Dinh dưỡng Thực phẩm hỗ trợ sức khỏe 10 loại thực phẩm nguồn gốc thực vật tốt nhất cho phổi

10 loại thực phẩm nguồn gốc thực vật tốt nhất cho phổi

Bài viết thứ 2 trong 6 bài thuộc ebook Thực phẩm hỗ trợ sức khỏe
 

Sự ô nhiễm không khí đang ngày càng gia tăng trên toàn thế giới, ung thư phổi và các bệnh về phổi khác, chẳng hạn như bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, cũng đang gia tăng trong số những người hút thuốc lá và những người không hút thuốc lá.

Cơ quan Quốc tế Nghiên cứu về Ung thư (IARC) đã phân loại môi trường vật chất dạng hạt và ô nhiễm không khí ngoài trời là chất gây ung thư, và tuyên bố ô nhiễm không khí là “kẻ giết người gây ra bệnh ung thư có liên quan đến môi trường “.

Nếu không khí chúng ta hít thở đầy rẫy những chất gây ung thư, bạn có thể làm gì để tăng cường sức khỏe cho phổi?

Giải pháp 1: Bạn có thể di chuyển đến Thành phố Whitehorse ở Canada (1 trong 10 thành phố sạch nhất trên Thế Giới) và ngắm Bắc Cực quang (Đây là ý kiến hay nếu bạn đưa gia đình đến đây và tạm xa bạn bè).

Giải pháp 2: Bạn có thể mua một máy lọc không khí, mặc dù nó có thể phát ra ozone gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Giải pháp 3: Bạn có thể tăng cường sức khỏe cho phổi của bạn bằng cách kết hợp 10 loại thực phẩm thực vật dưới đây vào chế độ ăn uống. Điều này dường như là giải pháp dễ dàng, đơn giản và tiết kiệm nhất.

Dưới đây là 10 loại thực phẩm hàng đầu bạn nên ăn để có lá phổi khỏe mạnh:

  1. Táo

Táo có đầy đủ các chất chống oxy hóa. Hợp chất polyphenol và flavonoid có trong táo chống ung thư, và có thể ngăn chặn sự gia tăng đột biến về lượng đường trong máu. Các nghiên cứu cho thấy táo có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn và ung thư phổi. Một điểm cộng tuyệt vời là táo cung cấp cho chúng ta một lượng vitamin C và chất xơ tốt cho sức khỏe.

Nhớ ăn táo hữu cơ và không gọt vỏ – vỏ táo chứa lượng chất chống oxy hóa cao gấp 6 lần so với thịt quả. Hãy xem hàng tấn cách chế biến táo để tiêu thụ lượng táo ăn vào của bạn tại đây.

  1. Dưa đỏ

Dưa đỏ là một nguồn vitamin C và A (một trong những dạng của carotenoid) tuyệt vời. Chế độ ăn nhiều trái cây và rau chứa carotenoid có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi.

Cách tốt nhất là ăn dưa đỏ chín vì chúng ngọt hơn và kiềm hóa hơn đối với cơ thể của bạn, giúp bạn cân bằng độ pH của bạn.

  1. Việt quất

Được biết đến với lợi ích chống viêm và chống ung thư, quả việt quất cũng có chứa anthocyanin, vitamin C, vitamin E, và axit ellagic.

Nên ăn quả việt quất sống, hoặc thử món sinh tố làm từ quả việt quất.

  1. Bông cải xanh

Bông cải xanh giàu vitamin C, carotenoid, folate, và là một nguồn phytochemical (một hợp chất hóa học như beta-caroten có mặt tự nhiên trong thực vật), có thể chống ung thư. Nghiên cứu cho thấy bông cải xanh có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi ở người hút thuốc lá.

Tôi thích luộc sơ bông cải xanh khoảng một phút trong nước sôi để giữ kết cấu và hương vị. Rắc một chút muối Himalaya và bạn đã món rau tốt cho phổi của bạn.

  1. Cải xanh

Cải xanh (collard green), một loại rau thuộc họ cải, được được biết đến làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư do tính giải độc của chúng. Những loại rau này chứa chất dinh dưỡng thực vật gọi là glucosinolate, có thể giúp kích hoạt các enzym giải độc của cơ thể và chống ung thư.

Cải xanh cũngcó chất chống oxy hóa, axit caffeic, axit ferulic, quercetin và kaempferol, có thể làm giảm nguy cơ stress oxy hóa (mất cân bằng oxi hoá) (oxidative stress) trong tế bào của chúng ta,  và ngăn ngừa ung thư.

  1. Cải xoăn

Một loại rau khác thuộc họ rau cải, cải xoăn cũng được biết đến với đặc tính chống ung thư.

Hãy thử 20 cách chế biến mónăn từ cải xoăn.

  1. Gừng

Gừng không những là loại gia vị chống viêm, mà còn có tác dụng giải độc và thúc đẩy việc loại bỏ các chất ô nhiễm ra khỏi phổi.

Các hợp chất có trong gừng có thể loại bỏ các chất ô nhiễm không khí ra khỏi ống dẫn khí, làm giảm tắc nghẽn, và cải thiện lưu thông khí đến phổi, làm tăng cường sức khỏe cho phổi.

Gừng cũng có thể giảm bớt bệnh hen suyễn.

  1. Hạt lanh

Một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu từ Trường Y khoa Perelman tại Đại học Pennsylvania, được công bố trên Tạp chí Ung thư BMC, cho thấy những con chuột được ăn một chế độ ăn có hạt lanh không những bảo vệ các mô phổi trước khi tiếp xúc với bức xạ, mà còn có thể làm giảm đáng kể tổn thương sau khi tiếp xúc xảy ra.

Hạt lanh có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi, bảo vệ các mô phổi, và sửa chữa tổn thương phổi. Với lợi ích dinh dưỡng của chúng, bạn có thể kết hợp hạt lanh vào chế độ ăn uống hàng ngày.

  1. Bí ngô

Bí ngô có hàm lượng kali, panthothenic, magiê, vitamin C, và E cao. Bí ngô cũng có hàm lượng carotenoid cao, có thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi, như đã đề cập trước đó.

Hãy xem20 công thức chế biến món ăn hàng đầu từ quả bí ngô.

  1. Tỏi

Tiêu thụ tỏi hàng tuần có thể làm giảm một nửa nguy cơ phát sinh bệnh ung thư phổi, theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu về phòng chống ung thư. Tỏi chứa hợp chất flavonoid kích thích sản xuất glutathione, tăng cường khả năng loại bỏ các độc tố và các chất gây ung thư.

Bạn có biết rằng để làm tăng lợi ích của tỏi cho sức khỏe bạn nên cắt nhỏ hoặc đập dập tỏi trước khi nấu?

Để chế biến một món ăn tại nhà từ tỏi, bạn hãy xem món tỏi rang, món súp Miso và rau xanh.

Nếu bạn đang lo lắng về hơi thở nặng mùi do tỏi gây ra, bạn có thể thử lựa chọn chất thay thế giàu chất chống oxy hóa này.

Kinh nghiệm của bạn với 10 loại thực phẩm trên là gì? Những giải pháp mà bạn đang dùng để cải thiện sức khỏe phổi của bạn? Hãy cho chúng tôi biết ý kiến!

Nguồn:

http://www.onegreenplanet.org/vegan-food/plant-based-foods-for-lung-health/


  • error: