Dinh dưỡng Dinh dưỡng cho người bệnh Chế độ ăn cho người tiểu đường tuýp 1

Chế độ ăn cho người tiểu đường tuýp 1

Bài viết thứ 6 trong 6 bài thuộc ebook Dinh dưỡng cho người mắc bệnh tiểu đường
 

Các loại thực phẩm khác nhau ảnh hưởng khác nhau đến lượng đường trong máu.

Những lời khuyên dinh dưỡng thường được dùng cho những người mắc tiểu đường tuýp 1 không khác nhiều so với các lời khuyên dinh dưỡng cho người bình thường.

Những vấn đề chính cần xem xét là các loại thức ăn khác nhau có khả năng tác động khác nhau đến lượng đường trong máu như thế nào và làm thế nào để cân bằng lượng carbohydrate với lượng insulin chính xác cần trong bữa ăn.

Cách tính carbohydrate cho bữa ăn

Tính lượng carbohydrate đóng một vai trò quan trọng trong việc cân bằng lượng insulin với các thực phẩm ăn vào.

Một số khóa học ngắn (cung cấp thông tin từ các chuyên gia, chia sẻ kinh nghiệm giữa các bệnh nhân tiểu đường) liên quan đến cách tính toán carbohydrate sẵn có trong đó có các khóa học về DAFNE (điều chỉnh liều lượng cho chế độ ăn bình thường) được những người đã tham gia khuyến cáo rộng rãi.

Một cách tính khác là qua sách hướng dẫn cách đo lượng Carb (carbohyrate) và calories bằng hình ảnh rất phổ biến hiện nay. Sách cho thấy lượng carbohyrate có trong nhiều các món ăn khác nhau với đủ kích cỡ.

Ăn uống lành mạnh cho người tiểu đường tuýp 1

Chế độ ăn uống lành mạnh rất được khuyến khích và đóng vai trò giúp ngăn chặn sự phát triển của các biến chứng.

Một chế độ ăn uống cân bằng chứa nhiều rau sẽ cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Chọn các loại thực phẩm chứa các chất béo không bão hòa như các loại hạt, trái bơ và dầu cá.

Hạn chế dùng thức ăn chế biến sẵn thay vào đó ăn đồ ăn chế biến tại nhà hoặc thực phẩm tươi.

Chế độ ăn uống ít carb (hạn chế tối đa tinh bột) và bệnh tiểu đường tuýp 1

Một số bệnh nhân tiểu đường tuýp 1 có thể muốn dùng chế độ ăn uống ít carbohyrate. Chế độ ăn uống carb thấp có thể hữu ích cho những người đang cố gắng kiếm soát tinh bột theo một chế độ ăn tập trung hoặc đối với những người đang tìm cách thắt chặt chế độ ăn uống.

Một trong những lợi ích của việc giảm lượng carbonhyrate là giảm việc đường huyết tăng cao sau bữa ăn.

Chế độ ăn uống carb thấp hơn sẽ dẫn đến việc giảm lượng insulin và có thể gây hạ đường huyết nếu việc giảm lượng carb không được tính toán một cách chính xác. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng một chế độ ăn kiêng khác biệt.

Tài liệu tham khảo

http://www.diabetes.co.uk/diet-for-type1-diabetes.html