Dinh dưỡng Dinh dưỡng cho mẹ và bé 10 thực phẩm tốt nhất cho bé

10 thực phẩm tốt nhất cho bé

 

bi-do

Các loại bí đỏ là thức ăn tốt cho bé

Có rất nhiều thực phẩm tốt được trẻ yêu thích nhưng có một vài thực phẩm trong số đó là thật sự nổi trội. Chúng là những “siêu anh hùng” thực phẩm giàu dinh dưỡng, với giá cả hợp lý, dễ chế biến và ngon nữa. Dưới đây là danh sách 10 thực phẩm yêu thích được trang web BabyCenter liệt kê:

Quả việt quất (Blueberries)

Màu xanh đậm của loại quả mọng này hình thành từ một loại flavonoid được gọi là anthocyanin. Theo Stephen Gass, đồng tác giả sách hướng dẫn nấu ăn Mix và Mash: Cuộc phiêu lưu trong nhà bếp cho bé và bạn, anthocyanin tốt cho mắt và não của bé, cũng như rất tốt cho đường tiết niệu.

Món ăn gợi ý: Súp việt quất: Thêm 1 muỗng canh nước vào 1/4 cup quả việt quất (1 cup tương đương khoảng 240 ml), cho vào lò vi sóng trong 30 giây, nghiền và để nguội. Sau đó phủ sữa chua lên trên.

Sữa chua

Sữa chua là một thực phẩm tuyệt vời cho bé khi bé được khoảng 6 tháng tuổi. Sữa chua giúp tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ não và tim. “Sữa chua là nguồn cung cấp canxi và vitamin D, nó cũng góp phần vào sự phát triển mạnh khỏe của xương và răng,” trích lời chuyên gia dinh dưỡng, giáo sư Nancy Hudson, khoa Dinh dưỡng, đại học California (Davis).

Hãy tìm các nhãn hiệu sữa chua có chứa nhiều vi khuẩn sống nhất, chúng sẽ giúp điều hòa hệ vi khuẩn có lợi trong đường tiêu hóa của bé. Sữa chua không đường là tốt nhất.

Món ăn gợi ý: Sữa chua không cũng đã tốt rồi, nhưng trộn thêm sữa chua với sốt táo, quả bơ nghiền, hoặc ngũ cốc là những gợi ý tuyệt vời. Bạn cũng có thể thêm quýt hay chuối vào sữa chua.

Bí đỏ (Squash)

Bí đỏ là một nguồn vitamin A và C tuyệt vời, vị ngọt tự nhiên, khi nấu chín rất mềm mịn và dễ ăn.

Món ăn gợi ý: rắc một ít phô mai Parmesan và một ít bột gia vị ớt lên một nửa quả bí, nướng lên, và dùng muỗng múc ra cho bé. Hoặc có thể nấu bí với một ít rau ngò, ớt không cay và đậu garbanzo.

Đậu lăng (Lentil)

Đậu lăng chứa nhiều protein và chất xơ và là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời. Chúng cũng là một trong những thực phẩm tốt, giá rẻ.

Món ăn gợi ý: Kết hợp đậu lăng đã nấu chín với rau trộn, cơm và gia vị. Hãy thử trộn húng quế và oregano hoặc dùng lá thơm (bay leaf) để gói. Lá thơm rất hợp với đậu lăng.

Rau lá xanh đậm

Rau lá xanh chứa lượng lớn chất sắt và folate. Cải bó xôi được xem là tốt nhất trong nhóm này, nhưng còn có một số loại khác cũng rất tốt như cải xoăn, cải chard, và cải xanh collard.

Món ăn gợi ý: Hấp và xay nhuyễn rau, sau đó trộn với ngũ cốc có bổ sung sắt. Cách này có thể cung cấp cho bé gấp đôi lượng sắt. Gia giảm tỷ lệ ngũ cốc và rau tùy theo khẩu vị bé, bắt đầu với hai phần rau và một phần ngũ cốc.

Bông cải xanh (Broccoli)

Theo chuyên gia dinh dưỡng Kate Geagan, tác giả Go Green, Get Lean, bông cải xanh chứa nhiều folate, chất xơ và canxi. Nó cũng được biết đến với đặc tính chống ung thư. Nhờ vào hợp chất sulfur, bông cải xanh còn có một hương vị đặc biệt giúp bé ngon miệng.

Món ăn gợi ý: Hấp mềm, cắt thành miếng, sau đó để lạnh. Hấp mềm giúp bé dễ cắn. Đôi khi bé sẽ thích bông cải xanh ướp lạnh hơn.

Quả bơ

Chuyên gia dinh dưỡng Leanne Cooper, tác giả What Do I Feed My Baby: A Step-by-Step Guide to Solids: “Quả bơ giàu chất béo không bão hòa… Thực tế, bơ có thành phần chất béo rất gần với sữa mẹ.”

Bạn lo lắng liệu bé có đang ăn thực phẩm giàu chất béo không tốt hay không. Không đâu. “Chất béo không bão hòa là loại chất béo tốt mà trẻ cần cho sự phát triển của não,” theo bác sĩ nhi khoa Ari Brown, đồng tác giả của Baby 411: Clear Answers and Smart Advice for Your Baby’s First Year.

 Món ăn gợi ý: Hãy thử kết hợp bơ nghiền với các loại thực phẩm khác, chẳng hạn như kem phô mai, táo, hoặc cá hộp. Và khi trẻ chơi cùng nhau, hãy cất bánh crackers đi và thay bằng một quả bơ. Quả bơ có thể để trong túi ở nhiệt độ phòng và bạn có thể cắt miếng cho trẻ ăn hoặc phết lên bánh mì nướng cho bé cầm.

Thịt

Nhiều người nghĩ thịt không phải là một thực phẩm phổ biến cho trẻ nhưng thật ra nó nên là một trong những chọn lựa hàng đầu của các bà mẹ. Thịt là một nguồn kẽm và sắt tuyệt vời.

Món ăn gợi ý: “Thịt hầm là một loại thực phẩm lý tưởng cho trẻ – dễ làm, dễ nhai, đa dạng”, Matthew Amster-Burton, tác giả sách Hungry Monkey: A Food-Loving Father’s Quest to Raise an Adventurous Eater đưa ra gợi ý. Hãy thử với việc thêm rau và gia vị khác nhau vào món ăn, chẳng hạn như gừng và rau mùi tây.

Và phần thịt nào là tốt nhất? Amster-Burton cho rằng các loại thịt dai, rẻ tiền như thịt vai (chuck) là tốt nhất. Nên nấu các món hầm đủ lâu cho thịt ngon và có thể xé thành từng miếng nhỏ.

Mận khô

Khi bắt đầu ăn dặm, một số trẻ bị táo bón thì mận khô là một loại quả lý tưởng cho bé do mận khô chứa rất nhiều chất xơ.

Món ăn gợi ý: mận khô nghiền ăn liền hoặc trộn với các loại thực phẩm khác như ngũ cốc hoặc nước sốt táo sẽ cho vị ngọt tự nhiên. Nếu trẻ bị bón nặng, có thể thêm một hoặc hai muỗng cà phê nước ép mận vào sữa công thức hoặc sữa mẹ rồi cho bé uống.

Quýt

Giàu vitamin C và chất chống oxy hóa, quýt là một thực phẩm lý tưởng mẹ có thể chuẩn bị cho bé ăn bốc (Tham khảo thêm Thức ăn cho trẻ ăn bốc). Trẻ thực sự yêu thích hương vị này.

Món ăn gợi ý: Loại này rất dễ chuẩn bị – chỉ cần cắt thành từng miếng vừa ăn và đưa cho bé. Có thể mua quýt tươi hoặc loại đóng hộp với nước, không dùng loại quýt hộp với sirô vì loại này có thêm đường không tốt cho bé.

Tìm hiểu thêm về dị ứng thực phẩm.

Tìm hiểu thêm về làm thế nào để chế biến thức ăn cho trẻ tại nhà.

Tài liệu tham khảo

http://www.babycenter.com/0_the-10-best-foods-for-babies_10320505.bc


  • error: