Thứ Tư, 25/05/2022
Những vấn đề được quan tâm Công nghệ chế biến thực phẩm Cà phê mà không có cafeine có hại cho sức khỏe không?

Cà phê mà không có cafeine có hại cho sức khỏe không?

 

Với những “tín đồ” cà phê nhưng lại không muốn hoặc không chịu được tác dụng của cafein thì cà phê decaf là một lựa chọn tuyệt vời.

Đầu ngày một tách cà phê lấy sức mạnh tập trung cho công việc. Giữa ngày một tách cà phê củng cố các giác quan tiếp tục chiến đấu. Tối… à tối thì thôi, một tách cà phê giàu cafein có thể làm bạn khó ngủ.

Vậy cho nên một loại cà phê khác đã ra đời để phục vụ dân nghiện cà phê.

Cà phê “decaf” tức là cà phê đã khử cafein. Cà phê decaf có hương vị và màu sắc tương tự như cà phê thông thường nhưng chứa rất ít cafein. Với những “tín đồ” cà phê nhưng lại không muốn hoặc không chịu được tác dụng của cafein thì cà phê decaf là một lựa chọn tuyệt vời.

Nhưng cà phê mà không có cafein thì có tác dụng hay tác hại gì cho sức khỏe không?

Cà phê decaf khác gì so với cà phê thông thường?

Theo một đánh giá năm 2017, mặc dù chứa ít hoặc không chứa cafein nhưng cà phê decaf có thành phần tương tự như cà phê thông thường.

Để loại bỏ cafein, các nhà sản xuất ngâm hoặc hấp hạt cà phê chưa rang bằng cách sử dụng nước kết hợp với các hóa chất khác như than hoạt tính, CO2 siêu tới hạn (lần đầu tiên được sử dụng vào những năm 1960 để tách cafein mà không để lại dư lượng hóa chất), Metylen clorua hoặc Etyl axetat.

Nước được sử dụng để khử cafein vì cafein dễ hòa tan trong nước. Tuy nhiên, một số hợp chất khác như protein, đường cũng sẽ bị loại bỏ khỏi hạt cà phê – đây là quá trình không mong muốn vì sẽ làm giảm chất lượng cà phê.

Do đó, các hóa chất khác được sử dụng cùng với nước để đẩy nhanh quá trình khử cafein, đồng thời giữ lại tối đa các hợp chất khác nhằm lưu giữ được hương vị đặc trưng của cà phê.

Hạt cà phê thường được khử cafein trước khi rang. Tuy nhiên một nghiên cứu năm 2018 cho thấy nếu rang hạt cà phê trước thì sẽ khử cafein được nhanh hơn.

Cà phê decaf có hại cho sức khỏe không?

Một bài nghiên cứu tổng quan năm 2017 phân tích kết quả của 201 nghiên cứu quan sát trên cà phê cho thấy: Cà phê decaf hầu như không có hại đối với sức khỏe.

Tuy nhiên, việc sử dụng methylene clorua trong quá trình khử caffeine đã gây lo ngại cho cộng đồng.

Chỉ cần hít phải một lượng nhỏ khoảng 200 phần triệu (ppm) methylene clorua trong không khí cũng có thể tạm thời làm chậm hệ thần kinh trung ương , ảnh hưởng đến sự tập trung hay khả năng phối hợp giữa tay và mắt. Tiếp xúc nhẹ methylene clorua cũng có thể dẫn đến các triệu chứng như đau đầu, buồn ngủ, cảm giác lâng lâng, cáu gắt, ho hoặc thở khò khè.

Vì vậy cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho phép sử dụng metylen clorua trong quá trình khử cafein nhưng dư lượng ở sản phẩm cuối cùng không được quá 10 ppm (0,001%).

Cà phê decaf chứa bao nhiêu cafein?

Quá trình khử caffeine thường loại bỏ khoảng 97% lượng cafein có trong cà phê.

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), một tách cà phê decaf 240 ml thường chứa 2 -15 mg caffeine tùy nhãn hiệu. Trong khi đó, một tách cà phê thông thường có chứa khoảng 80 – 100 mg cafein.

Cà phê decaf chứa ít cafein hơn cả trà xanh hoặc trà đen. Một tách trà xanh hoặc trà đen chứa khoảng 30 – 50 mg cafein (tính trên 240 ml sản phẩm).

Ngoài ra, các loại nước uống khác cũng có thể chứa nhiều cafein hơn cà phê decaf. Một lon nước ngọt (cỡ thường 330 mL) chứa 30 – 40 mg caffeine, còn nước tăng lực có thể chứa dao động từ 40-250 mg.

Nói nôm na, cà phê decaf rất “nhẹ”.

Lợi ích của cà phê decaf

Từ lâu, cà phê đã được chứng minh có chứa một số hợp chất có lợi cho sức khỏe.

Ví dụ, một nghiên cứu vào năm 2017 cho thấy uống cà phê có thể làm giảm nguy mắc một số bệnh ung thư như ung thư tuyến tiền liệt, ung thư da, ung thư gan, ung thư máu, ung thư nội mạc tử cung, ung thư vòm họng.

Ngoài ra, uống cà phê cũng bảo vệ chống lại bệnh tiểu đường tuýp 2, bệnh Parkinson, bệnh gan và hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Tuy nhiên, phần lớn các nghiên cứu đến nay chỉ được thực hiện trên cà phê thông thường. Vì vậy, vẫn chưa thể biết chắc những lợi ích sức khỏe của cà phê thông thường và cà phê decaf có hoàn toàn giống nhau hay không.

Mặc dù vậy, nghiên cứu năm 2017 nói trên đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc uống cà phê decaf và việc giảm nguy cơ tử vong nhìn chung và nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch, đặc biệt ở những người uống 2-4 ly cà phê decaf mỗi ngày.

Đối với những người muốn giảm lượng cafein, có lẽ lợi ích chính của cà phê decaf là hàm lượng cafein thấp.

FDA khuyến nghị người lớn hạn chế tiêu thụ cafein không quá 400 mg mỗi ngày, tương đương với không quá 4-5 tách cà phê mỗi ngày. Nếu sử dụng quá nhiều cafein có thể gây ra các phản ứng phụ ở một số người như mất ngủ, đau đầu, buồn nôn, tăng nhịp tim, đau dạ dày hay lo lắng, hồi hộp.

FDA ước tính các tác dụng độc hại (như co giật) có thể được quan sát thấy khi tiêu thụ nhanh khoảng 1.200 miligam cafein (khoảng 80-600 ly cà phê decaf hoặc 5 lon nước tăng lực).

FDA cũng khuyến cáo phụ nữ mang thai hoặc cho con bú nên tư vấn với bác sĩ nếu muốn uống thức uống có chứa cafein. Ngoài ra các bệnh lý sau cũng nên hạn chế sử dụng cafein:

● Khó ngủ.

● Lo lắng căng thẳng.

● Bệnh lý về tim mạch và các vấn đề về bàng quang.

Một số loại thuốc như kháng sinh và thuốc chống trầm cảm cũng có thể phản ứng với cafein, vì vậy khi sử dụng các loại thuốc này thì bạn nên hạn chế dùng cà phê chứa cafein.

FDA không đặt ra ngưỡng cafein tối đa cho trẻ em, nhưng Học viện Nhi khoa Mỹ không khuyến khích trẻ em và thanh thiếu niên tiêu thụ cafein hay các chất kích thích khác.

Tài liệu tham khảo:

https://www.medicalnewstoday.com/articles/325502#decaf-vs-regular-coffee

https://www.fda.gov/consumers/consumer-updates/spilling-beans-how-much-caffeinee-too-much

https://www.bmj.com/content/359/bmj.j5024

https://www.medicalnewstoday.com/articles/270202

https://www.ncausa.org/Decaffeineated-Coffee

Bài viết đã được đăng trên báo Soha.vn ngày 03/02/2022