Những vấn đề được quan tâm An toàn thực phẩm, dinh dưỡng và sức khoẻ trong đại dịch COVID-19

An toàn thực phẩm, dinh dưỡng và sức khoẻ trong đại dịch COVID-19

 

Trong giai đoạn vô tiền khoán hậu này, nhiều người đang tự hỏi làm thế nào để mua sắm, đặt hàng và chuẩn bị thực phẩm một cách an toàn để làm giảm sự lây lan của loại virus Corona chủng mới. Cùng với việc cách ly xã hội, bài viết này sẽ chỉ ra một số mẹo về thời điểm nên đi mua sắm và cách xử lý thực phẩm khi mang về nhà.

Mặc dù không có bằng chứng được công bố về việc nhiễm virus Corona (COVID-19) do chạm vào thực phẩm hoặc bao bì thực phẩm tiếp xúc với các giọt nhỏ từ người bị bệnh (thông qua việc ho, hắt hơi, hít thở), virus gây ra COVID-19 có thể tồn tại trên các bề mặt và vật thể trong một khoảng thời gian nhất định. [1] Vì vậy chúng tôi khuyến khích mọi người rửa tay thường xuyên, đặc biệt là sau khi chạm, cầm nắm vào các đồ vật.

Đảm bảo sức khỏe thời kỳ Covid

Tuy không có bằng chứng xác thực về việc giảm nguy cơ mắc COVID-19 khi áp dụng các chế độ ăn uống cụ thể, nhưng một chế độ ăn uống lành mạnh, duy trì các hoạt động thể chất, việc kiểm soát căng thẳng và ngủ đủ giấc rất quan trọng để giữ cho hệ thống miễn dịch của chúng ta mạnh khoẻ.

Giữ an toàn cho bản thân khi đi mua sắm

Cố gắng giảm thiểu việc đi lại của bạn đến cửa hàng và tránh đến cửa hàng vào giờ cao điểm.

Khi đi mua sắm, hãy đeo khăn che mặt hoặc khẩu trang và cố gắng duy trì khoảng cách an toàn với những người mua sắm khác hoặc với nhân viên bán hàng. Chẳng hạn khi đợi ở quầy thanh toán, bạn nên đứng cách nhau càng xa càng tốt, hoặc ít nhất là cách nhau 2 mét.

Không có công bố nào về trường hợp người nhiễm COVID-19 do chạm vào thực phẩm hoặc bao bì thực phẩm. Tuy nhiên, virus gây ra COVID-19 có thể tồn tại trên các bề mặt vật thể trong khoảng 3 ngày (bề mặt kim loại hoặc nhựa) và khoảng 1 ngày (bề mặt mềm như bìa cứng). [1]

Một nguy cơ tiềm ẩn khác của việc đi mua sắm là do chạm vào xe đẩy hoặc giỏ hàng. Như đã biết, virus Corona có thể tồn tại trên các bề mặt cứng như thép và nhựa (tay nắm cửa ô tô, tay nắm cửa tòa nhà, tay nắm giỏ hàng, nút thang máy) trong tối đa 3 ngày.

Sử dụng khăn để lau tất các tay cầm của xe đẩy hoặc giỏ hàng mà bạn chạm vào. Mang theo nước rửa tay và sử dụng sau khi rời nơi mua sắm. Đeo găng tay sử dụng một lần khi chạm vào xe đẩy hoặc giỏ hàng và tháo bỏ chúng sau khi rời cửa hàng.

Cần rửa tay thường xuyên để làm giảm sự lây lan của COVID-19. Sau khi trở về nhà và trước khi chuẩn bị thức ăn, hãy rửa tay thật kỹ bằng nước sạch và xà phòng ít nhất 20 giây.

Để giảm nguy cơ lây nhiễm virus từ thực phẩm, bạn có thể để thực phẩm ở một nơi riêng trong ba ngày sau khi mang về nhà. Đối với những đồ dễ hỏng thì cần được làm đông lạnh hoặc làm lạnh ngay lập tức, có thể rửa bề mặt hộp đựng bằng một ít xà phòng và nước, hoặc chất khử trùng.

Đối với bữa ăn, hãy đặt mang về thay vì ngồi tại chỗ

Mặc dù các cửa hàng ăn uống có thể bắt đầu mở cửa, nhưng việc ăn uống gần người khác có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh. Vì vậy để an toàn hơn, nếu điều kiện cho phép bạn nên đặt thức ăn mang đi hoặc giao hàng tận nơi.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (Centers for Disease Control and Prevention – CDC), COVID-19 không có khả năng lây nhiễm qua thực phẩm mà chủ yếu qua việc tiếp xúc gần với nhân viên giao thực phẩm. Tuy nhiên, các cơ sở dịch vụ ăn uống và giao hàng phải tuân theo hướng dẫn của y tế địa phương về an toàn thực phẩm và thường xuyên kiểm tra nhân viên. Nhiều cơ sở hiện cung cấp dịch vụ giao hàng mà không cần tiếp xúc trực tiếp, chẳng hạn như thanh toán trước bằng thẻ tín dụng qua điện thoại và thực phẩm được đặt trước cửa nhà. Sau khi nhận được thức ăn, hãy chuyển chúng ra đĩa, vứt bỏ bao bì và rửa tay kỹ bằng xà phòng và nước. Điều quan trọng hơn hết là hãy chọn những thực phẩm lành mạnh!

Để đảm bảo an toàn, hãy tự nấu ăn (nếu có thể) thay vì ăn ngoài

Hãy rửa tay bằng nước và xà phòng trong thời gian ít nhất là 20 giây trước khi chế biến thức ăn hoặc ăn uống.

Nhiều thực phẩm chế biến sẵn đóng hộp hoặc đồ đông lạnh là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng cũng như có thể giữ lại được vitamin tránh bị mất đi trong quá trình chế biến. Thực phẩm đóng hộp hoặc đồ đông lạnh cũng có thể được sử dụng làm nguồn thức ăn dự trữ vì có thời hạn sử dụng dài hơn thực phẩm tươi.

Nếu cửa hàng hết các mặt hàng đóng hộp và đông lạnh như rau, trái cây, thịt, cá bạn có thể mua thực phẩm tươi về, sơ chế chúng, đóng gói ghi nhãn ngày tháng bên ngoài và đem đi đông lạnh để sử dụng dần.

Hãy thử các công thức nấu ăn mới nếu có thời gian rảnh rỗi ở nhà! Nếu bạn chưa biết nấu ăn, hãy học cách nấu ăn. Lên kế hoạch và tự chuẩn bị bữa ăn có thể tiết kiệm chi phí mua thực phẩm cũng như đảm bảo các bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng cho gia đình.

Ngoài các bữa ăn chính và bữa ăn nhẹ, bạn cũng nên tránh ăn vặt vì sẽ dẫn đến việc tiêu thụ thêm nhiều calo. Và nếu có ăn vặt thì hãy chọn những thực phẩm lành mạnh như táo, cà rốt…

Tập thể dục

Lên kế hoạch tập thể dục hoặc các hoạt động thể chất.

Có nhiều cách để làm điều này: bạn có thể tìm các bài tập trên mạng, truy cập các ứng dụng miễn phí trên điện thoại hoặc tìm kiếm những hoạt động mà bạn yêu thích trên YouTube để tập luyện theo. Hay theo dõi những bài tập phát trực tiếp trên trang mạng xã hội của các trung tâm thể dục và huấn luyện viên thể hình.

Chỉ nên đi bộ trong khu phố, phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách với những người khác.

Nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc

Sau khi trải qua những việc căng thẳng hãy dành thời gian nghỉ ngơi và thực tập hít thở đều và có ý thức

Thiết lập một lịch trình ngủ phù hợp và duy trì đều đặn thời gian thức dậy, đi ngủ mỗi ngày để cơ thể thích ứng với nhịp sinh học, điều hòa cảm giác buồn ngủ và tỉnh táo mỗi ngày. Điều này giúp chúng ta dễ đi vào giấc ngủ sâu và thư thái hơn.

Tài liệu kham khảo

 https://www.hsph.harvard.edu/nutritionsource/2020/03/25/food-safety-nutrition-and-wellness-during-covid-19/


error: