Dinh dưỡng Dinh dưỡng cho mẹ và bé Những loại rau quả đông lạnh hoặc đóng hộp có bổ dưỡng như khi còn tươi không?

Những loại rau quả đông lạnh hoặc đóng hộp có bổ dưỡng như khi còn tươi không?

 

Những loại rau quả đông lạnh hoặc đóng hộp có bổ dưỡng như khi còn tươi không

P.K. Newby

Nhà khoa học dinh dưỡng, giáo dục và bình luận thực phẩm

Tin tốt! Mặc dù có thể có sự khác biệt nhỏ về dinh dưỡng, các loại trái cây và rau quả đông lạnh – đóng hộp nói chung vẫn tốt cho sức khỏe như khi chúng còn tươi – miễn là bạn xem kỹ các thành phần và tránh những loại có bổ sung thêm muối hoặc đường.

Thật khó để cưỡng lại hương vị của trái cây và rau quả tươi , đặc biệt là các loại theo mùa. Nhưng chúng không phải lúc nào cũng tiện lợi. Bất kỳ ai đã từng làm nước sốt cà chua bao gồm cà chua tươi, hành tây, ớt đều biết rằng quá trình chế biến này mất rất nhiều thời gian.

Rau quả đông lạnh và đóng hộp giúp những người bận rộn nấu được bữa ăn nhanh hơn rất nhiều. Chúng sẵn có khi cần, hầu như không bị hư hao và thường rẻ hơn so với các loại còn tươi.

Và điều quan trọng, bạn không nhất thiết phải quan tâm quá nhiều đến việc chọn lựa khi mua rau quả đóng hộp hoặc đông lạnh. Bởi vì chúng được chế biến lúc tươi ngon nhất, đạt hàm lượng tối đa các chất dinh dưỡng và vitamin – đôi khi thậm chí còn nhiều hơn các loại rau hay quả tươi (đặc biệt đối với các loại rau hoặc quả “tươi” đã được vận chuyển và bảo quản trong thời gian dài). Ví dụ, cà chua đóng hộp có nhiều lycopene – một chất chống oxy hóa mạnh và quan trọng đối với sức khỏe – hơn so với cà chua tươi.

Chế biến có thể dẫn đến sự mất mát chất dinh dưỡng (như vitamin bị hòa tan vào chất lỏng trong các loại đồ hộp), nhưng chỉ với một lượng không đáng kể. Và nếu bạn sử dụng cả chất lỏng trong hộp, bạn sẽ giữ lại được các chất dinh dưỡng.

Tuy nhiên, bạn vẫn nên đọc danh sách các thành phần nguyên liệu và bảng thành phần dinh dưỡng để tránh:

Muối: Phần lớn người Mỹ tiêu thụ quá nhiều natri và các loại thực phẩm đóng hộp là một nguồn cung cấp chính. Một số loại rau đông lạnh cũng được thêm muối vào. Nên chọn những sản phẩm trên nhãn ghi rõ “không chứa muối”, nếu bạn không tìm thấy, thì chọn sản phẩm có “muối thấp”.

Đường: Nhiều loại trái cây đóng hộp được ngâm trong syrup đường, phần đường này bạn không cần.

Nước sốt giàu năng lượng: Thực phẩm đông lạnh và đóng hộp đôi khi đi kèm các loại nước sốt không tốt cho sức khỏe, vì vậy bạn nên thay thế chúng bằng các loại không nước sốt.

Điểm mấu chốt? Mặc dù sản phẩm tươi thường là lựa chọn ngon nhất và thân thiện hơn với môi trường nhưng các loại đông lạnh và đóng hộp tương tự lại cung cấp các vitamin và chất dinh dưỡng có giá trị và từ đó gia tăng sự hiện diện các chất này trong bữa ăn gia đình bạn hàng ngày giúp tăng cường sức khỏe và ngăn ngừa bệnh tật.

Vì vậy, đừng ngần ngại mua một vài lon hoặc túi rau quả chất lượng cao, cất giữ chúng ở nơi tiện lợi và bạn sẽ luôn sẵn có các sản phẩm rau quả cho bạn và gia đình bạn. Thậm chí bạn có thể tự làm rau quả đông lạnh, bằng cách xắt nhỏ các loại rau quả mùa hè, cho vào bao kín và lưu trữ lạnh để dành cho các bữa ăn mùa thu và mùa đông.

Tài liệu tham khảo

http://www.babycenter.com/404_are-frozen-or-canned-fruits-and-veggies-as-nutritious-as-fre_10380812.bc



  • error: