và Zeaxanthine đặc biệt có nhiều trong trứng.

Những chất chống oxy hóa này tập trung ở võng mạc mắt và bảo vệ những bệnh về mắt như thoái hóa điểm vàng (Macular Degeneration) và đục thủy tinh thể.

Trong một nghiên cứu, việc bổ sung trung bình 1-3 lòng đỏ trứng một ngày trong 4,5 tuần giúp làm tăng hàm lượng Lutein trong máu từ 28% đến 50% và Zeaxanthine từ 114% đến 142%.

Kết luận: trứng chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa Lutein và Zeaxanthine giúp làm giảm đáng kể nguy cơ rối loạn ở mắt do tuổi tác.

Trứng – một trong số những thực phẩm bổ dưỡng nhất

Thử suy nghĩ về điều này, một quả trứng chứa tất cả những dưỡng chất và những chất cấu thành gà con.

Trứng chứa nhiều protein tốt, vitamin, khoáng chất, những chất béo tốt và đa dạng dưỡng chất vi lượng.

Một quả trứng lớn chứa:

  • Chỉ 77 calo, 5g chất béo, 6g đạm với tất cả 9 loại axit amin thiết yếu.
  • Giàu sắt, phốt pho, selen, vitamin A, B12, B2 và B5.
  • Một quả trứng chứ 113mg choline – một trong những dưỡng chất quan trọng cho não. Một nghiên cứu cho thấy 90% người Mỹ không nạp đủ lượng choline từ khẩu phần ăn của họ.

Nếu bạn quyết định bổ sung trứng trong thực đơn của mình (bạn nên như vậy) thì hãy đảm bảo rằng bạn sẽ dùng trứng được tăng cường omega-3 hoặc trứng từ gia cầm được nuôi tự nhiên ăn thực vật và côn trùng. Chúng sẽ giàu dinh dưỡng hơn trứng từ gà được nuôi công nghiệp.

Hãy ăn lòng đỏ vì chúng chứ rất nhiều dưỡng chất

Kết luận: Trứng chứa tất cả 9 loại axit amin thiết yếu, có hàm lượng vitamin và khoáng chất cao và là một trong những nguồn choline tốt nhất. Trứng được tăng cường omega 3 hoặc trứng từ gia cầm được nuôi tự nhiên là tốt nhất.

Trứng làm bạn no và giúp bạn giảm cân

Trứng được điểm cao trên thang đo Satiety Index (thang đo mức độ thỏa mãn cơn đói của các loại thực phẩm), điều này có nghĩa là trứng có khả năng làm bạn cảm thấy no và ăn ít calo hơn.

Trứng chứa rất ít chất đường bột và nghĩa là nó sẽ không làm tăng lượng glucose trong máu.

Trong một nghiên cứu với 30 phụ nữ thừa cân hoặc béo phì, một nhóm ăn bánh mì vòng, một nhóm dùng trứng cho bữa sáng, nhóm dùng trứng ăn ít hơn vào buổi trưa, ít hơn vào thời gian còn lại trong ngày và trong vòng 36 giờ tiếp theo.

Trong một nghiên cứu khác, đàn ông và phụ nữ thừa cân bị hạn chế calo và được cung cấp 2 quả trứng (340 kcal) hoặc bữa sáng đẳng lượng với bánh mì vòng. Sau 8 tuần, nhóm ăn trứng có:

  • Giảm chỉ số BMI nhiều hơn nhóm còn lại 61%
  • Giảm cân nặng nhiều hơn nhóm còn lại 65%
  • Giảm vòng eo hơn nhóm còn lại 34%
  • Giảm chất béo cơ thể hơn nhóm còn lại 16%

… thậm chí cả hai bữa sáng đều chứa cùng lượng calo

Kết luận: Trứng là thực phẩm bổ dưỡng, giàu protein có tác dụng làm no lâu. Có những nghiên cứu cho thấy ăn trứng vào buổi sáng có thể giúp bạn giảm cân.

Trứng – một siêu thực phẩm hiếm có

Nếu bạn cần thêm lý do để ăn trứng thì chúng rẻ, có thể kết hợp với nhiều loại thực phẩm khác và hương vị tuyệt vời.

Tài liệu tham khảo

http://authoritynutrition.com/why-are-eggs-good-for-you/


error: