Dinh dưỡng Dinh dưỡng hợp lý 11 Thực Phẩm “Lành Mạnh” Có Thể Giết Chết Bạn

11 Thực Phẩm “Lành Mạnh” Có Thể Giết Chết Bạn

Bài viết thứ 38 trong 38 bài thuộc ebook Cách ăn uống khoa học
 

Bạn sẽ tìm thấy những tuyên bố mạnh mẽ về sức khỏe của những loại thực phẩm, nhưng thường không có bằng chứng.

Dưới đây là 11 “thực phẩm lành mạnh” hàng đầu mà thực sự rất có hại.

1. Nước ép trái cây

Ảnh minh họa (Nguồn: http://drpatriciamd.com)
Ảnh minh họa (Nguồn: http://drpatriciamd.com)

Các loại nước ép trái cây mà bạn có thể tìm thấy trong các siêu thị thường không được như bề ngoài của nó.

Nó chỉ gồm một lượng nhỏ trái cây, nhưng chiếm phần lớn là nước, hương vị nhân tạo và đường (liên kết đến 1.c.7.22).

Nhưng ngay cả khi bạn uống nước ép trái cây thật, thì nó vẫn không thực sự tốt.

Nước ép trái cây cũng giống như trái cây nhưng tất cả các chất dinh dưỡng đều bị loại bỏ.

Tất cả những gì còn lại là đường và một số vitamin. Ví dụ như nước cam ép chứa cùng một lượng đường như Coca Cola.

Nước trái cây ép không chứa chất xơ, do đó nó gây sự buồn miệng cho bạn, không những thế lượng đường trong máu sẽ giảm đột ngột.

Tiêu thụ quá nhiều đường bạn có thể mắc các loại bệnh như béo phì, tiểu đường loại II, bệnh tim mạch và nhiều bệnh khác.

Thay vì uống nước ép trái cây bạn hãy ăn trái cây.

Tổng kết: Hầu hết các loại nước ép trái cây có chứa cùng một lượng đường như nước ngọt. Cách tốt nhất là hãy ăn trái cây thật thay vì dùng nước ép.

2. Lúa mì nguyên cám

Ảnh minh họa (Nguồn: http://www.laurengibsonrd.com)
Ảnh minh họa (Nguồn: http://www.laurengibsonrd.com)

Đúng là lúa mì nguyên cám lành mạnh hơn so với lúa mì tinh chế.

Nhưng điều này không có nghĩa là lúa mì nguyên cám tốt cho khỏe mạnh.

Nó giống như so sánh việc hút thuốc lá lọc và thuốc lá không lọc, tất cả mọi người nên được hút thuốc lá lọc. Đó thật sự là điều vô lý vì nó chẳng tốt hơn.

Có rất nhiều lý do để bạn tránh dùng lúa mì (liên kết đến 1.c.7.19) … cả loại tinh chế và nguyên cám.

Ví dụ, trong thành phần chính trong lúa mì có chứa gluten và phần lớn dân số lại dị ứng với gluten.

Hệ thống miễn dịch của cơ thể dễ tấn công đạm gluten trong đường tiêu hóa. Điều này có thể gây ra thiệt hại cho niêm mạc của đường tiêu hóa, gây đau, đầy hơi, mệt mỏi, táo bón và các triệu chứng khó chịu khác.

Một nghiên cứu cho thấy rằng chất xơ lúa mì có thể làm cho bạn thiếu, Vitamin D (liên kết đến 1.e.12) nó sẽ đốt lượng Vitamin D dự trữ trong cơ thể nhanh hơn.

Một nghiên cứu khác cho thấy rằng toàn bộ lúa mì làm tăng lượng LDL (cholesterol “xấu”) bằng một con số khổng lồ là 60%.

Tổng kết: Đa số lúa mì rất giàu gluten và có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa và các triệu chứng khác nhau. Nó cũng có thể gây thiếu hụt vitamin D và tăng lượng cholesterol LDL.

3. Mật thùa (Agave Nectar)

Mật thùa (Nguồn: http://happysugarhabits.com)
Mật thùa (Nguồn: http://happysugarhabits.com)

Trong vô vàn thực phẩm  lành mạnh tại các siêu thị, bạn dễ dàng tìm thấy một số sản phẩm “không đường” được làm ngọt bằng mật thùa.

Chất ngọt này được chào mời như là một thay thế lành mạnh cho đường bởi vì nó là tự nhiên và có chỉ số đường huyết thấp.

Tuy nhiên, chỉ số đường huyết thấp không có nghĩa là mật thùa không gây hại cho sức khỏe, bởi nó chứa lượng lớn fructose (liên kết đến 1.c.7.9).

Tiêu thụ quá nhiều fructose trong chế độ ăn uống có thể gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe, đặc biệt ở những người không tập thể dục nhiều.

Tất cả fructose được chuyển hóa ở gan. Nếu gan có đầy đủ glycogen, lượng fructose sẽ được chuyển hóa thành chất béo trong gan.

Điều này có thể gây ra bệnh gan nhiễm mỡ không do cồn và các vấn đề trong trao đổi chất như tình trạng kháng insulin và leptin, mà điều đó sẽ dẫn đến béo phì và bệnh tiểu đường.

Trong khi đường thông thường chứa 50% fructose, thì thành phần fructose trong mật thùa cao tới 90%. Dù thế nào đi nữa thì mật thùa thậm chí còn tồi tệ hơn so với đường!

Tổng kết: Mật thùa với lượng fructose cao vì thế gây ra tất cả các vấn đề sức khỏe tương tự như đường thông thường và Xi rô bắp.

4. Thức uống thể thao

Ảnh minh họa (Nguồn: http://prioritylifechiro.com)
Ảnh minh họa (Nguồn: http://prioritylifechiro.com)

Đồ uống thể thao được thiết kế cho các vận động viên vừa xong buổi tập luyện căng thẳng với chảy nhiều mồ hôi và cạn kiệt glycogen.

Vì lý do này, nước uống thể thao có chứa:

  • Nước – để bổ sung lượng nước bị mất.
  • Chất điện giải – để bổ sung chất điện giải như natri đã bị mất do việc toát mồ hôi.
  • Đường – bởi vì vận động viên cần năng lượng sau khi tập thể dục cường độ cao.

Bạn không cần chất điện giải trừ khi bạn đã làm một tập luyện rất căng thẳng và hầu hết mọi người đã ăn quá nhiều đường (liên kết đến 1.c.7.4).

Một chai Gatorade chứa hơn 30 gram đường.

Bạn nên dùng nước bình thường, mà bạn phải chắc chắn là uống nhiều, đặc biệt là lúc tập luyện.

Tổng kết: Nếu bạn không luyện tập với cường độ cao, thì bạn nên tránh uống thức uống thể thao. Nó chứa đường và các chất không cần thiết cho bạn.

5. “Trái tim khỏe mạnh” Dầu thực vật

Ảnh minh họa (Nguồn: http://supernutritionacademy.com)
Ảnh minh họa (Nguồn: http://supernutritionacademy.com)

Ví dụ các dầu thực vật công nghiệp làm từ đậu (liên kết đến 1.c.7.25) như đậu tương, ngô và dầu hạt bông.

Những loại dầu được chiết xuất từ ​​hạt bằng phương pháp chế biến rất khắc nghiệt và có nhiệt độ cao, bao gồm cả quá trình tẩy trắng và các dung môi hexane độc ​​hại.

Những loại dầu có chứa lượng lớn các axit béo omega-6, mà con người tiêu thụ trong suốt quá trình tiến hóa.

Chúng ta cần một lượng nhỏ các axit béo trong chế độ ăn uống, chẳng hạn như trong thịt (liên kết đến 1.c.7.13) và các loại hạt. Tuy nhiên, nếu chúng ta ăn quá nhiều như chế độ ăn phương Tây, điều này sẽ gây ra vấn đề cho sức khỏe.

Ăn quá nhiều các chất béo có thể dẫn đến viêm nhiễm, mà là một nguyên nhân hàng đầu của nhiều bệnh mãn tính.

Những loại dầu này tạo nên chất béo trong cơ thể và màng tế bào, nơi rất nhạy cảm với quá trình oxy hóa và tổn thương.

Trên hết, các loại dầu thực vật công nghiệp mà bạn tìm thấy trong các siêu thị chứa 0,56 – 4,2% acid béo như chất béo chuyển hóa, một chất có độc tính cao.

Tổng kết: dầu thực vật là không lành mạnh và có thể gây ra tình trạng viêm. Nó cũng là nguyên nhân chính trong dịch bệnh ở phương Tây.

6. Thực phẩm ít béo hoặc không béo

Ảnh minh họa (Nguồn: http://www.eschooltoday.com)
Ảnh minh họa (Nguồn: http://www.eschooltoday.com)

Mặc dù những thập kỷ gần đây có những tuyên truyền chống lại chất béo bão hòa (liên kết đến 1.c.7.16), nhưng hiện nay đã được chứng minh là vô hại.

Khi các thông điệp chống béo đầu tiên ra mắt, các nhà sản xuất thực phẩm bắt đầu sản xuất sản phẩm “lành mạnh” như ít chất béo hoặc không có chất béo.

Vấn đề duy nhất là thực phẩm sau khi loại bỏ chất béo lại có hương vị giống như phân.

Các nhà sản xuất thực phẩm sau đó thêm vào sản phẩm của họ với các hóa chất, các chất tạo ngọt nhân tạo và một lượng đường lớn.

Nhưng cơ bản là họ đã loại bỏ những thứ tốt (chất béo) và thay thế nó với những thứ xấu (đường).

Các nhà sản xuất đã biến các loại thực phẩm hoàn toàn khỏe mạnh như sữa chua thành các sản phẩm rất có hại.

Tổng kết: Tránh tất cả mọi thứ có nhãn “chất béo thấp” hoặc “không có chất béo”. Đây là những sản phẩm chế biến với lượng đường cao và các chất có hại khác.

7. Đồ ăn vặt (junk food) không có Gluten (Gluten-Free Junk Foods)

Ảnh minh họa (Nguồn: http://theseasideinn.com)
Ảnh minh họa (Nguồn: http://theseasideinn.com)

Nhiều người đã bắt đầu tránh gluten … một protein được tìm thấy trong lúa mì, lúa mạch đen và lúa mạch (và một vài loại ngũ cốc khác).

Gần một phần ba dân số Hoa Kỳ hiện đang muốn cắt giảm lượng gluten hoặc dùng sản phẩm không chứa gluten (gluten-free)

Các nhà sản xuất thực phẩm đã bắt kịp xu hướng này và đưa ra các loại “thực phẩm lành mạnh” không chứa gluten

Vấn đề là với những thực phẩm này là chúng thường không lành mạnh chút nào.

Thay vì một hạt gluten, họ đang thực hiện với tinh bột khác như tinh bột khoai tây, tinh bột khoai mì hoặc một số thứ khác. Những loại tinh bột này thường được tinh chế, và không có chất dinh dưỡng và làm tăng lượng đường trong máu nhanh chóng, giống như lúa mì.

Tuy nhiên, những sản phẩm này thường cũng được bổ sung thêm đường và hóa chất độc hại hoặc hóa chất nhân tạo khác.

Điều này không áp dụng cho các loại thực phẩm tự nhiên đã không có gluten, như các loại thịt hoặc rau.Nếu một sản phẩm nói “gluten-free” trên bao bì, thì đó chính là thực phẩm xấu cho bạn.

Tổng kết: thực phẩm gluten-free không hề tốt hơn thực phẩm có chứa gluten. Tốt nhất là nên tránh dùng chúng

8. Margarine (bơ thực vật) và Bơ

Ảnh minh họa (Nguồn: http://www.thegoodshoppingguide.com)
Ảnh minh họa (Nguồn: http://www.thegoodshoppingguide.com)

“Chưa ai muốn bơ có mùi vị giống margarine” – Danny J. Albers nói

Một vấn đề khác của tình trạng kiêng chất béo là lựa chọn bơ “khỏe mạnh” để thay thế.

Các ví dụ đáng chú ý nhất là bơ thực vật. Nó chứa nhiều chất béo chuyển hóa, bây giờ margarine có xu hướng được thay thế chế biến bằng dầu thực vật.

Tiêu thụ bơ đi xuống, tiêu dùng bơ thực vật tăng lên.

Vấn đề là bơ là tốt cho sức khỏe (liên kết đến 1.c.7.26). Margarine thì KHÔNG.

Bơ làm từ sữa bò (bò được nuôi bằng cỏ), đặc biệt, là một nguồn tuyệt vời của acid béo butyrate và vitamin K2, cả hai đều có thể có tác động tích cực đến sức khỏe.

Bơ thực vật là một thực phẩm chế biến với các thành phần gây hại cho cơ thể bạn.

Trong một nghiên cứu lớn, thay thế bơ bằng bơ thực có thể dẫn đến gia tăng đáng kể nguy cơ tử vong do nhồi máu cơ tim.

Đây là một ví dụ điển hình về việc tin các thông tin tư vấn dinh dưỡng mù quáng, chúng sẽ khiến bạn tử vong sớm.

Tổng kết: Bơ thực vật là một thực phẩm chế biến không lành mạnh, nó chỉ gồm các thành phần nhân tạo. Hãy tránh sử dụng nó và thay vào đó hãy dùng bơ.

9. Thanh năng lượng

Thanh năng lượng (Nguồn: http://breakingmuscle.com)
Thanh năng lượng (Nguồn: http://breakingmuscle.com)

Thanh năng lượng cũng xếp loại tương tự như nước uống thể thao – hầu hết mọi người không cần đến chúng.

Nếu bạn là một vận động viên ưu tú đang rất cần duy trì lượng protein cao và ăn sau mỗi 2-3 giờ, thì việc ăn một thanh năng lượng rất thuận tiện.

Tuy nhiên, hầu hết mọi người không cần ăn thường xuyên (liên kết đến 1.c.7.40) và các thanh này không chứa bất cứ điều gì mà bạn không thể nhận được từ thức ăn thực sự.

Thanh năng lượng và các thanh protein thường được đánh giá cao trong sản phẩm chế biến. Mặc dù nó được sản xuất nhiều hơn thanh protein hay các thanh sô cô la, nhưng nó vẫn chứa các chất không lành mạnh.

Đường, bột mì trắng, hương vị nhân tạo chính là thành phần trong nó.

Tất nhiên, có một số thương hiệu sản xuất sản phẩm lành mạnh, nhưng nếu bạn muốn tránh bị lừa thì bạn phải đọc kĩ nhãn sản phẩm!

Nếu bạn đang đói và đang ở bên ngoài, thì ăn thanh năng lượng chắc chắn có thể được tốt hơn so với một bánh mì kẹp thịt (burger) và nước ngọt, nhưng hãy dành tiền mua các thực phẩm thực sự.

Tổng kết: Thanh năng lượng và thanh protein được đánh giá cao trong sản phẩm chế biến. Tuy nhiên, hầu hết mọi người không cần chúng vì nó có chứa đường và các thành phần gây hại khác.

10. Đồ ăn vặt (junk food) Low-Carb

Ảnh minh họa (Nguồn: https://www.pinterest.com)
Ảnh minh họa (Nguồn: https://www.pinterest.com)

Khi mọi người đã thay đổi suy nghĩ của họ về chất béo là chất gây hại hàng đầu, một số người đã bắt đầu bằng việc cắt giảm lượng carb (carbohydrate).

Một lần nữa, các nhà sản xuất thực phẩm đã bắt kịp thông tin và đưa ra thị trường tất cả các loại sản phẩm hàm lượng carbohydrate thấp (low-carb) (liên kết đến 1.c.7.11) Mặc dù thức ăn low-carb giúp bạn giảm cân (liên kết đến 1.c.8.3), nhưng nó vẫn thuộc loại không lành mạnh.

Ví dụ điển hỉnh là thanh bánh Atkin low-carb. Đây là sản phẩm chế biến không ai nên ăn.

Nếu bạn định ăn các loại thực phẩm chế biến low-carb, thì tốt nhất bạn nên sử dụng thức ăn chưa qua chế biến.

Tổng kết: Có một số loại thực phẩm low-carb chế biến trên thị trường không lành mạnh và chúng chỉ gồm các thành phần nhân tạo.

11. Ngũ cốc ăn sáng “khỏe mạnh”

Ảnh minh họa (Nguồn: http://www.thegoodshoppingguide.com)
Ảnh minh họa (Nguồn: http://www.thegoodshoppingguide.com)

Đa số ngũ cốc ăn sáng đã chế biến đều không lành mạnh.

Trong thực tế, đây là một trong những loại thực phẩm tồi tệ nhất (liên kết đến 1.c.7.6) mà bạn có thể ăn.

Chúng thường gồm đường và carbohydrate tinh chế.

Sau đó, các nhà sản xuất củng cố chúng với một số loại vitamin tổng hợp và đưa lượng nhỏ chúng vào ngũ cốc nguyên hạt, và tung ra thị trường như thể chúng là  sản phẩm lành mạnh.

Đừng để bị lừa bởi các sản phẩm có nhãn  ít chất béo, chất béo, ngũ cốc nguyên hạt, v.v.  Chỉ cần kiểm tra danh sách các thành phần trên các sản phẩm này, chúng thường chỉ có đường.

Bắt đầu một ngày mới với ngũ cốc có lượng đường cao sẽ gây rối loạn lượng đường huyết của bạn, tiếp theo đó bạn sẽ có cảm giác đói, thèm ăn (liên kết đến 1.c.7.30) và ăn một bữa ăn với lượng carb cao.

Tài liệu tham khảo:

http://authoritynutrition.com/11-health-foods-that-can-kill-you/


  • error: