Dinh dưỡng Dinh dưỡng cho mẹ và bé Cách tự chuẩn bị thức ăn cho bé

Cách tự chuẩn bị thức ăn cho bé

 

Tự làm thức ăn cho trẻ rất dễ dàng, hiệu quả và tiết kiệm. Thay vì chi tiêu tiền bạc vào thức ăn trẻ em chế biến sẵn, bạn có thể sử dụng rau củ, ngũ cốc và thịt tươi ngon mà bạn có sẵn trong tủ lạnh. Và điều tốt nhất của việc tự làm thức ăn cho bé đó là bạn sẽ biết chính xác được dinh dưỡng mà bé đang ăn.

Tự chuẩn bị thức ăn cho bé cũng giúp bé quen thuộc với những thực phẩm thường ăn của gia đình, cách này sẽ có hiệu quả tốt cho những năm đầu khi trẻ thường hay kén ăn.

Cách tự chuẩn bị thức ăn cho bé
Cách tự chuẩn bị thức ăn cho bé

Lựa chọn đúng dụng cụ nấu ăn

Bạn sẽ cần một công cụ để nghiền hoặc xay nhuyễn thức ăn. Bạn có thể mua chúng tại các cửa hàng hoặc mua online.

  • Một máy xay thức ăn bằng tay có nhiều lưỡi cắt khác nhau cho các loại thực phẩm có cấu trúc khác nhau. Nhiều bậc phụ huynh nói rằng họ thích loại không xài điện và dễ di chuyển. (Từ khóa khi tìm kiếm online: “food mill”)
  • Thiết bị đa năng chuẩn bị thức ăn cho bé, đầu tiên nấu chín nguyên liệu (trái cây, rau củ và thịt) bằng hơi nước và sau đó nghiền mịn. Một số nhãn hiệu còn có thể rã đông và hâm nóng thức ăn đã chuẩn bị trước đó. (Từ khóa khi tìm kiếm online “baby food maker”)
  • Một máy nghiền thức ăn cho bé, rẻ tiền và đơn giản, có thể nghiền các khối thức ăn cho bé, không dùng điện và dễ di chuyển, nhưng chỉ nghiền được một cấu trúc thực phẩm nhất định. Đọc kỹ các nhận xét (review) online trước khi bạn mua. Loại máy nghiền này không phải hãng nào cũng đều hoạt động tốt như những gì hứa hẹn, nhưng một số bậc phụ huynh thì tín nhiệm loại máy này. (Từ khóa khi tìm kiếm online: “baby food grinder”)
  • Một máy xay cầm tay, một dụng cụ xài điện hữu ích giúp xay thực phẩm như máy xay sinh tố nhưng hoạt động theo cách ngược lại: Bạn đặt nó vào trong thực phẩm chứ không phải ngược lại. (Từ khóa khi tìm kiếm online: “hand blender”.)
  • Một máy xay sinh tố. Có lẽ bạn đã có máy này ở nhà rồi. Nó có thể hoạt động hiệu quả, tuy nhiên có lẽ nó sẽ kém hiệu quả hơn thông thường do lượng thức ăn cần xay cho bé thường rất ít.
  • Một cái nĩa thông thường. Dụng cụ nhà bếp đơn giản này có thể tìm thấy trong mỗi nhà bếp, nó có thể nghiền hiệu quả các loại thực phẩm dễ nghiền như khoai lang, quả bơ và chuối.

Các dụng cụ hữu ích khác

  • Các hộp chứa và khay nước đá (hoặc các khay tương tự được sản xuất dành riêng cho thực phẩm của bé) để trữ đồ ăn thừa của bé trong tủ lạnh và tủ đông.

Mua rau củ quả tốt nhất

Chọn các loại trái cây và rau quả tươi ngon nhất, và cố gắng dùng hết chúng trong một hoặc hai ngày. Khi rau quả tươi không có sẵn trong siêu thị, loại đông lạnh cũng là một lựa chọn tốt. (Nếu bạn thích sản phẩm hữu cơ, có thể đọc thêm bài viết Làm thế nào để mua thực phẩm hữu cơ với giá rẻ hơn).

Trái cây tốt bao gồm táo, mơ, chuối, quả việt quất, xoài, đào, lê và mận. Rau quả nên thử bao gồm măng tây, trái bơ, cà rốt, đậu Hà Lan, khoai tây, ớt chuông, khoai lang và bí mùa đông.

Tuy nhiên bạn không nên chỉ giới hạn trong những loại kể trên. Để biết thêm chi tiết, đọc thêm bài viết Những món ăn dặm đa dạng cho bé.

Hạn chế tối đa tiếp xúc nitrate

Nitrate là một hóa chất được tìm thấy trong đất và nước, và nó là một mối quan tâm khi cho bé ăn uống. Những em bé ăn quá nhiều nitrate có thể sẽ bị một loại bệnh thiếu máu.

Pha sữa công thức với nước giếng có hàm lượng nitrate cao là nguyên nhân thường gặp của bệnh, nhưng một số loại rau quả cũng có thể chứa nitrate. Các nguồn có khả năng chứa nitrate nhiều nhất là củ cải, cà rốt, đậu que, rau bina và bí.

Để an toàn, Viện Hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) khuyến cáo các bậc cha mẹ không cho trẻ dưới 3 tháng tuổi ăn các loại rau quả kể trên. (Trên thực tế, AAP không khuyến khích cho bé ăn bất kỳ thực phẩm rắn nào cho đến khi 4-6 tháng tuổi, nhưng nếu bạn quyết định cho bé sơ sinh ăn rau quả trước 3 tháng tuổi, bạn nên tránh các loại rau quả kể trên.)

Có một vài điều bạn có thể làm để đảm bảo bé của bạn không bị tiếp xúc với nồng độ nitrate cao:

  • Nếu bạn xài nước giếng, hãy kiểm nghiệm trước khi xài cho bé. Hàm lượng nitrate phải ít hơn 10 ppm.
  • Nitrate có thể tăng hàm lượng theo thời gian lưu trữ trừ khi lạnh đông. Khi sử dụng các loại rau quả tươi để chuẩn bị thức ăn cho bé, nên dùng chúng càng sớm càng tốt sau khi mua và trữ đông phần còn lại chưa xài ngay lập tức.
  • Xem xét việc nên sử dụng các loại đông lạnh thay vì sản phẩm tươi cho các loại thực phẩm thường có hàm lượng nitrate cao.

Công ty thực phẩm dành cho trẻ em đều có kiểm tra hàm lượng nitrate trong sản phẩm của họ. Vì vậy, các loại thực phẩm chế biến sẵn dành cho em bé – bao gồm các món ăn có chứa củ cải, cà rốt, đậu que, rau bina hoặc bí – thường sẽ không có chứa các hợp chất nitrate.

Chuẩn bị thực phẩm

Sau khi rửa, nấu chín rau quả và một số loại trái cây như táo và mận khô (các loại trái này cần được nấu chín để đủ mềm) – trước khi nghiền nhuyễn. Bạn có thể nấu chín thực phẩm bằng cách nướng, luộc hoặc chần. Nếu bạn chọn cách luộc, dùng càng ít nước càng tốt và thêm một ít nước luộc vào thức ăn khi nghiền (hoặc dùng nó thêm vào món canh của gia đình bạn).

Gọt vỏ và tách hột nếu cần và rửa sạch các hạt nhỏ. Một số loại trái cây và rau quả không cần thêm nước – chỉ cần nghiền nát và thêm gia vị là có thể dùng. Đối với những loại khác, bạn có thể cần thêm một chút chất lỏng (chẳng hạn như sữa mẹ, sữa bột hoặc nước) khi bạn nghiền hoặc xay để có được độ mịn mà bạn muốn. Khi bé đã quen với thức ăn rắn, bạn có thể bớt lượng nước thêm vào.

Các loại hạt như diên mạch hoặc kê cũng có thể xay hay nghiền nhỏ trong máy nghiền thực phẩm. Trước tiên phải nấu chín chúng theo chỉ dẫn trên bao bì. Khi bé lớn hơn thì có thể không cần nghiền mà sử dụng hạt nấu chín làm thành dạng thức ăn ăn bằng tay.

Để chuẩn bị thịt, loại bỏ da và mỡ trước khi nấu. Sau đó xay hoặc nghiền thịt đã nấu chín với một ít nước. Với những bé lớn hơn, chỉ cần băm thịt thành từng những miếng rất nhỏ.

Nếu bạn cảm thấy cách chuẩn bị trên quá phiền phức thì bạn có thể dùng ngay thực phẩm mà bạn và gia đình ăn để chuẩn bị thức ăn cho bé. Đó là một ý tưởng cũ nhưng vẫn rất tốt. Đơn giản chỉ cần sử dụng máy xay thực phẩm để xay, trộn hoặc nghiền nát một số thức ăn mà gia đình bạn sẽ dùng cho bữa tối.

Ví dụ như món súp và món hầm có thể được chế biến và cho em bé của bạn ăn. Tương tự đối với hầu hết các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe khác mà gia đình bạn ăn. Cho vào lọ nhỏ những phần thức ăn còn thừa là bạn đã có sẵn cho bé bữa ăn kế tiếp.

Các mẹo khi cho bé ăn

  • Thức ăn không được nóng hơn nhiệt độ cơ thể.
  • Hãy cẩn thận nếu bạn làm nóng các bữa ăn bằng lò vi sóng. Lò vi sóng làm nóng không đều và có thể tạo ra những điểm rất nóng – tức là có chỗ thực phẩm sẽ nóng hơn so với chỗ khác – vì vậy phải khuấy thức ăn sau khi hâm bằng vi sóng và để cho nguội trong một vài phút trước khi cho bé ăn.
  • Cho ra đĩa vừa đủ lượng thức ăn mà bạn nghĩ bé sẽ ăn hết. Bạn sẽ phải bỏ đi phần thức ăn thừa trên đĩa vì nước bọt của bé sẽ đi vào thức ăn và làm cho vi khuẩn dễ dàng phát triển.
  • Đừng nêm ngọt thức ăn cho bé. Bé không cần lượng đường dư thừa. Và đừng sử dụng mật ong hoặc siro ngô vì chúng có thể gây ngộ độc có khả năng gây tử vong cho bé.
  • Sử dụng gia vị. Mặc dù có truyền thống nuôi con bằng thức ăn nhạt nhẽo, nhưng thật ra thì bé có thể chấp nhận và tận hưởng nhiều hương vị khác nhau.
  • Trữ thức ăn thừa trong hộp kín cho vào tủ lạnh và sử dụng chúng trong vòng một vài ngày. Bạn cũng có thể trữ đông thức ăn thừa trong khay nước đá hoặc các dụng cụ tương tự. Sau khi các khối được đông cứng, tách chúng khỏi khay và trữ trong túi nhựa. Trái cây và rau quả đông lạnh theo cách này có thể trữ được từ 6-8 tháng. Thịt (bao gồm cả gia cầm) và cá có thể trữ 1-2 tháng.

Tài liệu tham khảo

http://www.babycenter.com/0_how-to-make-your-own-baby-food_1401482.bc?showAll=true


  • error: