Dinh dưỡng Dinh dưỡng cho mẹ và bé Những món ăn dặm đầu tiên cho bé

Những món ăn dặm đầu tiên cho bé

 

Những món ăn dặm đầu tiên cho bé

Thực đơn ăn dặm cho bé thường rất đơn điệu và cứ lặp đi lặp lại. Đậu que luộc/hấp không gia vị, cháo, chuối xay nhuyễn, cháo, cà rốt nghiền … và lại cháo.

Những thực phẩm này không phải là không tốt, nhưng trái ngược với những gì phụ huynh nghĩ, bé có thể thưởng thức rất nhiều loại mùi vị khác nhau. Và cho trẻ tiếp xúc từ sớm với đa dạng các thực phẩm lành mạnh có thể hình thành những thói quen tốt, tránh được thói quen phụ thuộc vào quà vặt trẻ em sau này như bánh cracker, pasta, nước ngọt – những món này đặc biệt không tốt cho trẻ em.

“Với sự gia tăng bệnh béo phì ở trẻ em và các bệnh liên quan, việc tập cho bé làm quen với đa dạng mùi vị và các loại thực phẩm tốt là rất quan trọng”, bác sĩ nhi khoa Seattle – Susanna Block nói.

Những lời khuyên cũ về việc chờ cho đến khi trẻ được 1 tuổi hoặc lớn hơn mới cho ăn thử các loại thực phẩm có khả năng gây dị ứng không còn được áp dụng cho phần lớn trẻ sơ sinh, tuy nhiên cần để trẻ làm quen với các loại thực phẩm mới một cách từ từ. Cho bé thử mỗi lần một loại thực phẩm mới, chờ ít nhất ba ngày trước khi cho thử loại thực phẩm mới tiếp theo. Bằng cách đó, nếu xảy ra dị ứng cho bé, bạn sẽ có thể biết được nguyên nhân gây ra nó.

Dưới đây là một số nhóm thực phẩm giúp đa dạng hóa bữa ăn của trẻ, tránh việc sử dụng lặp đi lặp lại món cháo. Thậm chí nếu có một vài loại bạn không thích thì em bé của bạn vẫn có thể thích chúng, vì vậy hãy cố gắng không để sở thích riêng của mình ảnh hưởng đến thực đơn của con. Và tất nhiên, tùy thuộc vào khả năng nhai và nuốt của bé, bạn có thể cắt nhỏ, bằm hoặc xay nhuyễn nếu cần thiết.

Trái cây chua

“Đáng ngạc nhiên là nhiều đứa trẻ lại rất thích đồ ăn chua”, theo Matthew Amster-Burton, nhà phân tích ẩm thực – tác giả cuốn sách về ẩm thực trẻ em “Hungry Monkey”.

Hãy thử cho con bạn dùng một ít anh đào xay nhuyễn (dĩ nhiên đã bỏ hạt) hoặc cắt nhỏ (cho bé nhiều tháng tuổi hơn). Bạn cũng có thể thử như thế với quả mận (mận Bắc, plum).

Thịt hầm

“Thịt hầm là một món lý tưởng cho trẻ em “, theo Amster-Burton. “Dễ chuẩn bị, thậm chí có vị ngon hơn sau một ngày, và bạn có thể nấu nó bằng hàng chục cách khác nhau. Ví dụ, bạn có thể nấu thịt bò hầm kiểu Trung Quốc với nước tương và gừng, hoặc thịt bò hầm kiểu Mexico với ớt.”

Trẻ sơ sinh có thể ăn ớt? Vâng. Trẻ sơ sinh ở nhiều nơi trên thế giới có thể ăn và thưởng thức các món cay. Ví dụ, con gái riêng của Amster-Burton đã yêu thích thịt bò hầm Mexico từ khi con bé mới 8 tháng tuổi. Ông khuyên nên sử dụng các giống ớt cay nhẹ chứ không phải loại cực cay có thể gây kích ứng da và miệng.

Nếu tránh dùng thịt bò, Amster-Burton đề nghị món thịt vai lợn hầm. “Nấu thịt vai lợn với một chút nước chanh hoặc cam cho đến khi cạn nước và thịt mềm”.

Rau họ cải

Đậu que và khoai lang được xem là các thực phẩm lý tưởng cho em bé, nhưng còn củ cải và súp lơ thì sao? Chắc hẳn bạn không hay sử dụng lắm. Việc đó thật đáng tiếc, vì các rau họ cải – bao gồm bông cải xanh, cải thìa, cải xoăn, bắp cải và cải brussels – chứa rất nhiều những dưỡng chất thiết yếu. Và chỉ vì chúng không thường được sử dụng không có nghĩa là trẻ không nên đụng đến.

“Con trai tôi thích củ cải nghiền, điều đó thực sự làm tôi ngạc nhiên”, chuyên gia dinh dưỡng Jill Nussinow Santa Rosa, California cho biết. Với các chuyên gia khác: cải muối, bắp cải brussels nghiền và súp lơ với bột nghệ và pho mát cheddar lại là những món yêu thích của con em họ.

Cá đã từng được xem là một món cấm kỵ cho trẻ sơ sinh vì các nguy cơ dị ứng, nhưng quan niệm này đã thay đổi. Một báo cáo của Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ (AAP – the American Academy of Pediatrics) năm 2008 cho rằng không có bằng chứng về việc tránh ăn các thực phẩm gây dị ứng phổ biến ở trẻ sơ sinh trong năm đầu tiên sẽ ngăn ngừa dị ứng.

AAP cho biết rằng bạn có thể cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên dùng những thực phẩm trên, miễn là trẻ không có dấu hiệu dị ứng (như nổi chàm) với loại thực phẩm đó hay bất cứ thứ gì. Nếu gia đình bạn có tiền sử nhiều người bệnh hen suyễn hoặc dị ứng, bạn vẫn nên cho trẻ thử các loại thực phẩm thường gây dị ứng, nhưng nhớ hỏi ý kiến bác sĩ trước về loại thực phẩm đó.

“Hầu hết các bậc cha mẹ không nghĩ đến việc cho trẻ sơ sinh ăn cá hồi. Tuy nhiên, đó lại là một nguồn tuyệt vời cung cấp DHA, một loại acid béo omega-3” theo Bridget Swinney, chuyên gia dinh dưỡng – tác giả của Baby Bites, một cuốn sách về việc ăn uống của trẻ sơ sinh và trẻ tập đi.

“Tôi hầm nhỏ lửa cá với một chút thì là hoặc ngò (tươi hoặc khô)” Swinney nói. Bà đề nghị nấu sôi các loại rau thơm bằng một ít nước, nước dùng hoặc sữa. Sau đó, cho vào cá hồi không xương, không da và đun nhỏ lửa. Nấu 3-4 phút hoặc cho đến khi thịt cá có thể được tách ra các thớ. Sau đó bằm hoặc xay nhuyễn cá với 1-2 muỗng nước canh vừa nấu.

Ngũ cốc nguyên hạt

Các loại ngũ cốc nguyên hạt như diêm mạch (quinoa) và kê (millet) là những trải nghiệm mới cho trẻ sơ sinh về cấu trúc thực phẩm, quan trọng cho sự phát triển răng, bác sĩ nhi khoa Block nói. “Sự đa dạng về cấu trúc của các loại ngũ cốc sẽ giúp trẻ học cách sử dụng miệng và lưỡi của chúng, việc này có thể giúp ích cho khả năng nói”.

Nhiều loại ngũ cốc ngon hơn khi thêm một ít hương vị khác – và em bé của bạn có thể cảm nhận điều đó. Vì vậy, nếu một công thức món ăn nào đó có gia vị, thì bạn không nên làm nó nhạt nhẽo đi. Một ít hành tây cắt nhỏ thêm vào có thể biến món ngũ cốc thành món ăn ưa thích của bé.

“Tôi nấu hạt diêm mạch trong nước luộc rau để tăng hương vị và sau đó nghiền ra. Con tôi có vẻ rất thích thú!” – Chuyên gia dinh dưỡng Karin Hosenfeld, thuộc công ty North Dallas Nutrition nói.

Tài liệu tham khảo

http://www.babycenter.com/0_adventurous-first-foods-for-babies_10320503.bc


  • error: