Dinh dưỡng Thành phần dinh dưỡng Chế phẩm bổ sung vitamin và khoáng chất

Chế phẩm bổ sung vitamin và khoáng chất

Bài viết thứ 1 trong 8 bài thuộc ebook Vitamin và khoáng chất
 

Thực phẩm bổ sung vitamin và khoáng chất

Quan điểm khoa học của Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA)

Chúng tôi khuyên những người khỏe mạnh nên tiếp nhận đầy đủ các chất dinh dưỡng bằng cách ăn đa dạng và chừng mực nhiều loại thực phẩm khác nhau, tốt hơn là sử dụng các chế phẩm bổ sung. Ngoại trừ trường hợp axit béo omega-3 như sẽ được giải thích dưới đây.

Lượng tiêu thụ khuyến nghị (Dietary Recommended Intake – DRI), được xuất bản bởi Viện Y học Mỹ, là cơ sở tốt nhất để ước tính nhu cầu dinh dưỡng an toàn và đầy đủ. Hầu như bất kỳ chất dinh dưỡng nào đều có thể có độc tính tiềm ẩn nếu được tiêu thụ với số lượng lớn trong một thời gian dài. Sự tương tác giữa chế phẩm bổ sung và thuốc kê toa và giữa một số loại chế phẩm bổ sung có thể xảy ra khi được sử dụng cùng lúc.Ví dụ, khi bạn hấp thụ quá nhiều sắt có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh mãn tính và quá nhiều vitamin A có thể gây dị tật bẩm sinh.

Hiện chưa có đủ dữ liệu cho thấy sức khỏe của những người bình thường sẽ được cải thiện bằng cách sử dụng chế phẩm bổ sung vitamin hay khoáng chất nào đó vượt quá lượng tiêu thụ khuyến nghị (DRI). Mặc dù một số nghiên cứu chứng minh rằng nhóm người sử dụng các chế phẩm bổ sung vitamin hoặc khoáng chất có tỷ lệ mắc bệnh tim mạch thấp hơn và/hoặc có nguy cơ mắc bệnh thấp hơn, thì vẫn không chắc chắn rằng kết quả có phải nhờ vào các chế phẩm bổ sung này hay không. Ví dụ, kết quả có thể là do nhóm người dùng các chế phẩm bổ sung này có mức độ thừa cân thấp hơn và có mức độ hoạt động thể lực nhiều hơn.

Hơn nữa, các chế phẩm bổ sung vitamin hoặc khoáng chất không thay thế được cho một chế độ ăn uống dinh dưỡng, cân bằng để hạn chế thừa calo, chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa (trans fat), natri và cholesterol. Phương thức dinh dưỡng này đã được chứng minh là giúp làm giảm nguy cơ bệnh mạch vành ở cả những người khỏe mạnh và những người đang mắc bệnh mạch vành.

Bạn nghĩ gì về các vitamin chống oxy hóa?

Nhiều người quan tâm đến các loại vitamin chống oxy hóa (A, C và E). Đó là do khuyến nghị từ các nghiên cứu quy mô so sánh giữa nhóm người trưởng thành khỏe mạnh sử dụng một lượng lớn các loại vitamin này với nhóm người không sử dụng. Tuy nhiên, những quan sát này có thể chịu ảnh hưởng của định kiến và không chứng minh được mối quan hệ nhân-quả. Bằng chứng khoa học không cho thấy việc tiêu thụ các loại vitamin chống oxy hóa có thể loại bỏ sự cần thiết của việc phải làm giảm huyết áp, giảm cholesterol trong máu hoặc ngừng hút thuốc lá. Các thử nghiệm lâm sàng đang được tiến hành để tìm hiểu xem việc gia tăng lượng vitamin chống oxy hóa có thể có lợi ích tổng thể hay không. Tuy nhiên, một nghiên cứu lớn theo phương pháp ngẫu nhiên, kiểm soát giả dược (placebo-controlled) được thực hiện gần đây đã không cho thấy bất kỳ lợi ích nào của vitamin E đối với bệnh tim mạch. Mặc dù các chế phẩm chống oxy hóa không được khuyến khích, nhưng nguồn thực phẩm chống oxy hóa – đặc biệt là thực phẩm có nguồn gốc thực vật như trái cây, rau, các loại thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt, dầu thực vật – lại được khuyến khích dùng.

Bạn nghĩ gì về chế phẩm bổ sung axit béo omega-3?

Việc tiêu thụ cá có liên quan đến khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Dựa trên cơ sở dữ liệu có được, Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyên các bệnh nhân không có tiền sử bệnh tim mạch nên ăn nhiều loại cá – tốt nhất là cá chứa omega-3 – ít nhất hai lần một tuần. Ví dụ như các loại cá hồi và cá trích.

Những người có tiền sử mắc bệnh tim mạch được khuyên nên uống khoảng 1 g EPA + DHA (là các axit béo omega-3), tốt nhất từ cá. Mặc dù chế phẩm EPA + DHA có thể được xem xét sử dụng, nhưng trước tiên phải tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ.

Đối với những người có triglyceride cao (mỡ trong máu), nên uống 2-4 g EPA + DHA mỗi ngày, dưới dạng viên nang và làm theo lời khuyên của bác sĩ.

Tài liệu tham khảo

http://www.heart.org/HEARTORG/GettingHealthy/NutritionCenter/Vitamin-and-Mineral-Supplements_UCM_306033_Article.jsp


  • error: