Dinh dưỡng Dinh dưỡng cho mẹ và bé Sản phẩm sữa trong chế độ ăn uống khi mang thai

Sản phẩm sữa trong chế độ ăn uống khi mang thai

 

Lợi ích của việc sử dụng các sản phẩm sữa trong thai kỳ là gì?

Các sản phẩm từ sữa là nguồn rất tốt cung cấp canxi, protein (1.b.a.4), vitamin D, và phốt pho, là những chất dinh dưỡng rất quan trọng cho việc phát triển xương, răng, cơ, tim và thần kinh, và cho sự đông máu.

Bạn cần bao nhiêu sản phẩm sữa?

Cần ăn 3 đến 4 khẩu phần thực phẩm giàu canxi mỗi ngày để cung cấp đủ cho bạn 1.000 mg canxi.

Bạn có thể được cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết từ các sản phẩm sữa không béo, ít béo hoặc nguyên kem; cũng như từ sữa đậu nành được tăng cường. Bạn chọn sản phẩm nào tùy thuộc vào việc bạn có đang thừa cân, vừa cân hoặc thiếu cân trong quá trình mang thai. Bạn cần tư vấn của bác sĩ để chọn những sản phẩm tốt nhất cho bạn.

Sản phẩm sữa trong chế độ ăn uống khi mang thai

Một khẩu phần sản phẩm sửa cung cấp những gì?

Dưới đây là bảng thành dinh dưỡng cơ bản của các sản phẩm từ sữa.

Thực phẩm

Khẩu Phần Năng lượng Canxi (mg) Protein (g) Chất béo (g)
Sữa gầy, có bổ sung tăng cường 1 cốc 83 299 8 <1
Sữa đặc, không béo 1 cốc 200 742 19 <1
Sữa 1% béo 1 cốc 102 305 8 2
Sữa 2% béo 1 cốc 122 293 8 5
Sữa nguyên kem 1 cốc 149 276 8 8
Sữa sô cô la, ít béo 1 cốc 158 290 8 3
Sữa chua, không béo 1 cốc 137 488 14 <1
Sữa chua, ít béo 1 cốc 154 448 13 4
Sữa chua, nguyên kem 1 cốc 149 296 9 8
Sữa chua hương trái cây, không béo 1 cốc 233 372 11 <1

Sữa chua hương trái cây, ít béo

1 cốc

250 372 11

3

Kem, vani 1/2 cốc 137 84 2

7

Kem, sô cô la

1/2 cốc 143 72 3 7
Kem sữa chua, vani 1/2 cốc 114 103 3 4
Kem sữa chua, sô cô la 1/2 cốc 115 106 3 4
Nước quả giải khát, cam 1/2 cốc 107 40 1 1
Phô mai Cottage (một loại phô mai tươi), không béo 1/2 cốc 52 63 8 <1
Phô mai Cottage , 1% béo 1/2 cốc 81 69 14 1
Phô mai Cottage, 2% béo 1/2 cốc 97 103 13 3
Phô mai Cottage, nguyên kem 1/2 cốc 103 87 12 5
Phô mai Cheddar 28,35 g 114 204 7 9
Phô mai Cheddar, ít béo 28,35 g 49 118 7 2
Phô mai Thụy Sĩ 28,35 g 108 224 8 8
Phô mai Thụy Sĩ, ít béo 28,35 g 48 269 8 1

Phô mai Mozzarella, nguyên kem

28,35 g 85 143 6

6

Phô mai Mozzarella một phần váng sữa 28,35 g 72 222 7

5

Cách dễ dàng để cung cấp nhiều canxi trong chế độ ăn uống của bạn

  • Hãy thức dậy với một bát ngũ cốc trộn sữa, hoặc nếu bạn không phải là người hay ăn sáng thì hãy uống một ly sữa.
  • Khi bạn ăn một bữa ăn nhanh giữa trưa (khoảng 3-4 giờ), hãy thưởng cho mình một cốc cà phê sữa không chứa caffein, sô cô la nóng, hoặc sữa nóng. Nếu bạn pha sô cô la nóng từ hỗn hợp bột, hãy sử dụng sữa tươi thay vì nước để cung cấp thêm canxi vì một số thương hiệu không chứa lượng sữa đáng kể.
  • Hãy sử dụng sữa đặc (với lượng gấp đôi canxi so với sữa tươi) trong các món ăn nấu chín như khoai tây nghiền, mì ống và phô mai, nước sốt phô mai và sinh tố trái cây và các loại bánh tráng miệng.
  • Hãy làm món sữa chua trộn rau quả tươi.
  • Hãy bổ sung phô mai cắt nhỏ vào các món thịt hầm và súp.

Lưu ý: Để tránh nhiểm khuẩn Listeriosis, đừng dùng sữa hoặc các thực phẩm từ sữa không thanh trùng, như là phô mai mềm feta, Brie, Camembert.

Tôi có thể ăn các sản phẩm từ sữa ngay cả khi tôi không tiêu hóa được đường lactose?

Thậm chí nếu bạn không tiêu hóa được đường lactose trong sữa, bạn có thể không cần phải từ bỏ tất cả các sản phẩm sữa. Nghiên cứu cho thấy rằng hầu hết những người gặp khó khăn trong tiêu hóa lactose (đường sữa) có khả năng uống ít nhất 1 cốc sữa vào các bữa ăn.
Dưới đây là 5 cách để thêm các sản phẩm sữa vào chế độ ăn uống của bạn nếu bạn là người không dung nạp đường lactose. (Hãy kiểm tra danh sách các nguồn thực phẩm tốt khác có chứa canxi).

  • Uống sữa giảm lactose hoặc thêm vài giọt enzyme tiêu hóa (giúp phá vỡ lactose, có thể mua tại quầy thuốc, bán không cần kê toa) vào sữa. Bạn cũng có thể uống chế phẩm bổ sung enzyme (lactase) để giúp bạn tiêu hóa lactose dễ dàng hơn. (Cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng lactase hoặc bất kỳ chế phẩm bổ sung nào khác.)
  • Chia nhỏ khẩu phần. Uống 1/2 cốc sữa (đặc biệt là nguyên kem hay 2% béo) 4 lần một ngày trong các bữa ăn chính hoặc phụ. Các chất béo trong sữa làm chậm quá trình tiêu hóa, làm cho lactose dễ dàng được tiêu hóa hơn.
  • Uống sữa kèm với ăn thực phẩm khác. Lactose dễ dàng được tiêu hóa khi trộn với các loại thực phẩm khác, đặc biệt là các loại thực phẩm có nhiều chất xơ.
  • Chọn những loại phô mai đã qua ủ chín ít béo hoặc cứng. Hơn một nửa lượng lactose được tách ra khỏi phô mai ít béo trong quá trình sản xuất. Phô mai cứng đã qua ủ chín có hàm lượng lactose thấp.
  • Hãy ăn sữa chua. Đây là sản phẩm thay thế tuyệt vời cho sữa. Sữa chua có chứa các loại vi khuẩn có lợi giúp bạn tiêu hóa lactose.

Tài liệu tham khảo

http://www.babycenter.com/0_dairy-products-in-your-pregnancy-diet_1727.bc?showAll=true


  • error: