- Các chất dị ứng
- Các triệu chứng dị ứng
- Sốc phản vệ
- Những tác nhân gây dị ứng khác
- Các tình trạng rối loạn liên quan đến dị ứng
- Thử nghiệm ăn thử thực phẩm
- Thử nghiệm lẩy da
- Xét nghiệm máu
- Chế độ ăn hạn chế (Hoặc chế độ ăn loại trừ)
- Chẩn đoán và xét nghiệm bệnh dị ứng thực phẩm
- Các xét nghiệm chưa được chứng minh khoa học
- Dị ứng hạt cây
- Dị ứng sữa
- Dị ứng trứng
- Dị ứng lúa mì
- Dị ứng đậu nành
- Dị ứng cá
- Dị ứng với động vật không xương sống có vỏ
- Dụng cụ tiêm tự động epinephrine
- Luật ghi nhãn thực phẩm dị ứng và bảo vệ người tiêu dùng
- Ghi nhãn thực phẩm
- Ngăn ngừa tương tác chéo
- Dị ứng đậu phộng (lạc)
- Phải làm gì khi bạn nghĩ rằng một sản phẩm bị sai nhãn mác (tại Mỹ)
- Những mẹo để tránh dị ứng thực phẩm
- Giải đáp các câu hỏi thường gặp về FALCPA
- Nhãn Kosher ở Mỹ và dị ứng thực phẩm
- Đi ăn tiệm
- Trước khi bạn đi ăn tiệm
- Cách đặt món tại nhà hàng khi bị dị ứng
- Cách chọn món tại nhà hàng khi bị dị ứng
- Hướng dẫn cho người dị ứng thực phẩm khi ăn tại nhà hàng
- Giới thiệu các khóa tập huấn cho nhân viên nhà hàng
- Dị ứng trứng và vaccine cúm
- Mẹo nấu ăn và nướng bánh an toàn cho người dị ứng thực phẩm
- Kiểm soát và điều trị dị ứng
- Mối liên hệ giữa dị ứng thực phẩm và các loại dị ứng khác – phản ứng chéo
- Dị ứng thực phẩm và phản ứng chéo
- Phân biệt sản phẩm “không chứa sữa” và “không phải sữa” dành cho người bị dị ứng sữa
- 10 loại rau thơm và gia vị có nhiều lợi ích cho sức khỏe
- Carbohydrates: chất gây dị ứng thực phẩm
Khi đến nhà hàng, bạn hãy gặp lễ tân để được xếp chỗ ngồi. Vì bạn đã gọi điện trước cho nhà hàng biết về dị ứng thực phẩm của bạn hoặc con bạn, hãy hỏi nhà hàng có lưu ý nhân viên về việc đặt món của bạn không. Nếu có, đây là dấu hiệu tốt vì thông tin về dị ứng của bạn đã được thông báo đến đội ngũ nhân viên trong nhà hàng. Nếu không, đây là dấu hiệu đáng lưu tâm, nhưng bạn cũng không nên lo lắng quá mà hãy yêu cầu được gặp và nói chuyện với người quản lý nhà hàng.
Khi đến bàn ăn, bạn nên kiểm tra bàn ghế có sạch sẽ hay không. Điều này càng quan trọng nếu bạn từng bị dị ứng chỉ do tiếp xúc. Nếu tiếp tân nói rằng họ đã biết về thực đơn đặc biệt của bạn, bạn vẫn nên yêu cầu được nói chuyện trực tiếp với người quản lý hay đầu bếp chính để đảm bảo thông tin của bạn được truyền chính xác đến nhà bếp. Khi người quản lý đến, bạn đưa anh ta hoặc cô ta xem thực đơn mà bạn đã gọi điện thoại đặt trước (Xem thêm tại Bài Cách đặt món tại nhà hàng khi bạn bị dị ứng). Nếu người quản lý nhiệt tình và tận tình quan tâm đến yêu cầu của bạn, hãy nói lại chi tiết một lần nữa về các món ăn. Bạn có thể yêu cầu người quản lý trực tiếp theo dõi bữa ăn của bạn để đảm bảo an toàn. Nếu họ đồng ý, có nghĩa là bạn đã chọn đúng nhà hàng đáng tin cậy.
Nhân viên phục vụ bàn không nên tham gia vào việc chuẩn bị bất kì món ăn nào cho bạn. Khu vực của nhân viên phục vụ thường rất đông với nhiều nhân viên phục vụ nhiều khách hàng cùng một lúc. Do đó, muỗng và kẹp để phục vụ món súp hay salad có thể vô tình bị đặt nhầm vào món ăn khác, làm món ăn của bạn bị lẫn chất gây dị ứng.
Khi món ăn được mang đến, bạn hãy chắc chắn đó là nhân viên phục vụ, người quản lý hay đầu bếp bạn đã nói chuyện. Nếu người phục vụ món ăn là người bạn chưa từng nói chuyện, đây là dấu hiệu nên cảnh giác. Bạn nên yêu cầu người quản lý kiểm tra lại lần nữa thực đơn của bạn vì người phục vụ này có thể đã mang nhầm món ăn cho bạn.
Thứ hai, đĩa thức ăn của bạn nên được mang riêng đến. Nhiều nhà hàng thường dùng kĩ thuật “xếp chồng các đĩa thức ăn” khi phục vụ thực khách. Tất nhiên bạn không muốn món ăn của bạn đặt cạnh món ăn của người khác vì có thể làm nhiễm chất gây dị ứng vào món ăn của bạn.
Thứ ba, xác nhận lại thực đơn với nhà hàng. Yêu cầu họ mô tả lại cách nấu các món ăn. Để ý xem họ có đề cập đến một thành phần hoặc kỹ thuật nấu ăn nào chưa được thảo luận trước đó không? Sau đó, bạn nhìn vào đĩa thức ăn. Có bất kỳ đồ trang trí thức ăn nào không? Món ăn có được làm chín kĩ hay không? Nếu có bất cứ điều gì có vẻ không ổn, bạn nên hỏi lại đầu bếp. Bạn nên xem xét tình hình và đưa ra quyết định cuối cùng. Nếu thấy điều gì sai và cảm thấy không thoải mái, bạn nên gửi trả lại món ăn. Cẩn tắc vô áy náy!
Nếu bạn có tìm hiểu kỹ, có nói chuyện với đầu bếp hoặc người quản lý về chế độ ăn uống đặc biệt của bạn, kiểm tra lại món ăn trước khi bắt đầu ăn, bạn và gia đình sẽ luôn có một trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời và an toàn.
Tài liệu tham khảo:
http: //www.foodallergy.org/managing-food-allergies-at/dining-out/insiders-guide