Dinh dưỡng Thực phẩm hữu ích cho người bị tiểu đường

Thực phẩm hữu ích cho người bị tiểu đường

Bài viết thứ 2 trong 4 bài thuộc ebook Dinh dưỡng cho người mắc bệnh tiểu đường
 

Ăn uống hợp lý giúp kiểm soát được bệnh tiểu đường

Một trong những câu hỏi đầu tiên mà những người mới được chuẩn đoán là mắc bệnh tiểu đường thường hỏi là “Tôi có thể ăn những gì”.

Ngày càng có nhiều bài báo và các tạp chí về sức khỏe đưa ra các lời khuyên về các loại thực phẩm có thể giúp ích cho người bệnh tiểu đường khiến cho nhiều người cảm thấy bối rối.

Để giúp quý vị an tâm hơn, chúng tôi xin trình bày hướng dẫn những loại thực phẩm có thể giúp bệnh tiểu đường.thuc pham huu ich cho nguoi benh tieu duong

Chọn chế độ ăn uống hợp lý cho bệnh tiểu đường

Các hướng dẫn sau đây cung cấp một cơ sở cho một chế độ ăn uống hợp lý cho người bệnh tiểu đường.

  • Thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp (chỉ số GI)
  • Bao gồm các loại thịt nạc, cá hoặc các nguồn protein khác
  • Bao gồm nhiều chất xơ
  • Cố gắng sử dụng ít chất béo bão hòa và muối

Trái cây và rau quả

thuc pham huu ich cho nguoi tieu duongRau quả là sự lựa chọn tốt

Chúng chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất và là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời. Một số loại rau có tác dụng dung nạp đường trong máu nhiều hơn những loại khác, do đó bạn cần phải chọn ăn những loại có chỉ số đường huyết thấp.

Trái cây cũng chứa rất nhiều chất xơ và vitamin nhưng những người có bệnh tiểu đường thường sẽ thấy rằng một số loại trái cây sẽ làm tăng đường trong máu hơn các loại khác.

Protein

Protein có thể rất hữu ích vì nó được tiêu hóa chậm hơn so với carbohydrates.

Do đó Protein ít có ảnh hưởng đến lượng đường trong máu và có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Nguồn protein tốt bao gồm dầu cá và các loại thịt nạc như thịt gà nướng không có da.

Các loại ngũ cốc nguyên hạt

thuc pham huu ich cho nguoi tieu duongCác loại ngũ cốc nguyên hạt bao gồm yến mạch, lúa mạch, lúa mì chứa đầy đủ chất dinh dưỡng..

Thực phẩm làm từ ngũ cốc chứa hàm lượng carbohydrate khá cao vì vậy người mắc bệnh tiểu đường cần phải kiểm tra lượng đường trong máu trước và sau khi ăn các loại thực phẩm làm từ ngũ cốc để thấy được lượng đường trong máu có tăng lên quá cao hay không.

Nhiều loại thực phẩm ngày nay được làm từ các loại ngũ cốc được chế biến sâu chẳng hạn như bột mì trắng, gạo trắng và bánh ngọt nhiều lớp. Tuy nhiên, vai trò của ngũ cốc không thể phủ nhận. Bánh mì chứa nhiều chất xơ, nói chung là tốt hơn so với những thưc phẩm chứa ít chất xơ. Tương tự như vậy, gạo nâu là lựa chọn tốt hơn so với gạo trắng.

Các loại hạt, các loại thảo mộc và gia vị

Các loại hạt có thể là một sự lựa chọn thực phẩm tốt.

Nên tránh các loại hạt rang muối và cố gắng hạn chế số lượng hạt ăn vào vì chúng mang giá trị năng lượng cao. Mặc dù vậy, đừng vì lượng calo cao mà bạn loại bỏ hoàn toàn các loại hạt, chúng là nguồn tuyệt vời giúp cung cấp chất xơ và vitamin, và cũng có lợi đối với cholesterol.

Quả óc chó, hạnh nhân, hạt brazil và hạt macadamia là sự lựa chọn tốt.

Các loại thảo mộc và gia vị không chỉ giúp tăng thêm hương vị cho thức ăn mà chúng còn là nguồn cung cấp vitamin. Thêm các loại thảo mộc và gia vị có thể giúp tránh bớt việc bổ sung thêm muối vào thức ăn.

Những thực phẩm mà người bị tiểu đường nên tránh?

Cố gắng hạn chế tất cả những loại sau:

  • Bánh mì trắng, mì ống trắng và bánh ngọt tách lớp
  • Thực phẩm ăn liền
  • Thức ăn nhanh

Một số người có thể thấy thoải mái khi loại hẳn các loại thức ăn trên ra khỏi khẩu phần ăn uống trong khi những người khác lại muốn ăn những thực phẩm trên tùy lúc và có thể lập lại. Điều quan trọng là nên chọn và giữ giới hạn hợp lý khi ăn những loại thức ăn này

Nhiều người còn đề nghị tránh xa cái gọi là thực phẩm gây bệnh tiểu đường.

Chế độ ăn uống dựa trên mức đường huyết của bạn

Thể trạng mỗi người là khác nhau, vì vậy chế độ ăn có thể có hiệu quả ở người này nhưng lại không có hiệu quả với người khác. Việc hiểu và nhận thức được các hướng dẫn chung và sau đó kiểm tra để xem các loại thực phẩm khác nhau ảnh hưởng đến lượng đường của bạn như thế nào là rất hữu ích.

Một phương pháp kiểm tra và thử nghiệm để phân loại thực phẩm là kiểm tra lượng đường trong máu trước khi ăn (dùng bất kỳ phương pháp y khoa nào mà bạn thường làm) và sau đó thử máu lại sau mỗi hai giờ.

Xét nghiệm máu trước khi ăn, sau 2 giờ và sau 4 giờ sẽ là một thử nghiệm tốt cho hầu hết các bữa ăn, tuy nhiên, một số loại thực phẩm có chỉ số đương huyết thấp (như mì ống nguyên hạt) có thể cần một làm thêm thử nghiệm 6 giờ sau để xem hiệu quả của thực phẩm đó như thế nào.

Tài liệu tham khảo:

http://www.diabetes.co.uk/food/which-foods-help-diabetes.html


  • error: