Dinh dưỡng Dinh dưỡng hợp lý Chúng ta có nên dùng thịt lợn muối xông khói (bacon)?

Chúng ta có nên dùng thịt lợn muối xông khói (bacon)?

Bài viết thứ 44 trong 45 bài thuộc ebook Cách ăn uống khoa học
 

Nguồn ảnh: https://s.aolcdn.com

Nhiều người vừa thích và lại vừa ghét thịt lợn muối xông khói (bacon).

Họ yêu thích hương vị và sự giòn tan của món này, nhưng lại lo lắng rằng thịt đã qua chế biến và chất béo có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Vâng, những lời đồn (liên kết 1.c.7.15) về dinh dưỡng có thể đúng hoặc sai. Rất nhiều trong số chúng đã và đang bị bác bỏ.

Vậy còn ý kiến ​​cho rằng thịt heo muối gây hại đến sức khỏe thì sao? Hãy cùng tìm hiểu

Bacon được làm như thế nào?

Có nhiều loại bacon khác nhau và sản phẩm có thể khác nhau giữa các nhà sản xuất.

Bacon thường được làm từ thịt lợn, mặc dù bạn cũng có thể tìm thấy “bacon” làm từ thịt các loại động vật khác như gà tây.

Bacon thường được tẩm ướp trong dung dịch muối ăn, nitrate, gia vị và đôi khi đường. Sau cùng, trong một số trường hợp  thịt bacon được mang đi hun/xông khói.

Việc tẩm ướp được thực hiện nhằm bảo quản thịt. Lượng muối ăn cao giúp ức chế hoạt động của các vi khuẩn sống trong thịt và nitrate cũng giúp chống lại vi khuẩn cũng như giữ màu đỏ cho thịt.

Bacon là thịt đã qua chế biến, nhưng mức độ chế biến và thành phần sử dụng có thể thay đổi tùy theo nhà sản xuất.

Tóm lại: Bacon thường có nguồn gốc từ thịt lợn trải qua quá trình tẩm ướp (được ướp với muối ăn, nitrate và các thành phần khác).

Bacon có chứa chất béo… Nhưng là chất béo “tốt”

50% chất béo trong bacon có chứa là dạng chưa bão hòa đơn và có chứa một lượng lớn acid oleic.

Đây là acid béo lành mạnh, có trong dầu ô liu và thường được gọi là acid béo cho “trái tim khỏe mạnh” .

Bên cạnh đó, khoảng 40% lượng chất béo còn lại trong bacon là ở dạng chất béo bão hòa (liên kết 1.c.7.16), kèm theo một lượng kha khá cholesterol.

Tuy nhiên, hiện nay chúng ta biết rằng chất béo bão hòa không gây hại và cholesterol trong chế độ ăn không ảnh hưởng đến lượng cholesterol trong máu. Do đó, bạn không nên lo lắng về chúng.

Tùy vào khẩu phần ăn của vật nuôi, khoảng 10% chất béo trong chúng là ở dạng acid béo chưa bão hòa đa (chủ yếu là omega-6). Nếu trong bacon có chất béo “xấu”, nguyên nhân có thể do bạn đã ăn chúng quá nhiều .

Tuy nhiên, nếu bạn chọn bacon từ những con lợn được nuôi tự nhiên, thì vấn đề trên sẽ không còn đáng ngại.

Nếu lợn được nuôi thương mại, bằng đậu nành và bắp (hầu hết nhà chăn nuôi sử dụng cách này), thì bacon có thể chứa đủ lượng omega-6 để gây ra vấn đề sức khỏe.

Cá nhân tôi sẽ không lo lắng nhiều về nó, đặc biệt là nếu bạn đã tránh các loại dầu thực vật (liên kết 1.c.7.25), đó là nguồn chứa omega-6 lớn nhất trong chế độ ăn uống.

Tóm lại: Các acid béo có trong bacon gồm khoảng 50% chất béo chưa bão hòa đơn, 40% dạng bão hòa và 10% dạng chưa bão hòa đa .

Bacon khá bổ dưỡng

Thịt là loại thực phẩm bổ dưỡng và bacon cũng không là ngoại lệ. Trong 100g bacon nấu chín chứa:

  • 37g protein chất lượng cao từ động vật .
  • Rất nhiều các vitamin: B1, B2, B3, B5, B6 và B12.
  • 89% RDA cho Selenium.
  • 53% RDA cho Phosphorus.
  • Một lượng đáng kể khoáng chất: sắt, magiê, kẽm và kali.

*Liều lượng tiêu thụ khuyên dùng hàng ngày- Recommended Dietary Allowance-RDA

Bacon cũng khá nhiều natri, do trước đó được ngâm trong muối ăn.

Cá nhân tôi nghĩ rằng những vấn đề khi sử dụng muối chỉ là thổi phồng. Một số nghiên cứu cho thấy lượng muối dư thừa có thể làm tăng huyết áp và nguy cơ bệnh tim, trong khi các nghiên cứu khác cho thấy rằng quá ít muối dẫn đến kết quả ngược lại.

Nếu bạn đã tránh được các nguồn loại thực phẩm chứa nhiều muối ăn trong chế độ (thực phẩm chế biến, đóng gói sẵn) thì tôi nghĩ rằng bạn không cần phải lo lắng về lượng muối có trong thịt bacon.

Đối với người khỏe mạnh không bị huyết áp cao, không có bằng chứng cho thấy ăn một chút muối sẽ gây hại.

Tóm lại: Bacon nấu chín có chứa nhiều dưỡng chất. Đặc biệt là natri, có thể là một vấn đề đối với những người có huyết áp cao.

Nitrate, nitrite và nitrosamine

Bây giờ chúng ta đã biết chất béo bão hòa, cholesterol và một lượng bình thường của natri không gây ra vấn đề gì nhiều, còn nitrate thì sao?

Thực tế, một số nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà khoa học từ rất lâu đã khẳng định sự liên quan của nitrate với bệnh ung thư. Tuy nhiên, những nghiên cứu này đã bị bác bỏ.

Nitrate không phải là chất nhân tạo đặc trưng cho bacon. Cơ thể chúng ta được bổ sung nitrate thường xuyên và nguồn cung nitrate lớn nhất chính là rau.

Đúng, rau có chứa nitrate.

Ngay cả nước bọt chúng ta cũng có chứa một lượng lớn chúng. Đây là những hợp chất tự nhiên tham gia vào các quá trình trong cơ thể con người.

Có một số lo ngại rằng khi nấu nướng ở nhiệt độ cao, các nitrate có thể hình thành các hợp chất được gọi là nitrosamine, được biết có thể gây ung thư.

Tuy nhiên, vitamin c bây giờ thường được bổ sung vào quá trình tẩm ướp và làm giảm đáng kể tác động của nitrosamine.

Những tác hại của nitrosamine được thổi phồng do các mục đích thương mại, mặt khác, nitrate trong chế độ ăn uống có khả năng biến đổi sang nitric ocide, gắn liền với việc cải thiện chức năng miễn dịch và sức khỏe tim mạch.

Tóm lại: Có vẻ như không có lý do gì để lo lắng về nitrate trong bacon. Nitrate là một phần của cơ thể người và được tìm thấy với số lượng lớn trong các loại thực phẩm, như rau.

Các hợp chất có nguy cơ gây hại khác

Khi nói đến chế biến thịt, cần phải có sự cân bằng. Quá nhiều là xấu, quá ít có thể còn tồi tệ hơn.

Nếu chúng ta sử dụng quá nhiều nhiệt và làm khét thịt, nó sẽ tạo thành các hợp chất có hại như Polycyclic Aromatic Hydrocarbon và heterocyclic amin -,có liên quan đến bệnh ung thư.

Mặt khác, một số loại thịt có thể chứa các mầm bệnh như vi khuẩn, virus và ký sinh trùng.

Vì lý do này, chúng ta cần phải làm chín thịt để giết chết các vi khuẩn. Vì vậy, hãy chế biến thịt bacon đúng cách. Thịt bacon nên giòn, nhưng không bị cháy khét.

Tóm lại: Tất cả các loại thịt phải được nấu chín đủ để tiêu diệt mầm bệnh, nhưng không quá mức để chúng bị cháy khét.

Các nghiên cứu nói gì?

Có một số những lo ngại khi đề cập đến bacon và các loại thịt chế biến sẵn khác.

Nhiều nghiên cứu trực quan cho thấy mối liên hệ giữa tiêu thụ thịt chế biến sẵn với ung thư và bệnh tim.

Đặc biệt, thịt chế biến sẵn có liên quan đến ung thư đại tràng, vú, gan, phổi và các cơ quan khác.

Ngoài ra còn tồn tại mối liên hệ giữa thịt chế biến sẵn và bệnh tim mạch.

Phân tích tổng hợp các nghiên cứu tiềm năng về sử dụng thịt cho thấy rằng trong khi thịt bình thường không có vấn đề gì, thì thịt chế biến lại liên quan có ý nghĩa đến cả bệnh tim và tiểu đường

Tất nhiên, những người sử dụng thịt chế biến sẵn cũng có nhiều khả năng sẽ hút thuốc, ít tập thể dục và nói chung họ có lối sống ít lành mạnh hơn so với những người sống lành mạnh.

Những người tiêu thụ thịt chế biến sẵn trong những nghiên cứu này có thể ăn chúng với bánh rán, nước ngọt, bia và thậm chí là kem tráng miệng.

Do đó, chúng tôi không thể rút ra quá nhiều kết luận từ những phát hiện này. Mối tương quan này không đưa đến kết luận  nguyên nhân. Tuy nhiên, tôi KHÔNg nghĩ rằng ta nên phớt lờ những nghiên cứu này, bởi các mối tương quan có tính thống nhất và khá thuyết phục. Tôi không biết liệu vấn đề trên có xảy ra đối vớichế độ ăn kiêng tinh bột hay chế độ ăn uống thực tế..

Tóm lại: Một số nghiên cứu quan sát thấy mối liên quan giữa việc tiêu thụ thịt chế biến sẵn, bệnh tim mạch và một số dạng ung thư.

Làm thế nào để đưa ra các lựa chọn thông minh

Như với hầu hết các loại thịt, chất lượng của sản phẩm cuối cùng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, bao gồm những thứ vật nuôi ăn vào hay phương pháp chế biến.

Bacon lành mạnh là từ lợn nuôi tự nhiên được nuôi bằng chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Nếu có thể, bạn nên mua bacon từ nông dân địa phương sử dụng các phương pháp chế biến truyền thống.

Nếu bạn không thể mua bacon trực tiếp từ nông dân, thì sử dụng nguồn cung từ siêu thị cũng sẽ có rủi ro. Nói chung, càng ít các thành phần nhân tạo thì càng tốt.

Bạn có thể mua bacon không nitrate, nhưng tôi không nghĩ rằng nó đáng tiền. Nitrate hầu như vô hại.

Nếu bạn muốn tự làm bacon, bạn có thể mua phần thịt bụng và sau đó xử lý hoặc tự chuẩn bị và chế biến thịt bacon.

Tóm lại: Cũng như các loại thịt khác, thức ăn cho vật nuôi và các điều kiện chăn nuôi, chăm sóc có thể ảnh hưởng sâu sắc đến sản phẩm thịt cuối cùng.

Thông điệp cần nhớ

Có một số nghiên cứu cho thấy bacon liên quan đến ung thư và bệnh tim, nhưng tất cả chúng đều là nghiên cứu dịch tễ học, không thể chứng minh mối quan hệ nguyên nhân – kết quả.

Nói chung, tôi không tin rằng bacon có hại. Nhưng tôi cũng không tin rằng nó hoàn toàn khỏe mạnh. Vì suy cho cùng nó là một loại thịt chế biến sẵn.

Cuối cùng, bạn cũng phải có sự lựa chọn của riêng mình. Hãy nhìn các vấn đề một cách khách quan.

Món thịt bacon có xứng đáng để bạn thử? Đó là quyết định của bạn.

Quan điểm của tôi, bacon có thể được sử dụng như một phần của một chế độ ăn thật, lành mạnh. Nó cũng là thực phẩm khá hoàn hảo cho những người ăn theo chế độ ăn kiêng tinh bột (liên kết 1.c.7.11).

Sẽ có một số lo ngại, nhưng cá nhân tôi không quá lo lắng vì tôi biết tôi đang không sử dụng các loại thực phẩm thực sự khủng khiếp, chẳng hạn như đường (liên kết 1.c.7.22), tinh bột đã xay xát và dầu thực vật.

Tôi lựa chọn tiếp tục sử dụng bacon một vài lần mỗi tuần, như tôi đã làm được một thời gian rồi.

Quan điểm của tôi, a life with bacon in it sure as hell beats a life without it.

Tài liệu tham khảo

https://authoritynutrition.com/is-Bacon-bad-or-good/


  • error: