Kết quả nghiên cứu mới Thực phẩm và bệnh Sôcôla tốt cho sức khỏe tim mạch

Sôcôla tốt cho sức khỏe tim mạch

 
7.b.10
Việc tiêu thụ 100 g sôcôla mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ (Nguồn ảnh: http://www.dailystar.co.uk)

Bản gốc: Báo Sciencedaily , số ra ngày 15/06/2015

Nguồn thông tin: BMJ

Tóm tắt: Việc tiêu thụ sôcôla đến tối đa 100g mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Các tính toán cho thấy, so với những người không ăn sôcôla, nhóm người  tiêu thụ nhiều sôcôla có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch thấp hơn 11% và giảm 25% nguy cơ  tử vong do các bệnh liên quan đến tim mạch.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng không có bằng chứng thuyết phục nào để khuyên bạn loại bỏ sôcôla nhằm giảm nguy cơ bệnh tim mạch. Kết luận này dựa vào phát hiện của các nhà khoa học trên 21.000 người tham gia trong nghiên cứu EPIC tại Norfolk (Anh), đó là nghiên cứu theo dõi ảnh hưởng của chế độ ăn uống đối với sức khỏe lâu dài của 25.000 người đàn ông và phụ nữ ở Norfolk bằng việc đặt câu hỏi về tần số thực phẩm và lối sống của người tham gia.

Các nhà nghiên cứu cũng tiến hành đánh giá một cách hệ thống các bằng chứng sẵn có đã được công bố quốc tế về mối liên hệ giữa sôcôla và bệnh tim mạch của gần 158.000 người – kể cả những người tham gia nghiên cứu EPIC.

(* Nghiên cứu EPIC-European Prospective Investigation into Cancer and Nutrition study-là một nghiên cứu đoàn hệ phổ biến khắp châu Âu. Nghiên cứu nhằm tìm ra mối quan hệ giữa chế độ ăn uống và các bệnh như bệnh tim mạch, ung thư v.v.)

Những người tham gia nghiên cứu EPIC tại Norfolk (9.214 nam giới và 11. 737 phụ nữ) được theo dõi trung bình gần 12 năm, trong thời gian này có 3013 người (14%) người đã từng trải qua bệnh tim mạch vành gây tử vong hoặc không gây tử vong hoặc đột quỵ .

Khoảng một phần năm (20%) người tham gia cho biết họ đã không hề ăn sôcôla, trong khi những người khác tiêu thụ trung bình 7g hàng ngày, và một số người tiêu thụ đến 100g sôcôla mỗi ngày.

Trong nhóm nghiên cứu, mức độ tiêu thụ sôcôla cao có liên quan đến độ tuổi trẻ hơn, các chỉ số như BMI, tỉ lệ eo:hông, huyết áp tâm thu, phản ứng viêm (CRP), bệnh tiểu đường thấp hơn và hoạt động thể chất thường xuyên hơn – tất cả các yếu tố trên đều tốt khi xét về nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Việc ăn nhiều sôcôla làm năng lượng trong cơ thể cao hơn, tương đương với chế độ ăn uống có chứa nhiều chất béo, tinh bột và ít protein (đạm) và cồn.

Các tính toán cho thấy, so với những người không ăn sôcôla, những người ăn sôcôla nhiều hơn có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn 11% và giảm 25% nguy cơ tử vong do các bệnh liên quan đến tim mạch.

Sau khi đã xét đến các yếu tố dinh dưỡng, việc tiêu thụ sôcôla cũng giúp làm giảm 9% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong do bệnh tim mạch vành.

Và trong số 16.000 người có phản ứng viêm (CRP- xét nghiệm định lượng protein phản ứng C) được phân tích, những người ăn sôcôla nhiều nhất có nguy cơ thấp hơn 18% so với những người ăn ít nhất.

Lượng sôcôla tiêu thụ cao nhất cũng giúp làm giảm 23% nguy cơ đột quỵ, thậm chí sau khi đã xem xét các yếu tố nguy cơ tiềm ẩn khác.

Trong 9 nghiên cứu được phân tích trong công bố này có 5 nghiên cứu đánh giá mức độ mắc bệnh tim mạch vành và đột quỵ, và các nhà khoa học đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc tiêu thụ sôcôla thường xuyên và nguy cơ giảm đáng kể cả 2 tình trạng bệnh trên. Đồng thời, sôcôla cũng giúp làm giảm 25% nguy cơ của bệnh tim mạch và giảm nguy cơ 45% tử vong do bệnh tim mạch.

Đây là một nghiên cứu quan sát, do đó chưa có kết luận rõ ràng về nguyên nhân và kết quả của việc tiêu thụ nhiều sôcôla. Các nhà khoa học cũng lưu ý rằng bảng câu hỏi về lượng thực phẩm tiêu thụ có kết quả phần nào phụ thuộc vào cách đánh giá thiên vị hoặc đánh giá thấp lượng sôcôla tiêu thụ của người khảo sát.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng bổ sung rằng: “Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy rằng tiêu thụ lượng sôcôla cao hơn có liên quan đến việc giảm nguy cơ bệnh do tim mạch trong tương lai.”

Ngoài ra, nghiên cứu còn cho rằng sôcôla sữa, được coi là ít “lành mạnh” hơn sôcôla đen, lại được những người tham gia EPIC-Norfolk tiêu thụ thường xuyên hơn, do đó có thể sôcôla sữa cũng mang lại các lợi ích về sức khỏe. Các nhà nghiên cứu cho rằng: “Điều này có thể chỉ ra rằng không chỉ có chất flavonoid, mà các hợp chất khác, có thể liên quan đến thành phần sữa chẳng hạn như canxi và các axit béo, có thể phần nào giải thích cho mối liên hệ đã quan sát được”.

Và họ kết luận: “Có vẻ như không có bất kỳ bằng chứng nào để khuyên những người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch nên tránh sôcôla.”

 

Tài liệu tham khảo

https://www.sciencedaily.com/releases/2015/06/150615191518.htm


  • error: