Thứ Sáu, 03/12/2021
Dinh dưỡng Thành phần dinh dưỡng Vitamin D có thể giúp ích gì cho con người?

Vitamin D có thể giúp ích gì cho con người?

Bài viết thứ 13 trong 13 bài thuộc ebook Vitamin và khoáng chất
 

Các kết quả được nêu dưới đây là từ 3 nghiên cứu mới với các thử nghiệm cho lượng vitamin D bằng hoặc cao hơn liều lượng được kiến nghị (Recommend Dietary Allowance/RDA). Liều lượng cụ thể của nghiên cứu này là 600 IU/ngày đối với người dưới 70 tuổi và 800 IU/ngày đối với người trên 70 tuổi. IU là đơn vị hoạt tính của Vitamin D, 1 IU tương đương 0,025 microgram.

Độ nhạy insulin (Khả năng phản ứng của tế bào với insulin)

Các nhà nghiên cứu chọn ngẫu nhiên 18 người mắc bệnh béo phì (hầu hết có mức vitamin D trong máu thấp) để thực hiện chế độ ăn với lượng calo thấp, bổ sung giả dược hoặc vitamin D với liều 3570 IU mỗi ngày. Sau 3 tháng, độ nhạy insulin đã được cải thiện chỉ ở những người được bổ sung vitamin D.

Độ cứng động mạch

Các nhà nghiên cứu chọn nhẫu nghiên 70 người Mỹ gốc Phi bị thừa cân hoặc béo phì tuổi từ 13 đến 45 (có lượng vitamin D trong máu thấp) để sử dụng giả dược hoặc vitamin D với liều 600 IU, 2000 IU hoặc 4000 IU mỗi ngày. Sau 4 tháng, độ cứng động mạch giảm đối với nhóm người sử dụng 2000 IU hoặc 4000 IU mỗi ngày.

Kiểm soát đái tháo đường

Các nhà nghiên cứu chọn nhẫu nghiên 127 người tuổi từ 25 đến 75 (độ tuổi trung bình là 60) mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2 để sử dụng 4000 IU vitamin D hoặc giả dược mỗi ngày. Chỉ 26 % số người trong 127 người này có mức vitamin D trong máu thấp. Sau 11 tháng, khả năng tiết insulin, độ nhạy insulin và nồng độ hemoglobin A1C (thước đo đường huyết lâu dài trong cơ thể) không cải thiện hơn đối với nhóm sử dụng vitamin D so với nhóm sử dụng giả dược.

Việc cần làm

Còn quá sớm để có thể kết luận rằng việc sử dụng vitamin D liều cao giúp gì cho chúng ta. Tuy nhiên, vì rất khó để hấp thu đủ từ thực phẩm hoặc từ ánh nắng mặt trời nên hãy cân nhắc uống thêm vitamin tổng hợp hoặc thực phẩm chức năng theo liều lượng được kiến nghị để có được một sức khoẻ tốt.

Bạn có thể cần bổ sung thêm vitamin D nếu mức vitamin D trong máu thấp, dưới 20 nanogram trong 1 mililiter. Lượng vitamin D trong máu thấp có thể xảy ra nếu lượng mà cơ thể nhận được mỗi ngày dưới 2000 IU.

Tài liệu tham khảo:

Obesity 26: 651, 2018. J.Endocr. Soc.2: 310, 2008. PlosONE 12:e0188424, 2017