Dinh dưỡng Thực phẩm hỗ trợ sức khỏe Thực phẩm bổ não giúp bạn tăng khả năng tập trung

Thực phẩm bổ não giúp bạn tăng khả năng tập trung

Bài viết thứ 1 trong 6 bài thuộc ebook Thực phẩm hỗ trợ sức khỏe
 

Nhân sâm, cá, quả mọng, hay caffeine?

Thuc-pham-bo-nao-giup-tap-trung.1

Có nhiều tin đồn về công dụng của các loại thực phẩm bổ sung dinh dưỡng và nhiều người tin vào công hiệu thần kì của chúng, từ việc tăng sự tập trung đến tăng cường trí nhớ, khả năng tập trung đến tăng cường các chức năng của não.

Nhưng chúng có thực sự hiệu nghiệm như lời đồn? Tin xấu là khi chúng ta có tuổi, cơ thể của chúng ta già theo cùng với tuổi tác. Còn tin tốt lành là bạn có cơ hội để cải thiện việc duy trì một bộ não khỏe mạnh nếu bạn bổ sung các loại thực phẩm và đồ uống “thông minh” vào chế độ ăn uống của bạn.

Caffeine có thể giúp bạn tỉnh táo hơn

Thuc-pham-bo-nao-giup-tap-trung.2

Không có loại thuốc thần kỳ nào có thể làm tăng chỉ số IQ hoặc làm cho bạn thông minh hơn – nhưng một số chất như caffeine, có thể tiếp sinh lực cho bạn và giúp bạn tăng khả năng tập trung. Caffein có trong cà phê, sô cô la, nước tăng lực, và một số loại thuốc, nó có thể làm cho bạn có cảm giác phấn chấn tức thời có thể nhận thấy rõ ràng, mặc dù tác động chỉ trong một thời gian ngắn. Mặc dù vậy, việc lạm dụng lại không tốt: quá nhiều caffeine có thể làm cho bạn có cảm giác bồn chồn lo sợ và bực bội khó chịu.

Đường có thể tăng cường sự tỉnh táo

Đường là nguồn năng lượng thích hợp cho bộ não của bạn – không phải đường saccrose mà là đường glucose – thành phẩm mà cơ thể thủy phân từ đường saccrose và carbohydrat mà bạn ăn. Đó là lý do tại sao một ly nước uống có đường có thể giúp bạn tăng trí nhớ ngắn hạn, khả năng tư duy và tinh thần tỉnh táo.

Thuc-pham-bo-nao-giup-tap-trung.3

Dù sao đi chăng nữa, ăn quá nhiều đường cũng đem lại những tác động tiêu cực đến não bộ và cả cơ thể của bạn nữa. Sử dụng đường phù hợp và nó sẽ giúp bạn tăng cường được trí nhớ mà không tăng thêm vài kí.

Ăn sáng để nạp năng lượng cho não

Thuc-pham-bo-nao-giup-tap-trung.4

Bạn có hay bỏ bữa sáng không? Các nghiên cứu cho thấy ăn sáng có thể cải thiện trí nhớ và sự chú ý ngắn hạn. Những học sinh ăn sáng đầy đủ có xu hướng tập trung tốt hơn so với những học sinh không ăn sáng. Những thực phẩm hàng đầu trong danh sách nghiên cứu về nguồn năng lượng cho não bộ bao gồm các loại ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ, sản phẩm từ sữa và trái cây. Tuy nhiên không nên ăn quá nhiều; các nhà nghiên cứu cũng cho thấy bữa ăn sáng quá nhiều calo làm cản trở sự tập trung.

Cá là thực phẩm bổ não

Thuc-pham-bo-nao-giup-tap-trung.5

Cá là một nguồn protein liên quan nhiều đến sự phát triển của một não bộ tuyệt vời – với nhiều axit béo omega-3 – chìa khóa cho sức khỏe trí não. Những chất béo lành mạnh này là nguồn năng lượng tuyệt vời cho não, và một chế độ ăn uống với hàm lượng axit béo omega-3 cao hơn không chỉ giúp phòng ngừa chứng mất trí nhớ và nguy cơ đột quỵ , mà rủi ro suy giảm trí tuệ cũng chậm hơn; hơn nữa, chúng có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng cường trí nhớ, đặc biệt là khi chúng ta già.

Theo khuyến cáo, để bảo vệ não bộ và sức khỏe tim mạch, mỗi người chúng ta nên ăn ít nhất hai khẩu phần cá mỗi tuần.

Bổ sung thêm quả hạch và sô cô la hàng ngày

Quả hạch và các loại hạt là nguồn cung cấp phong phú vitamin E chống oxy hóa – nó có liên quan đến việc phòng ngừa để hạn chế nguy cơ mắc chứng suy giảm nhận thức khi bạn có tuổi. Sô cô la đen cũng có đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ. Hơn nữa, nó còn chứa chất kích thích tự nhiên như caffeine giúp tăng cường sự tập trung.

Thuc-pham-bo-nao-giup-tap-trung.6

Hãy tận hưởng thêm 28,35 g quả hạch và sô cô la đen mỗi ngày để nhận được tất cả những lợi ích tuyệt vời trên mà không lo thừa calo, chất béo, hoặc đường.

Bổ sung thêm quả bơ và các loại ngũ cốc nguyên hạt

Thuc-pham-bo-nao-giup-tap-trung.7

Sự vận hành của mọi cơ quan trong cơ thể bạn đều phụ thuộc vào lưu lượng máu, đặc biệt là tim và não. Vì vậy, một chế độ ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt và trái cây như quả bơ là cực kì tốt cho sức khỏe, bởi nó có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và làm giảm cholesterol xấu, nó còn giúp hạn chế tích tụ mảng bám và tăng cường lưu thông máu đến các tế bào não.

Ngũ cốc nguyên hạt, như bắp rang (popcorn) và lúa mì nguyên cám, cũng cung cấp chất xơ và vitamin E. Mặc dù quả bơ chứa chất béo, thế nhưng đó là chất béo tốt chobạn (chất béo không bão hòa đơn giúp máu lưu thông tốt).

Quả việt quất là thực phẩm siêu bổ dưỡng

Thuc-pham-bo-nao-giup-tap-trung.8

Nghiên cứu trên động vật cho thấy quả việt quất có thể giúp bảo vệ não khỏi những tổn thương gây ra bởi các gốc tự do và có thể làm giảm những tác động của các điều kiện liên quan đến tuổi tác như bệnh Alzheimer hoặc chứng mất trí nhớ. Các nghiên cứu cũng cho thấy chế độ ăn giàu quả việt quất cải thiện cả việc học hỏi và chức năng cơ bắp của những con chuột già, làm cho trí tuệ của những con chuột già tương đương với những con chuột trẻ hơn.

Lợi ích của chế độ ăn uống lành mạnh

Nghe có vẻ sáo rỗng nhưng đó là sự thật: Nếu chế độ ăn uống của bạn thiếu chất dinh dưỡng thiết yếu, nó có thể ảnh hưởng đến khả năng tập trung của bạn. Ăn quá nhiều hoặc quá ít cũng có thể gây cản trở sự tập trung, ví dụ như một bữa ăn quá nhiều calo có thể làm cho bạn cảm thấy mệt mỏi, trong khi ăn quá ít calo có thể dẫn đến mất tập trung do cảm giác đói.

Hãy làm những điều có ích cho não bộ của bạn, trong đó bạn nên duy trì một chế độ ăn uống cân đối với đầy đủ các loại thực phẩm lành mạnh.

Thuc-pham-bo-nao-giup-tap-trung.9

Vitamin, khoáng chất và thực phẩm bổ sung?

Nhiều loại thực phẩm bổ sung tự xưng tăng cường sức khỏe. Mặc dù thực sự có nhiều báo cáo về khả năng tăng cường trí tuệ đầy hứa hẹn của các loại thực phẩm bổ sung như vitamin B, C, E, beta-carotene, và magie, thế nhưng thực phẩm bổ sung chỉ có ích cho những người có chế độ ăn thiếu chất dinh dưỡng cụ thể.

Thuc-pham-bo-nao-giup-tap-trung.10

Các nhà nghiên cứu vẫn lạc quan về nhân sâm, bạch quả, và sự kết hợp của vitamin, khoáng chất và thảo dược và tác động của chúng lên bộ não.

Dù sao đi chăng nữa, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu sử dụng các loại thuốc bổ hay thực phẩm bổ sung.

Hãy sẵn sàng cho một ngày mới

Thuc-pham-bo-nao-giup-tap-trung.11

Bạn muốn tăng khả năng tập trung? Hãy bắt đầu bằng một bữa ăn gồm nước ép trái cây nguyên chất, bánh mì làm từ ngũ cốc nguyên hạt với cá hồi và một tách cà phê. Ngoài việc có một bữa ăn cân đối, các chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên sau:

  • Ngủ đủ giấc
  • Uống đủ nước
  • Tập thể dục giúp bạn tăng thêm tư duy
  • Ngồi thiền giúp tinh thần lạc quan và thư giãn.

Tài liệu tham khảo:

http://www.webmd.com/add-adhd/ss/slideshow-brain-foods-that-help-you-concentrate


  • error: