An toàn thực phẩm An toàn phụ gia thực phẩm Erythritol – chất tạo ngọt không chứa calo

Erythritol – chất tạo ngọt không chứa calo

Bài viết thứ 4 trong 4 bài thuộc ebook Các chất phụ gia tạo ngọt
 

Chất tạo ngọt erythritol có hàm lượng calo thấp có vẻ tốt đến khó tin. Nó là chất tự nhiên, không gây tác dụng phụ và có vị gần giống như đường nhưng không chứa calo. Về cơ bản, nó có đầy đủ những cái tốt của đường nhưng không có các ảnh hưởng có hại của đường.

Erythritol là gì?

Erythritol thuộc về nhóm các hợp chất alcohol (rượu) của đường. Những phân tử này là sự kết hợp của một phân tử carbohydrate và một phân tử rượu (tuy nhiên nó không có chứa rượu ethanol, chất làm bạn say khi uống).

Có nhiều loại hợp chất alcohol của đường khác nhau. Chúng có thể được tìm thấy trong các thực phẩm tự nhiên như trái cây, nhưng chúng cũng đang được bổ sung vào tất cả các loại sản phẩm “không đường”.

Cách mà những phân tử này được cấu tạo làm cho chúng có khả năng kích thích các thụ thể cảm nhận vị ngọt trên lưỡi của chúng ta.

Các loại dẫn xuất alcohol của đường thường gặp bao gồm xylitol, sorbitol, maltitol và vài loại khác. Nhưng erythritol thì hơi khác một chút so với những loại khác.

Đầu tiên, nó chứa ít calo:

  • Đường thường: 4 calo/g
  • Xylitol: 2,4 calo/g
  • Erythritol: 0,24 calo/g

Với chỉ 6 % lượng calo của đường, nó vẫn có 70% độ ngọt.

Do cấu trúc hóa học độc đáo của nó, cơ thể chúng ta không thể phá vỡ nó. Nó hầu như không thay đổi khi đi vào cơ thể và không gây ra bất kỳ ảnh hưởng nào có hại đến sự chuyển hóa khi lượng đường vượt mức (liên kết đến 1.c.7.4), cũng như không gây ra các vấn đề về tiêu hóa như các loại alcohol khác của đường.

Trong sản xuất quy mô lớn, erythritol được tạo ra khi lên men đường glucose bằng nấm men.

Erythritol không gây tăng đột biến đường huyết hoặc insulin

Cơ thể người không có các enzyme để phá vỡ erythritol. Erythritol được hấp thụ vào máu và sau đó được bài tiết hoàn toàn qua nước tiểu.

Khi những người khỏe mạnh hấp thụ erythritol, không có sự thay đổi mức độ đường trong máu hoặc nồng độ insulin. Cũng không ảnh hưởng gì đến cholesterol, triglyceride hoặc các chỉ số sinh học khác.

Đối với những người thừa cân, tiểu đường hoặc gặp các vấn đề khác liên quan đến hội chứng chuyển hóa, erythritol là một chất thay thế đường tuyệt vời.

Erythritol không cung cấp dinh dưỡng cho vi khuẩn trong miệng

Một tác dụng phụ thường gặp khi tiêu thụ đường là các bệnh về răng miệng như bệnh sâu răng. Các vi khuẩn có hại trong miệng sử dụng đường để tạo năng lượng. Khi vi khuẩn có nhiều năng lượng, chúng sẽ phát triển, sinh sôi và tiết ra axit ăn mòn men răng.

Các loại dẫn xuất alcohol của đường như Xylitol được tìm thấy trong các sản phẩm “tốt cho răng”, bởi vì vi khuẩn không thể tiêu hóa xylitol và do đó không thể sử dụng nó để tạo năng lượng.

Nhiều nghiên cứu đã kiểm tra tác động của erythritol đến vấn đề răng sâu và thu được những kết quả khác nhau. Một số nghiên cứu cho thấy erythritol giúp giảm mảng bám và vi khuẩn có hại, nhưng một nghiên cứu khác lại chỉ ra rằng nó không có tác dụng thực tế trong việc giảm sâu răng. Theo một nghiên cứu trên 485 học sinh trong 3 năm, erythritol thậm chí còn có tác dụng bảo vệ chống lại sự sâu răng tốt hơn xylitol và sorbitol.

Điều gì xảy ra khi erythritol ở trong cơ thể?

Có một lưu ý quan trọng đối với hầu hết các dẫn xuất alcohol của đường, đó là chúng có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa. Bởi vì cơ thể không thể chuyển hóa tất cả các phân tử của chúng, một số sẽ đi xuống ruột và trở thành thức ăn cho vi khuẩn ở ruột.

Nhưng erythritol thì khác. Hầu hết nó được hấp thu vào cơ thể trước khi đi vào đại tràng, nơi mà hầu hết các vi khuẩn cư trú. Từ ruột non, các phân tử erythritol sẽ đi vào máu. Nó tuần hoàn trong máu một thời gian cho đến khi nó được bài tiết qua đường nước tiểu. Khoảng 90 % erythritol được bài tiết theo cách này.

Erythritol và hệ thống tiêu hóa

Mặc dù một phần erythritol có thể sẽ đi sâu vào hệ thống tiêu hóa và tiếp xúc với vi khuẩn đường ruột nhưng vi khuẩn không thể tiêu hóa chúng được.

Nghiên cứu sử dụng 1 g/kg trọng lượng cơ thể cho thấy nó được dung nạp rất tốt.

Tuy nhiên, một nghiên cứu cho thấy rằng 50 g erythritol trong một liều đơn (dùng một lần) sẽ làm tăng triệu chứng buồn nôn và đau bụng âm ỉ.

Do đó, nếu bạn không sử dũng nhiều erythritol trong một lần thì bạn sẽ không bị bệnh và không phải chạy vào nhà vệ sinh.

Hãy thêm vào một ít muối, liều lượng có thể khác nhau tùy mỗi người.

Nhìn chung, erythritol dường như rất an toàn. Nhiều nghiên cứu về sự trao đổi chất và độc tính đã thử nghiệm trên động vật. Mặc dù sử dụng một lượng lớn erythritol trong thời gian dài nhưng chưa phát hiện ảnh hưởng tiêu cực nào.

Mối quan tâm về chất làm ngọt có hàm lượng calo ít

Hiện tại tác giả chưa tìm thấy bất cứ điều gì tiêu cực về erythritol trong các nghiên cứu. Tuy nhiên tác giả vẫn không tin rằng các chất làm ngọt có hàm lượng calo thấp nói chung là hoàn toàn vô hại.

Mặc dù các chất tạo ngọt này không chứa calo nhưng khi sử dụng trong thời gian dài chúng có thể dẫn đến (liên kết đến 2.c.10) béo phì và tiểu đường. Điều này đã được ghi nhận.

Điều này có thể là do các chất ngọt làm tăng cảm giác ngon miệng của thực phẩm, có thể ảnh hưởng đến não và làm cho chúng ta ăn nhiều hơn một cách vô thức.

Một số nhà nghiên cứu bệnh béo phì tin rằng số lượng thực phẩm chế biến sẵn siêu ngon trong việc chuỗi cung ứng thực phẩm là nguyên nhân thực sự của bệnh béo phì.

Tác giả không biết liệu tất cả những điều nêu trên chỉ xảy ra đối với các chất tạo ngọt nhân tạo như aspartame hay cũng có thể xảy ra khi dùng erythritol hay không. Thời gian sẽ trả lời.

Kết luận

Nhìn chung, erythritol dường như là một chất tạo ngọt tuyệt vời.

Nó hầu như không chứa calo.

Nó có 70% độ ngọt của đường.

Nó không làm tăng lượng đường trong máu hoặc nồng độ insulin .

Nghiên cứu trên người cho thấy tác dụng phụ rất ít, chủ yếu là các vấn đề tiêu hóa nhỏ xảy ra ở một số người.

Nghiên cứu trên động vật được cho ăn một lượng lớn trong một thời gian dài cho thấy không có tác dụng phụ gì.

Tác giả thường khuyên là những người thích ăn ngọt nên thay thế đường bằng stevia hoặc một lượng nhỏ mật ong.

Tuy nhiên, mật ong (liên kết đến 1.e.15) thì chứa calo và fructose, còn stevia thì nhiều người không thích vị lạ của nó.

Erythritol đáp ứng đủ những thiếu sót của hai loại trên.

Tài liệu tham khảo:

http://authoritynutrition.com/erythritol/

 



  • error: