Đồ uống ngọt

Bài viết thứ 5 trong 6 bài thuộc ebook Carbohydrates
 

Đồ uống ngọt

Nhiều loại nước ngọt có lượng calo cao nên có thể gây tăng cân, thậm chí ở những người ưa vận động. Nếu bạn cảm thấy thích uống đồ ngọt, hãy chọn loại đồ uống làm từ chất tạo ngọt nhân tạo hoặc không có giá trị dinh dưỡng. Bạn cũng có thể thêm hương vị cho nước lọc hoặc nước khoáng với trái cây tươi hoặc một ít nước ép trái cây.

Nước ngọt

Uống nhiều nước ngọt có thể làm bạn tăng cân. Mặc dù những thức uống này chỉ là chất lỏng, chúng thêm nhiều calo vào chế độ ăn của bạn. Và bởi vì chất lỏng không thể làm bạn no như các loại thức ăn rắn, do đó nó có lẽ chẳng giúp bạn giảm lượng ăn trong ăn bữa tiếp theo. Ví dụ về lượng calo trong một số đồ uống ngọt phổ biến là:

  • Một ly cafe latte 16 ounce (khoảng 450 gram) với sữa tươi nguyên kem có 265 calo.
  • Một chai soda cho người không ăn kiêng 20 ounce (khoảng 570 gram) có 227 calo.
  • Một ly trà đá đường 16 ounce có 180 calo.
  • Một lon Hawaiian Punch 16 ounce có 240 calo.
  • Một chai nước ép táo-nam việt quất 16 ounce có 320 calo.
  • Một lon đồ uống thể thao 16 ounce có 140 calo.

Thành phần trong đồ uống có thể chứa nhiều nhiều loại đường với tên gọi khác nhau, bao gồm:

  • Si rô bắp
  • Đường dextrose
  • Đường fructose
  • Si rô bắp hàm lượng fructose cao
  • Mật ong
  • Si rô
  • Si rô làm từ cây AgaveSi rô gạo nâu
  • Mật mía
  • Nước ép mía đã bay hơi

Nước ép trái cây thì sao?

Nước ép trái cây có chứa nhiều vitamin và chất dinh dưỡng quan trọng, nhưng uống nhiều quá có thể không tốt cho sức khỏe và có thể dẫn đến tăng cân.

Một phần nước cam 12 ounce (khoảng 340 gram) có khoảng 170 calo. Nếu bạn đã nhận được đủ lượng calo và chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm khác, thêm 170 calo mỗi ngày có thể tăng 12 đến 15 pound (khoảng 5 đến 7kg) một năm.

Nếu bạn thích uống nước trái cây, hãy pha loãng với nước. Cố gắng hạn chế nước trái cây khoảng 8 ounce hoặc ít hơn trong một ngày. Trái cây là lựa chọn tốt hơn so với nước ép trái cây.

Phân tích các loại cafe

Uống cafe trong giờ làm việc và suốt thời gian nghỉ giải lao có thể thêm nhiều calo và chất béo bão hòa, đặc biệt nếu bạn mua loại đã pha thêm si rô, kem tươi, hoặc nửa này nửa kia. Do đó, chúng có thể gây tăng cân nhiều.

Tất cả những ví dụ sau dùng cho đồ uống có thể tích 16 ounce. Bạn cũng có thể mua các đồ uống kích cỡ nhỏ hơn và lớn hơn:

  • Một ly cafe frappuccino có hơn 250 calo. Lượng calo khi thêm kem tươi hơn 400 calo.
  • Một ly mocha không béo có 220 calo. Thêm kem tươi, lượng calo là 330.
  • Một ly mocha pha bằng sữa nguyên kem và kem tươi có 400 calo.
  • Một ly cafe latte pha bằng sữa nguyên kem có 260 calo. Thêm một hương vị sẽ có 280 calo.
  • Một ly sô cô la nóng với 2% sữa có 300 calo. Với kem đánh thêm vào, nó có 370 calo.

Một ly cafe latte không đường làm từ sữa không béo sẽ là một lựa chọn lành mạnh, vì tất cả calo chỉ là từ sữa.

Chọn lựa cafe tốt cho sức khỏe

Cafe không đường và chỉ thêm chất không béo hoặc 1% sữa. Sử dụng chất thay thế đường nếu bạn thích uống ngọt.

Nếu bạn muốn một ly cafe đặc biệt, hãy theo những chỉ dẫn sau để giảm lượng calo:

  • Gọi ly có kích thước nhỏ nhất. Một ly latte nhỏ 12 ounce pha với sữa tách béo có 125 calo.
  • Không thêm kem tươi vào mocha hoặc sô cô la nóng sẽ giảm được 100 calo.
  • Hương vị thêm vào có 50 calo. Bỏ qua nó nếu bạn có thể, hoặc yêu cầu phục vụ chỉ sử dụng một nửa.

Thức uống thay thế

Bạn có thể dùng thức uống thay thế nào?

Sữa tách béo hoặc ít béo là lựa chọn lành mạnh. Bạn cũng có thể chọn loại thức uống có 5 calo hoặc ít hơn cho mỗi lần.

Một số đồ uống không có calo là:

  • Nước
  • Soda dành cho người ăn kiêng
  • Nước có ga với hương vị tự nhiên, như chanh và quả mọng
  • Cafe không đường hoặc trà

Tài liệu tham khảo

http://www.nlm.nih.gov/medlineplus/ency/patientinstructions/000335.htm


  • error: