Khi đặt món ở nhà hàng, bạn nên gọi vào khoảng thời gian giữa các bữa ăn chính. Bạn đừng gọi lúc giờ cao điểm của bữa ăn sáng, ăn trưa hoặc ăn tối. Thời gian tốt nhất để gọi cho nhà hàng là 2-4 giờ chiều vì đây là khung giờ không quá bận rộn của nhà hàng nên bạn có thêm thời gian nói chuyện với người quản lý hay đầu bếp về món ăn. Nếu người quản lý hay đầu bếp đang bận, bạn hãy hỏi tên người quản lý hoặc đầu bếp và thời gian thuận tiện để bạn gọi lại.
Dưới đây là vài cách đặt câu hỏi về món ăn khi bạn cho nhà hàng biết bạn hay con bạn bị dị ứng thực phẩm.
Anh/chị có sẵn lòng phục vụ cho tôi trong nhà hàng của anh/chị nếu tôi có yêu cầu đặc biệt không?
Nếu họ nói có, bạn hãy cung cấp nhiều thông tin về loại thực phẩm bạn bị dị ứng và chế độ ăn đặc biệt. Hãy chắc chắn rằng người quản lý hay đầu bếp hiểu về mức độ nguy hiểm của dị ứng thực phẩm.
Anh/chị có thường đào tạo đội ngũ nhân viên về dị ứng thực phẩm hay không?
Điều này rất quan trọng vì có sự thay đổi nhân viên thường xuyên trong ngành công nghiệp dịch vụ thực phẩm. Bạn chắc hẳn không muốn nhờ một nhân viên mới chưa được đào tạo về dị ứng thực phẩm thực hiện yêu cầu của mình.
Anh/chị có khu vực riêng để chuẩn bị thức ăn cho những chế độ ăn đặc biệt không?
Nếu câu trả lời là có, bạn hỏi tiếp các loại thực phẩm mà nhà hàng chế biến ở khu vực này bởi vì khu vực này có thể bị nhiễm các chất gây dị ứng bạn cần tránh.
Anh/chị có dùng thớt và đồ nấu riêng cho món ăn của tôi không?
Một số nhà hàng dùng dụng cụ mã hóa bằng màu để chuẩn bị thức ăn cho người bị dị ứng thực phẩm. Nếu họ có những dụng cụ này, đó là dấu hiệu cho thấy nhà hàng có sự hiểu biết về qui trình chế biến an toàn cho những thực phẩm gây dị ứng.
Anh/chị có món ăn đặc biệt nào cho người dị ứng thực phẩm không?
Nếu nhà hàng có các món trộn sẵn, sữa gạo, bánh snack hoặc các món tráng miệng từ các nhà sản xuất uy tín, chứng tỏ nhà hàng này có ý thức về dị ứng thực phẩm và đã lên kế hoạch chuẩn bị cho khách du lịch khi họ có yêu cầu đặc biệt.
Tôi có thể xem nhãn thành phần các nguyên liệu nấu ăn hay không?
Nếu họ sẵn sàng cho bạn xem nhãn thành phần, đây là một dấu hiệu cho thấy nhà hàng này đáng tin cậy. Nhớ rằng, bạn hiểu rõ về thực phẩm dị ứng của bạn hơn là nhân viên nhà hàng.
Anh/chị sẽ có mặt tại nhà hàng khi tôi đến chứ?
Nếu không, hãy hỏi tên của người quản lý hoặc nhân viên có kinh nghiệm về dị ứng thực phẩm và biết về yêu cầu của bạn.
Thảo luận về thực đơn
Sau khi cung cấp cho người quản lý hay đầu bếp danh sách các thực phẩm bạn di ứng, hãy cho họ biết thêm về những gì bạn thường ăn bên ngoài. Với những thông tin này, các đầu bếp sẽ tạo ra thực đơn phù hợp với bạn.
Tiếp theo, hãy thảo luận về cách chế biến món ăn. Xào hoặc nướng món ăn sẽ giảm thiểu việc sử dụng đồ dùng chung. Hãy xem qua các thành phần được sử dụng để chế biến món ăn của bạn, bao gồm cả đồ trang trí món ăn, để đảm bảo các món ăn không tiềm ẩn chất gây dị ứng. Một khi cả hai bên hoàn toàn thống nhất ý kiến về bữa ăn, hãy viết nó ra giấy và mang thông tin này đến nhà hàng khi bạn dùng bữa. Thông báo cho người quản lý hay đầu bếp khoảng thời gian bạn đến để họ có mặt phục vụ bữa ăn của bạn.
Tài liệu tham khảo
http: //www.foodallergy.org/managing-food-allergies-at/dining-out/calling-the-restaurant