Dinh dưỡng Dinh dưỡng hợp lý Tháp dinh dưỡng : Nhóm thực phẩm giàu tinh bột

Tháp dinh dưỡng : Nhóm thực phẩm giàu tinh bột

Bài viết thứ 2 trong 7 bài thuộc ebook Tháp dinh dưỡng
 

Thực phẩm trên tầng này của Tháp dinh dưỡng là nguồn cung cấp năng lượng tốt nhất cho cơ thể của bạn, do đó thực phẩm này thích hợp cho các đối tượng vận động nhiều (như người lao động nặng, vận động viên thể thao).

Tôi nên ăn bao nhiêu khẩu phần thực phẩm giàu tinh bột mỗi ngày?

Tùy theo mức độ vận động: Chọn bất kỳ 6 khẩu phần hoặc nhiều hơn mỗi ngày cho tất cả các độ tuổi và lên tới 12 khẩu phần nếu bạn vận động nhiều.

Tùy theo kích thước cơ thể: với trẻ em (5-13 tuổi) khẩu phần ăn tăng dần theo lứa tuổi.

Tùy theo giới tính: Thanh thiếu niên, đàn ông và đàn ông cao tuổi cần nhiều khẩu phần hơn con gái hoặc phụ nữ. Hầu hết nam giới cần khoảng 8 khẩu phần và phụ nữ cần 6 khẩu phần một ngày. Đàn ông và thanh thiếu niên vận động nhiều có thể cần tới 12 khẩu phần một ngày. Phụ nữ và bé gái vị thành niên vận động nhiều có thể cần tới 8 khẩu phần một ngày.

Tôi nên ăn những loại thực phẩm nào?

Đối với các loại thực phẩm giàu tinh bột, bạn nên chọn loại có nhiều chất xơ vì nó tốt cho sức khỏe. Bạn nên ăn gạo lức, mì ống làm từ lúa mì nâu (wholemeal pasta) và bánh mì làm từ ngũ cốc nguyên hạt (wholegrain bread) thay cho gạo trắng, mì ống trắng và bánh mì trắng. Ngũ cốc ăn sáng nguyên hạt (bao gồm cháo yến mạch) và khoai tây nướng ăn luôn vỏ cũng có nhiều chất xơ.

Một khẩu phần thực phẩm giàu tinh bột là gì?

Khẩu phần ăn thực tế có thể ít hoặc nhiều hơn so với các khẩu phần được liệt kê trong Tháp dinh dưỡng. Ví dụ, 2 lát bánh mì sandwich được tính là 2 khẩu phần. Những lựa chọn khác như 1 ổ bánh mì dẹp, 1 cuộn bánh bột bắp (tortilla wrap), 1 bánh mì tròn loại nhỏ, 1 bánh nướng loại nhỏ và 1 cuộn bánh mì Pháp loại nhỏ được tính là 2 khẩu phần.

Một khẩu phần thực phẩm giàu tinh bột là:

  • 1 lát bánh mì nâu hoặc bánh mì ngọt làm từ ngũ cốc nguyên hạt
  • 2-3 cái bánh quy giòn hoặc bánh mì giòn (crispbread)
  • 4 muỗng (loại muỗng ăn món tráng miệng) ngũ cốc ăn sáng giàu chất xơ loại miếng mỏng, không phủ đường, mật ong hoặc sô cô la
  • 3 muỗng (loại muỗng ăn món tráng miệng) cháo yến mạch sấy khô
  • 2 cái bánh quy làm từ lúa mì hoặc yến mạch loại ngũ cốc ăn sáng
  • 3 muỗng (loại muỗng ăn món tráng miệng) món muesli (một món ăn điểm tâm), không phủ đường hoặc mật ong
  • 1 củ khoai tây loại trung hoặc 2 củ khoai tây loại nhỏ
  • 2 muỗng (loại muỗng ăn món tráng miệng) khoai tây nghiền
  • 3 muỗng (loại muỗng ăn món tráng miệng) hoặc ½ chén mì ống, gạo, mì sợi đã nấu chín (tương đương 25g/28,35 gram loại mì ống, gạo, mì sợi chưa nấu chín)
  • 1 chén khoai lang hoặc chuối

Nguồn

http://www.safefood.eu/Healthy-Eating/What-is-a-balanced-diet/The-Food-Pyramid/Breads,-cereals-and-potatoes.aspx


  • error: