Thực phẩm chức năng (TPCN) Thực phẩm chức năng Thực phẩm chức năng cho sức khỏe

Thực phẩm chức năng cho sức khỏe

Bài viết thứ 4 trong 22 bài thuộc ebook Thực phẩm chức năng
 

Thực phẩm chức năng có thể được chia thành nhiều loại, ví dụ theo lợi ích sức khỏe: đường ruột, xương, tim mạch và hệ thống miễn dịch.

Thực phẩm chức năng cho sức khỏe
Thực phẩm chức năng cho sức khỏe

Sức khỏe đường ruột

Sản phẩm sữa chiếm lĩnh phân khúc thực phẩm chức năng cho sức khỏe đường ruột. Các sản phẩm sức khỏe đường ruột phổ biến gồm có sữa lên men và sữa chua dạng uống.

Các thành phần sức khỏe đường ruột phổ biến nhất bao gồm probiotic (lợi khuẩn), prebiotic (thức ăn cho lợi khuẩn) và synbiotic (sản phẩm “cộng sinh”).

Probiotic là những vi khuẩn có lợi giúp duy trì sự cân bằng giữa vi khuẩn có lợi và có hại trong đường ruột, còn prebiotic là thức ăn tự nhiên cho vi khuẩn probiotic nhờ đó hỗ trợ tăng trưởng của các vi khuẩn này. Synbiotic là sản phẩm có chứa cả thành phần probiotic và prebiotic.

Tìm hiểu thêm về Probiotic (liên kết đến 5.b.4).

Sức khỏe xương

Hầu hết các thực phẩm chức năng được công bố giúp xương khỏe là thực phẩm bổ sung dinh dưỡng có canxi. Ví dụ sữa chua, sữa và nước cam giàu canxi. Đôi khi vitamin D cũng được bổ sung trong các sản phẩm này như một chất thiết yếu cho việc hấp thụ canxi.

Tìm hiểu thêm về canxi và sức khỏe xương (liên kết đến 5.b.18).

Sức khỏe tim

Sản phẩm giúp tim khỏe tập trung vào việc giảm các yếu tố nguy hại đối với bệnh tim mạch bao gồm mức cholesterol trong máu và huyết áp cao.  Các thành phần phổ biến nhất được sử dụng trong các sản phẩm cho tim khỏe bao gồm đậu nành, các acid béo omega-3, phytostanol và phytosterol. Tất cả các thành phần này có khả năng làm giảm cholesterol. Ví dụ về các loại thực phẩm giúp tim khỏe bao gồm bơ thực vật có sterol hoặc stanol thực vật, trứng giàu omega-3 và ngũ cốc với đậu nành.

Tìm hiểu thêm về thực phẩm chức năng cho tim khỏe (liên kết đến 5.b.8).

Sức khỏe hệ thống miễn dịch

Dòng thực phẩm chức năng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch chủ yếu được bổ sung vitamin hoặc chứa chủng probiotic. Một số probiotic có khả năng tăng cường hệ miễn dịch và các vitamin chống oxy hóa như là vitamin A, C và E có thể tăng sức đề kháng của cơ thể tránh bệnh lây nhiễm. Nhiều sản phẩm trong dòng sản phẩm này cũng có ảnh hưởng đến sức khỏe tim hoặc đường ruột . Ví dụ về các loại thực phẩm có thể tăng cường hệ miễn dịch gồm có sữa probiotic và các loại đồ uống sữa chua probiotic.

Tìm hiểu thêm về thực phẩm chức năng cho hệ miễn dịch (liên kết đến 5.b.12).

Tương lai của thực phẩm chức năng như thế nào?

Những hiểu biết ngày càng nâng cao của cộng đồng về mối liên kết giữa chế độ ăn và bệnh tật, sự quan tâm đến việc giữ gìn sức khỏe bản thân, chi phí dịch vụ y tế tăng và những tiến bộ trong công nghệ thực phẩm và dinh dưỡng làm đẩy mạnh nhu cầu về thực phẩm chức năng.

Khi con người càng hiểu biết về các lợi ích sức khỏe thông qua việc ăn uống một số loại thực phẩm thì họ lại càng tìm kiếm biện pháp ngăn ngừa bệnh tật thông qua các liệu pháp dinh dưỡng

Chỉ có người Nhật có quy định nghiêm ngặt cho việc quản lý lĩnh vực thực phẩm chức năng. Châu Âu (EU) chưa có luật pháp cụ thể về các sản phẩm này, nhưng EU hiện đang tiến hành xây dựng các quy định đã được dự thảo ​​vào cuối năm 2004. Trong khi chờ đợi luật ban hành, những điều luật hiện hành về các công bố chỉ dẫn sai lạc và an toàn thực phẩm được nghiêm khắc thi hành.

Thực phẩm chức năng có liên quan thế nào đến chế độ ăn uống?

Thực phẩm chức năng có thể bổ sung lợi ích cho chế độ ăn uống, ví dụ như là tăng lượng axit folic hoặc canxi tiêu thụ từ việc ăn uống. Tuy nhiên, thực phẩm chức năng không nên dùng để thay thế một chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh và một lối sống năng động.

Nguồn:

http://www.irishhealth.com/clin/ffl/funcfood.html


  • error: