Dinh dưỡng Dinh dưỡng cho mẹ và bé Thực phẩm tốt nhất cho các bà mẹ mới sinh: giải quyết bệnh táo bón

Thực phẩm tốt nhất cho các bà mẹ mới sinh: giải quyết bệnh táo bón

 
Thực phẩm tốt nhất cho các bà mẹ mới sinh
(Nguồn ảnh: www.tabletsmanual.com)

Nếu bệnh táo bón khi đang mang thai của bạn vẫn không hết sau khi bạn đã sinh thì đây không phải trường hợp chỉ riêng bạn bị. Táo bón sau khi sinh là một triệu chứng thông thường của các bà mẹ mới sinh và nó có thể kéo dài trong nhiều tuần sau khi sinh.

Một số yếu tố góp phần vào tình trạng khó chịu này, tuy nhiên khiến nó trở nên tồi tệ hơn đó là do thiếu ngủ khi phải chăm sóc bé ban đêm, không thể tập thể dục và do ăn những bữa ăn ít lành mạnh hơn. Trong khi bạn không thể ngủ đủ giấc hoặc vận động thể dục ngay lúc này, bạn có thể lựa chọn thực phẩm một cách thông minh để giúp bạn giải quyết tốt vấn đề này.

Chọn thực phẩm giàu chất xơ

Đừng lo lắng rằng bạn sẽ phải có chế độ ăn uống chỉ với nước ép mận và chất cám gạo. Nhưng bạn có thể giảm bớt táo bón và tránh được đau đớn khi đi ngoài với một vài thay đổi trong chế độ ăn uống của bạn.

Ăn nhiều chất xơ là cách dễ nhất và đáng tin cậy nhất giúp cơ thể bạn có được trạng thái bình thường. Hãy ăn từ 15-20 gram chất xơ mỗi ngày bằng cách ăn nhiều trái cây và rau quả, các loại đậu như đậu đen và đậu lăng, ngũ cốc và bánh mì nguyên hạt.

Tăng cường chất xơ đơn giản hơn bạn nghĩ. Hãy bắt đầu với một chén ngũ cốc từ cám gạo (bran cereal) và một miếng trái cây (hoặc một chén quả mọng) vào buổi sáng, và bạn hãy quan tâm đến nhu cầu chất xơ của bạn cho cả ngày. Tới bữa ăn phụ, hãy dùng một nắm nho khô hoặc quả nam việt quốc sấy khô hoặc táo, hoặc thêm một thìa dầu hạt lanh (flaxseed oil) giàu chất xơ vào món sinh tố yogurt với trái cây (vi khuẩn Acidophilus có trong sữa chua cũng rất có lợi trong việc giữ cho hệ thống tiêu hóa của bạn hoạt động tốt).

Lưu ý: Hầu hết các thực phẩm từ sữa chứa ít hoặc không chứa chất xơ, vì vậy bạn có thể loại bỏ thực phẩm này ra khỏi chế độ ăn uống của bạn nếu bạn đang gặp vấn đề với táo bón. Và điều này cũng tương tự với các loại thức ăn nhanh.

Dưới đây là danh sách một phần các loại thực phẩm giàu chất xơ, lấy từ cơ sở dữ liệu Dinh dưỡng Quốc gia của Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ (USDA):

Đậu hải quân (nấu chín)                           1 chén       19,1 g chất xơ

Ngũ cốc nguyên cám của Kellogg          1 chén       17,6 g chất xơ

Đậu đen (nấu chín)                                   1 chén       15 g chất xơ

Đậu tách đôi (nấu chín)                            1 chén       16,3 g chất xơ

Đậu lăng (nấu chín)                                  1 chén       15,6 g chất xơ

Đậu Pinto (nấu chín)                                 1 chén       15,4 g chất xơ

Đậu gà hay đậu Garbanzo (nấu chín)    1 chén       12,5 g chất xơ

Quả mâm xôi (đông lạnh)                         1 chén       1 g chất xơ

Rau củ trộn đông lạnh (nấu chín)            1 chén       8 g chất xơ

Mận khô hầm                                             1 chén       7,7 g chất xơ

Quả mâm xôi (tươi)                                   1 chén       7,6 g chất xơ

Ngũ cốc Raisin Bran của Kellogg            1 chén       7,3 g chất xơ

Rau bina đông lạnh (nấu chín)                1 chén       7 g chất xơ

Cám lúa mạch (nấu chín)                         1 chén       5,7 g chất xơ

Trái lê vừa                                                  1 chén       5.1 g chất xơ

Bông cải xanh (nấu chín)                         1 chén       5,1 g chất xơ

General Mills Total Raisin Bran               1 chén       5 g chất xơ

Dâu tây đông lạnh                                     1 chén       4,8 g chất xơ

Cà rốt (nấu chín)                                        1 chén       4,7 g chất xơ

Khoai tây nướng (còn vỏ)                         1 chén       4.4 g chất xơ

Bột yến mạch (nấu chín)                          1 chén       4 g chất xơ

Trái táo vừa                                                1 chén       3,3 g chất xơ

Chuối                                                          1 chén       3,1 g chất xơ

Mận khô                                                      5 trái           3 g chất xơ

Táo khô                                                      5 miếng     2,8 g chất xơ

Mơ khô                                                        10 miếng   2,6 g chất xơ

Bánh mì ngũ cốc nguyên hạt                   1 lát            1,7 g chất xơ

Đừng uống ít nước

Mất nước có thể gây ra táo bón hoặc khiến tình trạng này nặng hơn. Vì vậy, điều quan trọng ở đây là uống nhiều nước. Cho con bú cũng sẽ khiến cho bạn mất nước lúc đầu, vì vậy bạn cần uống đủ nước để giúp nguồn sữa của bạn ổn định cũng như giúp phân mềm dễ đi ngoài hơn (thường là khoảng 8 -10 ly nước mỗi ngày, mỗi ly khoảng 8 ounce (240 ml)).

Một số loại nước ép trái cây không chỉ là nguồn cung cấp chất xơ mà còn cung cấp nước. Nước ép mận nổi tiếng với hàm lượng chất xơ của nó (nếu bạn uống nước ép mận, hãy bắt đầu với một lượng nhỏ chẳng hạn như nửa cốc, nó có thể ảnh hưởng lớn đến hệ thống tiêu hóa của bạn). Các loại nước ép mới vắt cũng rất giàu chất xơ, vì vậy nếu bạn có một máy ép trái cây và có đủ thời gian để vắt nước trái cây, hãy thực hiện điều đó. (Nước ép đóng chai ở các cửa hàng nhìn chung không chứa đủ phần xác nên không được coi là nguồn tốt cung cấp chất xơ).

Hãy nhớ rằng đồ uống có chứa caffeine hoặc rượu có thể gây mất nước. Bạn có lẽ nên hạn chế xuống một hoặc hai tách cà phê, trà hoặc soda có chứa caffeine một ngày (đọc thêm ở đây (liên kết đến 1.b.b.1) để xem các thực phẩm và đồ uống thông thường có chứa bao nhiêu caffeine). Nếu bạn cho bé bú sữa mẹ, bạn lẽ đã phải tránh hoặc hạn chế uống rượu (liên kết đến 1.b.b.5). Nếu bạn muốn uống, hãy chọn thức uống không cồn để pha cocktail giúp tránh mất nước.

Khi nào bạn nên gặp bác sĩ?

Nếu táo bón của bạn kéo dài và chế độ ăn nhiều chất xơ không thể giải quyết tình trạng này, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn để được kê toa thuốc làm mềm phân. Và nếu bạn đang khôi phục sau ca mổ đẻ, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi dùng bất cứ loại thuốc nhuận tràng nào hay tăng đáng kể hàm lượng chất xơ trong chế độ ăn của bạn. Có thể mất nhiều thời gian để đường tiêu hóa của bạn hoàn toàn hồi phục sau ca phẫu thuật và nhiều loại thực phẩm giàu chất xơ như bông cải xanh, đậu, và bắp cải cũng gây đầy hơi và sưng phồng, khiến bạn khó chịu trong giai đoạn phục hồi.

Tài liệu tham khảo

http://www.babycenter.com/0_best-foods-for-new-moms-constipation-conquerors_1458867.bc?showAll=true


  • error: