Thứ Ba, 02/03/2021
Những vấn đề được quan tâm Lợi ích sức khỏe của dầu dừa ép lạnh tinh khiết (virgin coconut oil)

Lợi ích sức khỏe của dầu dừa ép lạnh tinh khiết (virgin coconut oil)

Bài viết thứ 1 trong 1 bài thuộc ebook Dầu dừa
 

Dầu dừa thường được xem là “loại dầu tốt cho sức khỏe nhất trên thế giới”

Điều này không phải luôn luôn đúng. Trong nhiều năm về trước nó được biết đến như là loại dầu không tốt cho sức khỏe do có hàm lượng chất béo bão hòa cao.

Tuy nhiên ngày nay mọi người đều biết dầu dừa khác với các loại chất béo khác và nó thật sự rất tốt cho chúng ta.

Tại sao trước đây dầu dừa lại mang tiếng xấu?

  • Dầu dừa là một loại dầu bão hòa. Dầu bão hòa thường được hiểu là sẽ làm tăng cholesterol trong máu và là nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch.
  • Một nghiên cứu được thực hiện hơn 40 năm trước dường như đã kiểm chứng vấn đề này. Và đúng là vậy, nó làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch.

Tuy nhiên, vào thời điểm đó các nghiên cứu dường như đã không xem xét đến việc nghiên cứu chỉ đánh giá dựa trên dầu dừa hydro hóa. Những vấn đề của dầu dừa hydro hóa đã được nêu ra trong rất nhiều nghiên cứu.

Dầu dừa đã được sử dụng ở các nước Châu Á Thái Bình Dương từ hàng ngàn năm trước như là thực phẩm và dược phẩm.

Ở những vùng khí hậu nhiệt đới như Polynesia, Sri Lanka và Yucatan nơi tiêu thụ nhiều dầu dừa, con người nơi đó thường khỏe mạnh hơn, ít bị bệnh tim mạch, ung thư và các vấn đề về trực tràng hơn so với những người ăn chất béo không bão hòa. Ngày nay người ta đã thừa nhận rằng có những cholesterol có lợi và có những chất béo bão hòa có lợi.

Tiến sĩ Mary Enig đã khẳng định: “Nghiên cứu trong hơn bốn thập kỷ qua về dầu dừa trong chế độ ăn và bệnh tim mạch đã khá rõ ràng: dầu dừa là có lợi có sức khỏe”.

Lợi ích sức khỏe của dầu dừa tinh khiết (còn gọi là dầu dừa ép lạnh):

  1. Kích thích tuyến giáp: nghiên cứu chỉ ra rằng dầu dừa chứa các axit béo mạch trung có tác dụng kích thích quá trình trao đổi chất, cung cấp nhiều năng lượng hơn.
  2. Kiểm soát nấm candida trong đường miệng/ruột: dầu dừa có một lượng axit caprylic giúp tiêu diệt lượng candida dư thừa bằng cách tấn công các vi khuẩn có hại.
  3. Làm giảm cholesterol: dầu dừa chứa nhiều acid lauric giúp bảo vệ tim mạch bằng cách làm giảm hàm lượng cholesterol tổng và làm tăng cholesterol có lợi.
  4. Giúp giảm cân: có một sự thật thú vị về dầu dừa đó là mặc dù nó là chất béo nhưng nó lại có thể giúp giảm cân. Các axit béo chuỗi trung là những axit béo lành mạnh, bởi vì nó không có tuần hoàn trong máu như các axit béo khác, thay vào đó nó được đưa trực tiếp tới gan và chuyển hóa thành năng lượng. Do đó cơ thể không tích trữ chất béo trong dầu dừa như các loại chất béo khác mà dùng nó để sản sinh năng lượng.
  5. Giúp kiểm soát bệnh tiểu đường: nó không sản sinh hàm lượng insulin tăng vọt trong đường máu. Thay vào đó nó giúp kiểm soát hàm lượng đường bằng cách cải thiện việc tiết ra insulin. Lưu ý: điều này không có nghĩa là bạn được ăn nhiều đường và các thức ăn chứa hàm lượng carbohydrate cao.
  6. Giảm bệnh tim mạch: nghiên cứu trên những người sống ở các vùng đảo Thái Bình Dương cho thấy trong tổng lượng calo hấp thu có đến 30 – 60% là từ dầu dừa bão hòa. Những người này gần như không có vấn đề về bệnh tim mạch.
  7. Bệnh không hấp thu ở đường tiêu hóa: kết hợp chế phẩm bổ sung vitamin E với dầu dừa hấp thu qua da được chứng minh là một phương pháp tốt cho những người bị bệnh không hấp thu ở đường tiêu hóa.
  8. Củng cố hệ thống miễn dịch: dầu dừa chứa nhiều axit lauric, một chất dinh dưỡng có khả năng củng cố hệ thống miễn dịch của cơ thể.
  9. Tốt cho da: khi được dùng ngoài da, nó hình thành một lớp bảo vệ chống vi khuẩn giúp bảo vệ các phần cơ thể bị nhiễm trùng. Ngoài ra, dầu dừa cũng làm tăng tốc độ chữa lành vết thương của các vết bầm bằng cách giúp hồi phục các mô bị hư hại.
  10. Nuôi dưỡng tế bào não: nghiên cứu cho thấy rằng dầu dừa có tác dụng cải thiện chức năng nhận thức, và chữa trị bệnh thoái hóa thần kinh giai đoạn đầu.
  11. Y học cổ truyền: dầu dừa là một thành phần trong dược phẩm Ayurvedic trong 5000 năm qua ở Ấn Độ.
  12. Làm tăng tốc độ hồi phục: người dân ở Panama uống một cốc dầu dừa để bảo vệ họ chống lại bệnh tật bởi vì họ tin là dầu dừa giúp tăng tốc độ hồi phục khỏi bệnh tật.

Nghiên cứu của tiến sĩ Mry Enig kết luận rằng: “Khoảng 50% axit béo trong chất béo của dầu dừa là axit lauric. Axit lauric là axit béo mạch trung, có tác dụng có lợi khi được chuyển hóa thành monolaurin trong cơ thể người và động vật. Monolaurin là một monoglyceride kháng sinh vật đơn bào, kháng khuẩn và kháng virus, được dùng để phá hủy những virus có màng lipid như là virus HIV, herpes, virus cytomegalo, virus gây cúm và các loại vi khuẩn gây hại khác”.

Giống dừa Trivia:

  • Những nhà thám hiểm người Tây Ban Nha gọi nó là coco, có nghĩa là mặt khỉ. Họ thấy ba vết lõm ở phần đầu của sọ dừa trông giống như đầu và mặt của một con khỉ. Họ từng gọi nó là cocoa theo tên của một loài yêu quái hay một khuôn mặt nhăn nhó.
  • Khi quả cocoa tới nước Anh, họ thêm từ “nut” vào và được gọi thành “coconut” cho đến ngày nay.
  • Những thổ dân Hawaii đã xức dầu dừa cho thuyền trưởng Cook trong lễ Makahiki của họ vào năm 1778. Đây là một nghi lễ dâng lên Chúa và là lúc rửa sạch linh hồn.
  • Thuyền trưởng Cook và thủy thủ của ông được biết đến như là biểu tượng về sức khỏe và vẻ đẹp của những người dân ở vùng đảo Polynesia.
  • Philipin là nước sản xuất dừa hàng đầu trên thế giới.

Điều thú vị ở dầu dừa:

Các loại dầu không bão hòa dùng trong chế biến thực phẩm sẽ bị ôi trong vài giờ sau khi nấu, thậm chí dù đã được trữ trong tủ lạnh. Một khi chất béo không bão hòa đi vào cơ thể, chúng cũng bị ô xi hóa và bị ôi. Dầu dừa lại không bị ôi thậm chí sau một năm để ở nhiệt độ phòng. Hầu hết chất béo bão hòa của dầu dừa có thể dễ dàng được tiêu hóa và chuyển thành năng lượng, do đó người dùng ít có nguy cơ bị béo phì do chất béo không được tích trữ.

Dinh dưỡng trong dầu dừa:

  • Là nguồn giàu axit lauric nhất trong tự nhiên, giúp bảo vệ tim mạch bằng cách giảm cholesterol tổng và tăng cholesterol có lợi.
  • Chứa một lượng nhỏ vitamin và khoáng chất.
  • Chứa Choline là một trong những chất dinh dưỡng có nhiều nhất (0,3 mg trên 100 g dầu).
  • Chứa vitamin E (0,9 mg trên 100 g dầu) và vitamin K (0,5 mcg trên 100 g dầu). Cả hai loại vitamin này đều rất quan trọng đối với bệnh tim mạch.
  • Chứa một lượng nhỏ sắt (0,04 mg trên 100 g dầu)

Dầu dừa tinh khiết được sản xuất như thế nào?

Người ta sử dụng thịt dừa tươi, không sử dụng hóa chất hoặc nhiệt độ cao

Hiện nay có hai quy trình chính dùng để sản xuất dầu dừa tinh khiết:

  1. Sấy khô nhanh thịt dừa tươi: sử dụng nhiệt độ thấp để sấy khô nhanh, dầu sau đó được ép bằng các dụng cụ cơ học.
  2. Nghiền ướt: dầu được trích ly từ thịt dừa tươi không qua quá trình sấy. Sữa dừa được tạo thành từ quá trình ép. Sau đó dầu được tách khỏi nước. Phương pháp dùng để tách dầu khỏi nước bao gồm đun sôi, lên men, làm lạnh, enzym và ly tâm cơ học.

Nên tiêu thụ bao nhiêu dầu dừa?

Liều chữa bệnh là từ 3 đến 4 muỗng canh mỗi ngày để cung cấp đủ lượng axit lauric giúp xây dựng hệ thống miễn dịch. Lượng như thế này thì quá nhiều, đặc biệt khi bạn đang muốn giảm cân.

Có 5 loại dầu nên dùng trong nhà bếp:

  1. Dầu oliu siêu tinh khiết (extra-virgin olive oil): là chất béo tốt nhất dùng làm sốt salad. Không nên dùng dầu này cho nấu nướng vì nó có điểm bóc khói thấp và nhiệt độ cao làm nó dễ bị oxi hóa.
  2. Dầu hạnh nhân (almond oil) tinh luyện: dầu này thường được dùng cho nấu nướng, có điểm bóc khói cao nên nó là loại dầu tốt cho chiên xào và áp chảo. Ngoài ra nó có mùi nhẹ nên không ảnh hưởng đến mùi vị thực phẩm khi nấu.
  3. Bơ sữa lỏng (ghee): bơ sữa sau khi làm tan chảy sẽ tách thành 3 lớp, ghee là phần bơ lỏng được tách ra sau khi loại bỏ lớp chất béo trên cùng và lớp protein sữa lắng phía dưới. Ghee được dùng như dầu ăn ở Ấn Độ. Do nó được lọc bỏ ẩm và chất rắn vì vậy nó có thể dùng ở nhiệt độ cao hơn và ít bị ôi hơn so với các loại bơ đun chảy tinh chế khác. Có thể dùng nó để chuẩn bị các món cà ri hoặc bắp rang.
  4. Dầu dừa tinh khiết:
    • Tuyệt vời cho làm bánh
    • Có thể cho trực tiếp một muỗng dầu vào tô cháo của bạn
    • Sử dụng thay thế cho bơ trong các món khoai tây và rau củ
    • Dầu dừa chưa tinh luyện tan chảy ở 24-25oC và bóc khói ở 177o Do đó, nó không thích hợp cho các mòn chiên xào ở nhiệt độ cao.
    • Phù hợp cho các món áp chảo ở nhiệt độ thấp
    • Bị oxi hóa chậm do đó không bị ôi hóa. Nó có thể được lưu trữ tới 2 năm do có chứa axit béo bão hòa cao. Tốt nhất nên  bảo quản ở dạng rắn dưới 24.5oC
  5. Dầu mè (dầu vừng): dầu mè có mùi thơm thích hợp cho một số món ăn phương Đông. Có nhiệt độ bóc khói cao. Dầu mè có lẽ là loại gia vị lâu đời nhất trên thế giới. Nó cũng được dùng trong dược phẩm Ayurvedic truyền thống do có tác dụng chữa bệnh cao.

Dầu dừa còn tốt cho da:

  • Do nó có thể giữ ẩm cho da, có thể dùng nó để thoa lên cơ thể hoặc dùng dưỡng môi.
  • Rất tốt khi dùng cho mát xa.
  • Có thể có công dụng tẩy trang

Chú ý

Dầu dừa là chất béo, một muỗng canh dầu dừa chứa 120 calo, do đó đừng lạm dụng. Chỉ cần sử dụng một lượng vừa đủ để có hiệu quả về sức khỏe mà không bị thừa cân.

Mua dầu dừa như dạng nào?

Khi mua dầu dừa, cần lưu ý là phải chọn dầu dừa hữu cơ chưa tinh luyện.

  • Dầu dừa đã hydro hóa sẽ chứa chất béo  cấu hình trans (trans-fat). Chất béo cấu hình trans  thường gây ra các  bệnh tim mạch bởi vì nó làm tăng cholesterol tỷ trọng thấp (cholesterol có hại) và can thiệp khả năng hấp thụ cholesterol tỷ trọng cao (cholesterol có lợi). Các chất béo cấu hình transnày cũng làm tăng hàm lượng cholesterol trong huyết thanh.
  • Nhiều sản phẩm dầu dừa thương mại ở dạng đã qua tinh luyện, tẩy màu và khử mùi thì lại  chứa nhiều hóa chất.

Tài liệu tham khảo

http://www.care2.com/greenliving/the-amazing-health-benefits-of-virgin-coconut-oil.html/1