Dinh dưỡng Dinh dưỡng cho mẹ và bé Hướng dẫn thực phẩm MyPlate cho trẻ nhỏ

Hướng dẫn thực phẩm MyPlate cho trẻ nhỏ

 

Hướng dẫn thực phẩm MyPlate

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đã phát triển một trang web ChooseMyPlate.gov để giúp bạn thiết lập một chế độ ăn lành mạnh. MyPlate được thiết kế để minh họa năm nhóm thực phẩm: trái cây, rau quả, ngũ cốc, protein và các sản phẩm từ sữa. Trang web có những công thức và thực đơn mẫu, những mẹo cho người ăn chay và những gợi ý cho việc ăn uống lành mạnh ở nhà hàng. Bên dưới là một trong những gợi ý then chốt.

Trái cây

  • Mua trái cây tươi, sấy, đông lạnh và đóng lon (trong nước hoặc trong 100% nước ép).
  • Hạn chế nước ép trái cây không hơn 3/4 cốc mỗi ngày (nước ép không chứa lượng chất xơ như trái cây).
  • Mua trái cây tươi theo mùa thì giá rẻ và hương vị thơm ngon hơn.

Rau quả

  • Ăn nhiều loại rau có màu sắc khác nhau để có được nhiều chất dinh dưỡng nhất.
  • Rau quả đông lạnh cũng dinh dưỡng như rau tươi, vì vậy hãy dự trữ và luôn luôn có nhiều loại rau quả trong nhà để có nhiều lựa chọn đa dạng.
  • Khi sử dụng rau quả đóng hộp, chọn những sản phẩm có nhãn “giảm natri”, “natri thấp” hoặc “không thêm muối”.

Ngũ cốc

  • Chọn ngũ cốc nguyên hạt ít nhất cho một nửa chế độ ăn.
  • Kiểm tra nhãn để biết hàm lượng chất xơ của các thực phẩm từ ngũ cốc nguyên hạt và chọn những sản phẩm chứa ít nhất 10% tổng chất xơ hàng ngày (10 %DV) (Đọc thêm bài Lượng tiêu thụ khuyến nghị và giá trị DV (1.5.a) để hiểu rõ về các giá trị dinh dưỡng trên nhãn).
  • Đừng dựa vào màu sắc của sản phẩm để xác định sản phẩm có phải là ngũ cốc nguyên hạt hay không, hãy nhìn vào bảng thành phần và tìm kiếm xem các thành phần như lúa mì nguyên hạt, gạo lứt, bột kiều mạch, bột yến mạch có phải là những thành phần được liệt kê đầu tiên trên nhãn hay không.

Protein

  • Dùng hải sản như nguồn protein chính ít nhất 2 lần/tuần.
  • Ăn thường xuyên các loại đậu hoặc các sản phẩm từ đậu nành.
  • Chọn những miếng thịt nạc nhất và cắt bỏ những phần mỡ.

Các sản phẩm từ sữa

  • Chuyển sang sử dụng sữa không chứa chất béo hoặc ít béo (1%).
  • Phô mai có thể giàu chất béo bão hòa, vì vậy nên chọn các sản phẩm có nhãn “giảm béo” hoặc “ít béo”.
  • Phô mai kem, kem và bơ thường không được xem là sản phẩm trong nhóm các sản phẩm từ sữa. Chúng chứa nhiều chất béo bão hòa và chứa rất ít hoặc không chứa canxi.

Tài liệu tham khảo

http://www.babycenter.com/0_myplate-food-guide-for-young-children_9296.bc



  • error: