Ý nghĩa chung của bao bì

 
3.a.1
http://image.slidesharecdn.com/

Chúng ta tiếp xúc với bao bì mỗi ngày, nhưng hiếm khi thắc mắc về tầm quan trọng hay lý do mà nó tồn tại. Trong nhiều trường hợp, bao bì – đặc biệt là bao bì dẻo – được thiết kế rất cẩn thận để thực hiện rất nhiều chức năng giúp trưng bày thực phẩm một cách hấp dẫn, an toàn và thuận tiện.

Miễn là nền văn minh còn tồn tại thì việc đóng gói và bảo quản thực phẩm không thể tách rời với cuộc sống. Các bình thủy tinh, gỗ và đất nung đã được sử dụng hàng ngàn năm và hơn hai trăm năm trước, thép và thép tráng thiếc đã được sử dụng không chỉ để chứa thực phẩm mà còn để bảo quản chúng.

Chỉ trong thế kỷ vừa qua với sự ra đời của quá trình phân đoạn dầu khoáng, nhựa dẻo đã được sử dụng phổ biến trong các ngành công nghiệp thực phẩm. So với các thùng chứa cứng thì nhựa nhẹ, thường trong suốt và ngày nay nó được thiết kế để phù hợp với một số các đặc điểm của vật chứa cứng. Một số có thể được sử dụng trong lò vi sóng và một số có khả năng cách nhiệt. Một số bao bì có thể tự gia nhiệt và một số bao bì có hai hoặc ba thành phần thực hiện chức năng hơi khác nhau, nhờ đó người tiêu dùng có thể chuẩn bị thực phẩm nhiều thành phần chỉ trong vài giây (ví dụ như kem nước đá và sô cô la nóng tại các điểm tiêu thụ).

Với một loạt các vật liệu sẵn có như hiện nay, các nhà sản xuất thực phẩm có thể đáp ứng các yêu cầu của bao bì. Tài liệu này được thiết kế để hỗ trợ các nhà xử lý lựa chọn bao bì phù hợp nhất với danh mục đầu tư hiện tại của họ và có lẽ phù hợp với cả những danh mục tiến hành trong tương lai. Tuy nhiên sự lựa chọn vật liệu bao bì phụ thuộc vào thời hạn sử dụng yêu cầu của sản phẩm, thành phần hóa học của nó – mỗi yếu tố phụ thuộc lẫn nhau. Trước hết, đây là một bản tóm tắt của tất cả các yếu tố liên quan đến bao bì.

Tóm tắt các chức năng của bao bì

1.Chứa đựng

  • Kiểm soát lượng thực phẩm (lợi nhuận)
  • Tính nhất quán
  • Danh tiếng công ty
  • Kỳ vọng của người tiêu dùng
  • Tiện lợi cho người tiêu dùng

2. Bảo vệ

  • Ô nhiễm
  • Duy trì chất lượng
  • Luật (Codex, luật địa phương)
  • Tính nhất quán sản phẩm
  • Danh tiếng công ty

3. Thông tin (dán nhãn)

  • Tính chất của các thành phần
  • Luật, Codex, và mã code
  • Dinh dưỡng
  • Hướng dẫn sử dụng
  • Chống gian lận
  • Yêu cầu bảo quản

4. Thu hút

  • Quảng cáo sản phẩm mang lại sự hài lòng, vui vẻ và có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng

Tài liệu tham khảo

http://www.fao.org/fileadmin/user_upload/sap/docs/Food%20Packaging%20Manual.pdf

 



  • error: