Dinh dưỡng Dinh dưỡng hợp lý 7 loại thực phẩm nên tránh càng xa càng tốt

7 loại thực phẩm nên tránh càng xa càng tốt

Bài viết thứ 18 trong 45 bài thuộc ebook Cách ăn uống khoa học
 

 

Ăn những thực phẩm không lành mạnh có thể làm bạn cảm thấy tồi tệ, dẫn đến việc tăng cân và gây ra các vấn đề sức khoẻ.

Sau đây là 7 loại thực phẩm bạn nên tránh:

  1. Đường bổ sung và xi-rô bắp cao phân tử

Có lẽ bạn không ngạc nhiên khi thấy đường đứng đầu danh sách.1.c.7.6.1Trong những thập kỷ gần đây, đường được xem là không lành mạnh vì nó tạo ra calo rỗng… và đó là sự thật. Đường tinh luyện có nhiều calo nhưng KHÔNG chứa các chất dinh dưỡng thiết yếu. Nhưng đó chỉ là bề nổi của vấn đề. Những dữ liệu mới đã chỉ ra sự liên kết của đường tới các bệnh đang giết chết hàng triệu người: béo phì, tiểu đường, tim mạch và thậm chí là ung thư.

Một nghiên cứu mới xuất hiện gần đây tiết lộ cách đường làm cho bạn béo phì. Calo trong fructose (50% đường là fructose) không làm bạn thấy đủ và hài lòng.

Và có một lý do mà bạn rất khó để không sử dụng đường. Nó gây nghiện và dẫn đến vòng tuần hoàn sự thèm muốn quá độ.

Một sự kích thích cảm giác ngon miệng và yếu tố gây nghiện dẫn đến sự thèm ăn quá độ… đó chính là cách mà chất béo tạo thảm hoạ.

Tóm lại: Tránh tất cả các loại nước ép trái cây và đồ uống có đường, đồ ngọt và trái cây khô. Xi-rô Agave cũng không tốt hơn so với đường. Hãy đọc kĩ nhãn hiệu!

  1. Ngũ cốc tinh chế – Đặc biệt là ngũ cốc chứa gluten

Có nhiều bằng chứng cho thấy con người, ngay cả những người không có bệnh celiac, phản ứng kém với các loại thực phẩm chức gluten.

Vâng, điều đó cũng áp dụng cho lúa mì nguyên cám “tốt cho tim mạch”, mà thật sự không hoàn toàn lành mạnh. Một nghiên cứu tiết lộ lúa mì nguyên cám có thể làm tăng một lượng nhỏ, dày đặc LDL (cholesterol “rất, rất xấu”) lên một con số khổng lồ 60%.

Lúa mì nguyên cám cũng gây ra chỉ số đường huyết cao, dẫn đến lượng đường trong máu “tăng siêu tốc”, điều này làm bạn muốnthêm một bữa ăn nhẹ low-carb ngay sau khi ăn.

Bằng chứng cho thấy tình trạng nhạy cảm với gluten khá phổ biến trong 1.c.7.6.2dân số. Sự xuất hiện của gluten gây hại cho tiêu hoá và các mặt khác của sức khoẻ, thậm chí ở những người không có bệnh celiac.

Các nghiên cứu về chế độ ăn kiêng low-carb (tham khảo bài 1.c.7.7) (chế độ loại bỏ đường và tinh bột như ngũ cốc) khuyến cáo những người có nhu cầu giảm cân hoặc có vấn đề về trao đổi chất tránh TẤT CẢ các loại ngũ cốc, nguồn cacbohydrate trong chế độ ăn uống .

Đối với những người tập thể dục và không cần giảm cân, thì không có lý do gì phải loại bỏ các loại ngũ cốc lành mạnh, không chứa gluten như gạo và yến mạch.

Tóm lại: Những ai quan tâm đến sức khoẻ của bản thân nên tránh ngũ cốc tinh chế chứa gluten, đặc biệt là lúa mì. Những người khoẻ mạnh và không cần giảm cân có thể ăn một số loại ngũ cốc không chứa gluten như lúa mạch và yến mạch.

  1. Chất béo chuyển hoá

Chất béo chuyển hoá, hay được biết đến là chất béo “chưa bão hòa” hoặc “bị hydro hóa một phần”, là chất béo không bão hoà được biến đổi hoá học để tăng thời gian sử dụng và làm rắn ở nhiệt độ phòng.

Quá trình này đòi hỏi khí hidro, áp suất cao và rất kinh khủng. Đó là 1.c.7.6.3điều khó hiểu mà bất cứ ai nghĩ rằng chất béo công nghiệp khó chịu ấy có thể phù hợp với người tiêu dùng.

Chất béo chuyển hoá làm tăng một lượng nhỏ, dày đặc cholesterol LDL, giảm cholesterol HDL (cholesterol “tốt”), tăng mỡ bụng và có thể dẫn đến những vấn đề sức khoẻ nghiêm trọng.

Tóm lại: tránh chất béo chuyển hoá nhân tạo như thể cuộc sống bạn phụ thuộc vào nó (thật vậy).

  1. Dầu đậu nành và dầu thực vật

Thường được mô tả như thực phẩm lành mạnh, dầu đậu nành và dầu thực vật như đậu tương và dầu bắp thật sự không tự nhiên cho cơ thể con người vì chúng ta không sử dụng chúng cho đến lịch sử tiến hoá gần đây.

1.c.7.6.4Những chất béo này chứa một lượng dồi dào axit béo omega-6, nhưng chúng ta cần lấy cả omega-6 và omega-3 với một tỷ lệ nhất định để đảm bảo hoạt động tối ưu của cơ thể.

Ăn quá nhiều omega-6 và quá ít omega-3 có thể dẫn đến viêm nhiễm, nguyên nhân hàng đầu của nhiều vấn đề sức khoẻ hiện nay. Chất béo không bão hoà đa rất nhạy cảm do phản ứng oxy nối đôi của chúng.

Tiêu thụ quá nhiều dầu đậu nành và dầu thực vật đã qua chế biến có thể dẫn đến viêm nhiễm, bệnh tim mạch và thậm chí ung thư.

Tóm lại: Tránh dư thừa chất béo omega-6 từ dầu đậu nành và dầu thực vật. Tăng lượng omega-3 từ cá béo hoặc dầu gan cá tuyết.

  1. Chất làm ngọt nhân tạo

Ngay cả các thành phần không chứa calo vẫn có thể gây tổn hại cho bạn và điều này có thể đặc biệt áp dụng đối với các chất làm ngọt nhân tạo.

Tiêu thụ các chất làm ngọt nhân tạo liên quan mật thiết tới tình trạng sinh non và các bệnh khác nhau như hội chứng chuyển hóa, béo phì và bệnh tiểu đường loại II.

Những nghiên cứu dịch tễ học không chứng minh rằng những chất làm ngọt nhân tạo gây ra bệnh, nhưng cho đến khi có được thử nghiệm để chứng minh sự an toàn của chúng, tôi khuyên bạn nên TRÁNH chất làm ngọt nhân tạo.

Nếu bạn phải sử dụng một chất làm ngọt cho một món ăn, hãy chọn Stevia, để có thể cải thiện việc kiểm soát đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường và huyết áp thấp.

Tóm lại: Nếu bạn cần vị ngọt, hãy sử dụng Stevia. Chất làm ngọt nhân tạo không được chứng minh là an toàn và có thể gây hại.

  1. Bất cứ thứ gì có nhãn “ít béo” hay “Ăn kiêng”

Một số các nhà tiếp thị làm việc tại các công ty đồ ăn vặt là kẻ nói dối không biết xấu hổ … và không may, họ thoái thác điều đó.

Ngay cả các sản phẩm bán trên thị trường đối với trẻ em khỏe mạnh, với các nhãn như “ăn kiêng” – “chất béo thấp” hoặc “nguyên hạt” thường có lượng đường cao, lúa mì cao, rác thải được xử lý.

Tóm lại: Hãy thông minh và đọc nhãn. Ngay cả các loại thực phẩm giả dạng thực phẩm sức khỏe thường ít được xử lý hơn cả thực phẩm kém chất lượng.

  1. Thực phẩm được chế biến cao

Các loại thực phẩm được chế biến rất là ít chất dinh dưỡng và nhiều thành phần không lành mạnh và các hóa chất nhân tạo.

Nếu danh sách có chứa hơn năm thành phần hoặc một cái gì đó mà bạn không hiểu, nó có thể là gây hại cho sức khỏe của bạn.

Thực phẩm tự nhiên (tham khảo bài 1.c.7.8) không cần một danh sách1.c.7.6.5 các thành phần. Thực phẩm tự nhiên chính từ các thành phần của chúng.

Quy tắc đơn giản cần nhớ: “Nếu nó có vẻ như nó đã được làm trong một nhà máy, bạn không nên ăn nó!.

Tài liệu tham khảo:

http://authoritynutrition.com/7-unhealthy-foods-to-avoid/

 

 

 

 

 

 

 

 



error: